Chuyện dọc đường

Dứt khoát loại nhà thầu yếu

24/05/2016, 08:02

4 năm qua, cứ đến trung tuần tháng 5-thời điểm Bộ GTVT công bố, không ít doanh nghiệp thấp thỏm chờ đợi.

6

Chỉ những nhà thầu đủ năng lực mới có cơ hội tiếp cận, tham gia các dự án giao thông - Ảnh: Trần Duy

Khỏi phải nói tác dụng và sức lan tỏa của việc đánh giá xếp loại các nhà thầu xây lắp, tư vấn mà Bộ GTVT đang triển khai đối với công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông.

Chẳng thế mà bốn năm qua, cứ đến trung tuần tháng 5 - thời điểm Bộ GTVT công bố, không ít doanh nghiệp thấp thỏm chờ đợi. Những doanh nghiệp lớn, làm ăn bài bản, chất lượng mong ngóng sẽ được đứng trong top đầu để khẳng định uy tín thương hiệu. Còn những đơn vị yếu kém, mắc lỗi chỉ hy vọng làm sao để mình thoát khỏi “danh sách đen”.

Và khi biết kết quả, phản ứng của các doanh nghiệp cũng có những trạng thái cảm xúc rất khác nhau. Người xếp hạng cao thì hồ hởi, còn kẻ thấp buồn bực. Chia sẻ với Báo Giao thông, một số lãnh đạo doanh nghiệp nằm trong nhóm “chưa đáp ứng yêu cầu” tức tốc làm văn bản đề nghị các cơ quan chức năng của Bộ GTVT xem xét lại lỗi và đánh giá lại hồ sơ... với mong muốn được đính chính và thoát khỏi “danh sách đen”.

Tất cả những điều đó cho thấy, công tác đánh giá, xếp loại của Bộ GTVT đang phát huy tác dụng to lớn, buộc các nhà thầu phải làm thật, ăn thật, tự nâng cao năng lực và kinh nghiệm; Đồng thời loại bỏ đơn vị năng lực yếu kém ra khỏi các dự án, công trình giao thông.

Rõ ràng nhất là trước đây kết quả xếp loại chủ yếu mang ý nghĩa tham khảo, còn nay được áp dụng trực tiếp vào quy trình lựa chọn nhà thầu, tư vấn nên có tính răn đe lớn. Đơn cử như, Bộ GTVT quy định không lựa chọn nhà thầu, tư vấn bị đánh giá ở mức “chưa đáp ứng yêu cầu” trong năm đánh giá gần nhất và nhà thầu xây lắp bị đánh giá “chưa đáp ứng yêu cầu” do có vi phạm phải chấm dứt hợp đồng, được áp dụng trong vòng ba năm kể từ ngày thông tin công bố của Bộ GTVT có hiệu lực. Điều này thể hiện sự sòng phẳng và dứt khoát với các nhà thầu yếu kém của Bộ GTVT.

Và lợi ích mang lại cuối cùng của việc chấm điểm xếp loại trên, tất cả mọi người đều có thể cảm nhận và đánh giá. Minh chứng là trong nhiều năm qua, chất lượng các công trình giao thông được cải thiện rõ rệt, tình trạng dự án “rùa”, chậm tiến độ gần như chấm dứt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.