Dứt điểm đền bù rung nứt nhà dân do thi công QL1, đường HCM

14/08/2018 19:35

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu việc chi trả, đền bù phải được làm khẩn trương, giải quyết dứt điểm trong năm nay.

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp chiều nay, chỉ đạo các ban QLDA, chủ đầu tư phải thực hiện đền bù cho người dân do quá trình thi công gây nứt

Chiều nay (14/8), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp về giải quyết tồn tại, vướng mắc liên quan đến các dự án mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, nhất là công tác đền bù trong quá trình thi công gây nứt nhà dân nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng (GPMB) của các dự án.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá, công tác đền bù, chi trả cho các hộ dân bị nứt nhà nằm ngoài phạm vi đền bù của bảo hiểm do quá trình thi công QL1 và đường Hồ Chí Minh thời gian qua đã có chuyển biến, từ số tiền hơn 153 tỷ đồng, nay giảm xuống còn hơn 46 tỷ đồng, nhưng số tiền còn lại vẫn lớn.

“Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành nghị quyết và khẳng định không dùng vốn nhà nước để chi trả phần kinh phí này, do đó, Bộ GTVT yêu cầu các Ban QLDA phải có trách nhiệm làm việc với từng nhà thầu để xem xét từng trường hợp hộ dân bị nứt nhà về phạm vi, vị trí, làm trung gian để nhà thầu đền bù cho dân. Dứt khoát không để người dân chịu thiệt thòi”, Bộ trưởng nói.

“Tất cả các nhà thầu có liên quan phải xem xét để hỗ trợ người dân. Nhà thầu nào không hỗ trợ, các ban QLDA, chủ đầu tư lập danh sách và kiến nghị giải pháp để xử lý. Việc chi trả, đền bù cho người dân phải được làm khẩn trương và phải giải quyết dứt điểm trong năm nay. Nếu dự án nào giải quyết không ổn thỏa, để xảy ra tình trạng khiếu kiện, khiếu nại, giám đốc ban QLDA, chủ đầu tư của dự án đó phải chịu trách nhiệm”, Bộ trưởng chỉ đạo quyết liệt và cho biết thêm, các nhà đầu tư BOT cũng phải khẩn trương làm việc với các nhà thầu và các bên liên quan để xem xét, giải quyết thấu đáo cho các hộ dân bị ảnh hưởng trong quá trình thi công dự án.

Đối với Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT), Bộ trưởng giao cơ quan này nghiên cứu lại định mức đền bù, hỗ trợ nứt nhà dân của ngành Xây dựng. “Nếu định mức quá thấp, còn bất cập, không phù hợp với thực tiễn phải đề xuất, kiến nghị điều chỉnh”, Bộ trưởng nói và cho biết, trong thời gian quy định của luật hiện hành chưa được điều chỉnh, các cơ quan liên quan cần đưa vào hồ sơ mời thầu một điều khoản nêu rõ: Trong quá trình thực hiện xây dựng, nếu xảy ra tình trạng nứt nhà dân sẽ dùng kinh phí mua bảo hiểm công trình để chi trả, phần vượt so với bảo hiểm chi trả thì nhà thầu thi công gói thầu đó phải chịu trách nhiệm.

Trước đó, ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT cho biết, trong số 56 dự án và 1 tiểu dự án thuộc dự án nâng cấp, mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên đã hoàn thành có 38 dự án và 1 tiểu dự án có kiến nghị, vướng mắc liên quan đến thi công gây nứt nhà dân, công trình công cộng nằm ngoài phạm vi GPMB.

Trong đó, Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc xử lý chi phí đền bù gây nứt nhà dân nằm ngoài phạm vi GPMB đối với 35 dự án. Cụ thể, số hộ bị ảnh hưởng khoảng 33.331 hộ, với tổng kinh phí đền bù nằm ngoài trách nhiệm của bảo hiểm khoảng 153,44 tỷ đồng (15 dự án vốn TPCP QL1: 76,76 tỷ đồng/18.939 hộ; 17 dự án BOT QL1: 75,59 tỷ đồng/11.576 hộ và 3 dự án TPCP đường Hồ Chí Minh: 1,087 tỷ đồng/816 hộ).

Đình Quang