Hồ sơ tài liệu

Duterte: Trung Quốc dọa khai chiến nếu Philippines khoan dầu ở Biển Đông

20/05/2017, 08:14

Trung Quốc đã cảnh báo có thể sẽ có xung đột nếu Philippines tiến hành khoan dầu ở Biển Đông.

Duterte1

Tổng thống Duterte (ảnh: RT)

Báo RT của Nga ngày 20/5 dẫn phát ngôn của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 19/5 cho biết, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cảnh báo rằng chiến tranh có thể xảy ra nếu Philippines kiên quyết thực thi phán quyết của tòa trọng tài quốc tế về vấn đề Biển Đông.

Ngoài ra, theo ông Duterte, Trung Quốc đã cảnh báo có thể sẽ có xung đột quân sự nếu Philippines tiến hành khoan dầu ở vùng biển tranh chấp.

Rodrigo Duterte nói rằng ông đã thảo luận vấn đề Biển Đông cũng như phán quyết của tòa trọng tài thường trực ở La Hay về tranh chấp chủ quyền trên biển giữa Philippines và Trung Quốc với Chủ tịch Tập Cận Bình trong cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo hôm 15/5 vừa qua.

Tổng thống Philippines đã nhận được một lời cảnh báo từ Chủ tịch Trung Quốc trong cuộc thảo luận này.

Lãnh đạo hai nước Philippines - Trung Quốc

Lãnh đạo hai nước Philippines - Trung Quốc

“Philippines)có ý định khoan dầu ở đó, nếu các ông (Trung Quốc) cho rằng đó là của họ, thì tốt thôi, đó là quan điểm của Trung Quốc. Còn quan điểm của tôi là, tôi có thể khoan dầu nếu có dầu ở đó, vì đó là của chúng tôi”, - Tổng thống Duterte nói lại tuyên bố của mình tại cuộc nói chuyện của ông với Chủ tịch Tập Cận Bình.

“Ông Tập Cận Bình trả lời lại tôi rằng, “chúng ta là bạn bè, chúng tôi không muốn tranh cãi với các ông, vì chúng tôi muốn duy trì tình hữu nghị nồng ấm. Nhưng nếu các ông vẫn gây sức ép trong vấn đề này, chúng ta sẽ bước vào một cuộc chiến”, - ông Duterte kể.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.