Hạ tầng

Dứt khoát không lùi tiến độ giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành

11/03/2019, 21:29

Tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) sân bay Long Thành phải được khẩn trương thực hiện theo quy tắc đồng hồ đếm ngược không còn đường lùi.

img
Quang cảnh cuộc họp tại UBND tỉnh Đồng Nai chiều 11/3.

Chiều 11/3, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về các vấn đề liên quan tiến độ thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư CHK quốc tế Long Thành (viết tắt là sân bay Long Thành). Cùng dự họp, có ông Đinh Quốc Thái, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo GPMB cùng 3 Phó chủ tịch gồm ông Trần Văn Vĩnh, Võ Văn Chánh, Nguyễn Quốc Hùng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng, dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong quyết định của Thủ tướng Chính phủ đã giao cho tỉnh thực hiện. Tư vấn tổng thể là ADCC đã ký hợp đồng với các đơn vị tư vấn do đó tỉnh cần phối hợp trích xuất hồ sơ để có sự thống nhất chặt chẽ về mặt thủ tục hồ sơ để thẩm định.

Tất cả các quy trình, quy định phải có sự thống nhất quan điểm của các sở, ngành và huyện Long Thành, tránh trường hợp khi triển khai lại có sự vênh nhau trong việc thực hiện. Việc kiểm đếm đo đạc phải được làm kỹ lưỡng, tránh những phát sinh phức tạp về sau. Công tác tái định cư phải khẩn trương thực hiện các khâu: từ quy hoạch phân nhóm, phân đối tượng, bốc thăm như thế nào, đối tượng, suất đất là bao nhiêu… sau đó công bố tạo sự đồng thuận cho người dân khi thực hiện tái định cư. Vấn đề quy hoạch hạ tầng giao thông, thoát nước, hệ thống điện giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cùng tư vấn làm việc với Sở Nông nghiệp về hệ thống thoát nước nghiên cứu phương án tối ưu nhất.

img
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng nếu có mặt bằng sạch bàn giao đúng tiến độ có thể rút ngắn thời gian xây dựng sân bay.

“Hiện nay, Bộ GTVT cũng phải huy động tổng lực để phối hợp với các đơn vị, nhà tư vấn nước ngoài thực hiện nhiều hợp phần tổng thể dự án sân bay. Một trong những hợp phần quan trọng là xây dựng kết cấu hạ tầng, điện, thoát nước… hệ thống giao thông kết nối TP.HCM với sân bay”, Thứ trưởng Thọ cho hay.

Cũng theo Thứ trưởng Thọ, tiến độ đang rất gấp rút. Theo tính toán, đến cuối tháng 4 sẽ cơ bản hoàn thành thủ tục trình Hội đồng thẩm định xem xét. Đến tháng 10, trình Quốc hội, đến cuối năm 2019 trình Thủ tướng phê duyệt. Để sớm khởi công, Bộ GTVT và tỉnh cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong công tác GPMB và các vấn đề liên quan.

“Khâu quan trọng nhất hiện tại vẫn là triển khai công tác thu hồi đất, tái định cư sân bay. Dự kiến, đến tháng 10/2020 sẽ khởi công xây dựng sân bay và đến 2025 đưa vào khai thác giai đoạn 1. Nếu có mặt bằng, việc xây dựng nhà ga có thể rút ngắn và hoàn thành trong khoảng 3 năm”, Thứ trưởng Thọ cho hay.

Ông Đinh Quốc Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai khẳng định, tiến độ GPMB sân bay Long Thành phải được khẩn trương thực hiện theo quy tắc đồng hồ đếm ngược, không còn đường lùi. Tiến độ phải được kiểm soát chặt chẽ, không thể chậm trễ vì chậm ngày nào sẽ ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án ngày đó. Ông Thái lưu ý những khó khăn, vướng mắc nếu có phải được báo cáo để có phương án tháo gỡ, điều này thể hiện trách nhiệm của các thành viên trong Ban chỉ đạo.

Việc thực hiện thu hồi đất, tái định cư phải đảm bảo quyền lợi của các tổ chức, người dân trong vùng dự án khi di dời đến vị trí mới, thực hiện đúng quy định pháp luật, hạn chế khiếu nại. “Thời gian tới, các sở, ngành cần phối hợp chặt chẽ. Sở Tài nguyên và Môi trường nhanh chóng bàn giao hồ sơ giao UBND huyện Long Thành sớm thực hiện việc kiểm đếm đo đạc từ đó thực hiện áp giá đền bù để sớm công bố cho người dân trong vùng dự án triển khai các bước tiếp theo…”, ông Thái nhấn mạnh.

img
Xã Suối Trầu (huyện Long Thành) sắp được giải tỏa trắng để xây dựng sân bay.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Ngọc Hưng, PGĐ Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, đối với 2 khu tái định cư, trong tháng 2 trên cơ sở phương án của Hội đồng bồi thường, Sở đã trình UBND tỉnh quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường cho Công ty TNHH MTV Cao su Đồng Nai. Đối với phạm vi 5.000ha xây dựng cảng hàng không, UBND huyện Long Thành đã hoàn thành việc gửi thông báo thu hồi đất cho 5.283 hộ/15.716 thửa đất trên địa bàn 6 xã: Bàu Cạn, Bình Sơn, Cẩm Đường, Long Phước, Long An và Suối Trầu.

Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh đã phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng thực hiện rà soát hồ sơ thiết kế cơ sở các dự án thành phần để trình UBND tỉnh phê duyệt. Hiện nay, công tác rà soát phê duyệt các dự án thành phần đang chậm khoảng 8 tuần so với kế hoạch được phê duyệt…

Theo kế hoạch, trong tháng 3 sẽ tổ chức chi trả 50% tiền bồi thường vườn cây cao su cho Công ty TNHH MTV Cao su Đồng Nai. Phối hợp đôn đốc sớm bàn giao mặt bằng để thực hiện 2 khu tái định cư. Tiếp tục kiểm đếm thống kê về đất đai, tài sản, cây trồng. Đối với các trường hợp còn lại, xác nhận nguồn gốc đất và tài sản. Đối với phạm vi 5.000ha sẽ ban hành thông báo thu hồi đất, kiểm kê 1.800 ha cao su và các tổ chức khác. Song song đó, sẽ thẩm định, trình phê duyệt dự toán kinh phí thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.