Tư vấn

Đứt cáp quang đến mùng 1 Tết, làm gì để tăng tốc độ internet?

12/01/2017, 10:32

Dưới đây là một số cách giúp các bạn tăng tốc độ mạng internet khi cáp quang biển quốc tế AAG gặp sự cố.

cap-quang-aag-bao-tri-5-ngay-dan-tinh-choi-overwat

Phải đến ngày 28/1 tức mùng 1 Tết Nguyên đán, tốc độ truy cập internet tại Việt Nam mới trở lại bình thường.

Đứt cáp quang đến mùng 1 Tết, làm gì để tăng tốc độ mạng?

Như Báo Giao thông đã đưa tin, ngày 8/1, cáp quang biển quốc tế AAG gặp sự cố đầu tiên trong năm 2017, gây mất toàn bộ băng thông Internet từ Việt Nam đi hướng Hong Kong, Singapore và Mỹ.

Được biết, vì tuyến cáp quang AAG có vị trí lỗi cáp khá xa, cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 98 km nên dự kiến đến ngày 27/1/2017 tức 30 Tết, tàu sửa cáp mới tới được vị trí lỗi.

Như vậy, phải đến ngày 28/1 tức mùng 1 Tết Nguyên đán, tốc độ truy cập internet tại Việt Nam mới trở lại bình thường.

Việc đứt cáp quang AAG sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới tốc độ truy cập mạng, đặc biệt là các website, dịch vụ Internet có máy chủ đặt ở nước ngoài như Gmail, Facebook hay Youtube trong những ngày đầu của năm 2017 này. Dưới đây là một số cách giúp các bạn tăng tốc độ mạng.

Sử dụng DNS của Google

cap-1-0803

Giải pháp thay thế DNS của Google

Đổi DNS là thao tác giúp máy sử dụng một máy chủ phân giải tên miền khác giúp tốc độ truy cập một trang web được cải thiện. Gần đây, máy chủ DNS của Google ngày càng được sử dụng phổ biến do dễ nhớ và tốc độ truy xuất nhanh. Cách đổi DNS cũng khá dễ dàng trên cả máy tính lẫn smartphone.

Trên iPhone, bấm vào biểu tượng chữ i bên cạnh mạng Wi-Fi đang sử dụng và đổi DNS thành 8.8.8.8, 8.8.4.4 . Cách thức tương tự trên các điện thoại Android khi nhấn lì mạng Wi-Fi đang sử dụng, chọn sửa đổi mạng và tùy chọn nâng cao sau đó nhập dãy số DNS của Google.

Sử dụng mạng riêng ảo VPN

Đây là cách hiệu quả hơn so với dùng DNS, có thể áp dụng được cho cả máy tính lẫn các thiết bị di động thuộc nhiều nền tảng. Dùng VPN (Virtual Private Network) là sử dụng một mạng riêng ảo, vừa có tác dụng bảo mật thông tin cá nhân, vừa tạo ra một đường kết nối riêng đến các máy chủ đặt tại các nước trên toàn thế giới.

Hiện có rất nhiều ứng dụng có thể giúp người dùng tạo như phần mềm VPN Unlimited. Tiện ích này có thể chạy trên Windows, Mac OS, Linux, Android và iOS.

Sau khi tải về và cài đặt thành công, người dùng cần truy cập vào đây để tạo một tài khoản dùng VPN. Sau đó đăng nhập trên phần mềm VPN Unlimited để có 9 ngày sử dụng miễn phí (có thể gia hạn thêm).

Tiếp đó, ứng dụng này sẽ yêu cầu người dùng chọn địa điểm máy chủ mà VPN sẽ chuyển hướng đến. Tại Việt Nam, để "đối phó" với đứt cáp quang, người dùng có thể chọn máy chủ tại Hong Kong hoặc Singapore. Sau đó, máy sẽ yêu cầu được cài đặt các chứng chỉ mạng (Certificate) tương ứng và bắt đầu kết nối để người dùng có thể sử dụng ngay.

Sau khi kích hoạt thành công VPN Unlimited trên máy tính, người dùng cũng có thể tải ứng dụng này cho điện thoại dùng Android, iOS (tối đa 5 thiết bị), dùng chính tài khoản đã tạo trên máy tính để đăng nhập và sử dụng.

Xem thêm video:

Ưu tiên sử dụng các dịch vụ trong nước

Khi cáp quang biển gặp sự cố, đường truyền Internet ra nước ngoài bị ảnh hưởng nặng nề. Đây chính là lý do các trang web, dịch vụ với máy chủ đặt ở nước ngoài rất khó truy cập. Người dùng vì vậy nên ưu tiên sử dụng các dịch vụ cung cấp với máy chủ đặt ở trong nước để đảm bảo tính ổn định.

Sử dụng kết nối mạng 3G hoặc 4G

Đường truyền ra quốc tế của các kết nối di động 3G/4G sử dụng cáp riêng ít khi bị ảnh hưởng. Sự cố cáp quang AAG phần lớn chỉ ảnh hưởng đến các đường truyền mạng cáp quang thông thường.

Sử dụng phần mềm email client thay cho webmail

Webmail (email sử dụng giao diện web) tiện dụng hơn các phần mềm email trên máy tính (email client) rất nhiều. Tuy nhiên, nó cần nhiều băng thông và lưu lượng để xử lý bởi lẽ nó phải nạp cả những thành phần web. Các phần mềm email client thì không thế, chúng chỉ sử dụng đúng lưu lượng cần thiết là dung lượng email của các bạn. Do đó, nó rất hữu dụng trong tình huống mạng chậm.

Hiện nay có 2 phần mềm email client phổ biến là Microsoft Outlook (chỉ chạy trên Windows) và Mozilla Thunderbird (chạy trên Windows, Linux, MAC OSX). Trong đó, Mozilla Thunderbird là phần mềm miễn phí. Bạn có thể tải về tại đây: https://www.mozilla.org/en-US/thunderbird/all.html.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.