Hạ tầng

Dứt khoát không để xảy ra “tai tiếng” ở dự án cao tốc Bắc - Nam

19/01/2021, 17:56

Thứ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo, dứt khoát không được để xảy ra tai tiếng ở các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, ai vi phạm sẽ xử lý nặng.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Triển khai cao tốc Bắc - Nam là nhiệm vụ số một

Chiều nay (19/1), Ban Quản lý dự án 6 (PMU6) tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2021.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đánh giá cao kết quả đạt được của PMU6 trong năm 2020. “Năm 2020, Bộ GTVT gặt hái được nhiều thành quả quan trọng trong công tác đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, trong đó có sự đóng góp của PMU6”, Thứ trưởng nói và cho biết, với các công việc thực hiện trong năm qua, PMU6 đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra.

Đánh giá công việc sắp tới sẽ rất nặng nề khi PMU6 thực hiện triển khai hai dự án quy mô lớn là cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu đơn vị phải tập trung tối đa nguồn lực triển khai để đảm bảo hiệu quả cao nhất.

Theo đó, PMU6 cần rà soát mô hình, nghiên cứu lại cơ cấu tổ chức của các phòng điều hành dự án, tuyển chọn những nhân sự tốt nhất để triển khai hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam.

“Triển khai hai dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt là nhiệm vụ quan trọng nhất của PMU6 trong năm 2021 nên không được để tụt hậu, thua kém các ban quản lý dự án khác của Bộ đang triển khai các dự án trên tuyến cao tốc Bắc - Nam.

img

Tại hội nghị, Thứ trưởng Lê Đình Thọ trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT cho các cá nhân, tập thể đạt thành tích xuất sắc của PMU6

“Đơn vị phải tập trung mọi nguồn lực, phối hợp chặt chẽ với Cục QLXD&CLCTGT và các cơ quan liên quan kiểm soát chặt chẽ các công đoạn triển khai dự án từ khâu tổ chức đấu thầu đến thi công ngoài hiện trường. Dứt khoát không được để xảy ra tai tiếng, ai vi phạm sẽ xử lý kỷ luật thật nặng. Ai cảm thấy áp lực không làm được thì tránh ra một bên để người khác làm”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo quyết liệt.

Để thực hiện thành công các nhiệm vụ trong năm 2021, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng lưu ý PMU6 tiếp tục duy trì đoàn kết nội bộ, giữ vững ổn định tổ chức, nhất là trong hàng ngũ lãnh đạo cơ quan, thực hiện tốt công tác chuẩn bị đầu tư các dự án mới; lựa chọn các tư vấn, nhà thầu có năng lực tốt nhất ngay từ đầu; Đẩy mạnh công tác quyết toán các dự án hoàn thành; Chăm lo đời sống cho cán bộ, người lao động của cơ quan,…

Chuẩn bị khởi công, khánh thành nhiều dự án giao thông lớn

Trước đó, ông Phạm Ngọc Biên, Phó Giám đốc PMU6 cho biết, trong năm 2020, đơn vị thực hiện triển khai công tác quản lý đối với 8 dự án. Trong đó, đối với hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt, PMU6 tiếp tục triển khai và hoàn thành công tác khảo sát thiết kế kỹ thuật.

“Công tác GPMB của 2 dự án tính đến ngày 31/12/2020 đạt khối lượng khoảng 93% theo chiều dài tuyến và sẽ hoàn thành trong đầu năm 2021”, ông Biên nói và nhấn mạnh, hai dự án được Kiểm toán Nhà nước kiểm toán năm 2020 và không có ý kiến kiểm điểm, khiển trách.

Thông tin về dự án tín dụng ngành GTVT lần thứ 2, ông Biên cho biết, dự án đã hoàn thành thi công và bàn giao đưa vào sử dụng 98/98 cầu trong tháng 7/2020. “Dự án được JICA đánh giá là một trong những dự án tốt nhất đạt được mục tiêu hiệu quả đề ra, hoàn thành đúng tiến độ”, ông Biên chia sẻ.

Về tình hình triển khai dự án đầu tư xây dựng cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam nối hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, ông Biên cho biết, dự án được khởi công ngày 15/2/2019; Hợp long và thông xe kỹ thuật vào ngày 13/10/2020. Dự kiến, đầu tháng 2/2021, Bộ GTVT phối hợp với UBND hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh tổ chức khánh thành thông xe dự án.

img

Ông Đỗ Nga Việt - Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam tặng Cờ Thi đua của Công đoàn GTVT cho Công đoàn PMU6

Một dự án khác do PMU6 đảm nhiệm vai trò quản lý dự án là dự án nâng cấp QL4 đoạn nối Hà Giang - Lào Cai. Theo ông Biên, dự án triển khai từ năm 2009, tuy nhiên do khó khăn về nguồn vốn dự án dừng, giãn tiến độ theo Nghị quyết của Chính phủ từ năm 2011. “Đến năm 2020, dự án được bố trí vốn 430 tỷ đồng để thi công hoàn thành các gói thầu dở dang và đến nay đã cơ bản hoàn thành”, ông Biên nói.

Ngoài ra, đại diện PMU6 cũng thông tin về tình hình triển khai các dự án: Cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên QL25; dự án tuyến tránh Chư Sê; dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương sử dụng vốn vay WB.

“Tổng số vốn kế hoạch, PMU6 được Bộ GTVT được giao năm 2020 là 3.075 tỷ đồng. Tính đến ngày 31/12/2020, PMU6 đã giải ngân được 3.032 tỷ đồng, đạt 99% kế hoạch. Số vốn còn lại sẽ được tiếp tục giải ngân trong tháng 1/2021”, ông Biên chia sẻ.

Về kế hoạch năm 2021, ông Biên cho biết, PMU6 sẽ hoàn thành bàn giao đưa vào khai thác các dự án: Cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam nối hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh; Cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yêu trên QL25; Dự án QL4 đoạn nối Hà Giang - Lào Cai; giải quyết dứt điểm sự cố tại tuyến tránh Chư Sê.

Trong năm 2021, PMU6 sẽ tiến hành khởi công xây dựng các dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt. Trong năm 2021, PMU6 sẽ trình Bộ GTVT phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án: Cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh; 13 dự án nhóm B. Ngoài ra, PMU6 sẵn sàng chuẩn bị các công tác để phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cầu Quang Triệu và nâng cấp QL121B đoạn qua tỉnh Ninh Bình trong đầu quý 2/2021.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.