Thế giới

Duy trì Hiệp ước INF, Mỹ-Nga không tin nhau

16/12/2018, 09:37

Washington không tin Nga nghiêm túc về sự sẵn sàng bảo tồn Hiệp ước các Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

Trump Putin 1612

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin (Ảnh: CNN)

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia của Nhà Trắng (NSC) Garrett Marquis ngày 15/12 cho biết, Washington không tin Moscow cam kết nghiêm túc trong việc bảo tồn Hiệp ước INF kể từ sau khi không công nhận việc đã vi phạm thỏa thuận.

“Nếu Nga quan tâm đến việc cứu vãn Hiệp ước INF, họ sẽ ngay lập tức thực hiện các bước để phá hủy tên lửa hành trình, bệ phóng và thiết bị hỗ trợ vi phạm hiệp ước”, ông Marquis nói với Sputnik.

Theo quan chức Nhà Trắng, sau 5 năm đàm phán, không có một dấu hiệu nào cho thấy các nhà lãnh đạo Nga sẵn sàng thừa nhận vi phạm. Và đây là lý do khiến Washington không thể kết luận rằng Nga đang nghiêm túc muốn bảo tồn hiệp ước đã ký năm 1987.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi ông Vladimir Ermakov, Giám đốc Cơ quan phụ trách kiểm soát và không phổ biến vũ khí hạt nhân thuộc Bộ Ngoại giao Nga, nói về các trình tự để cứu vãn Hiệp ước INF.

Trả lời phỏng vấn Sputnik ngày 14/12, ông Ermakov nói rằng, nếu Washington muốn đàm phán với Nga về Hiệp ước INF, thì cần phải xuống bàn đàm phán, tổ chức các cuộc đàm phán định dạng liên chính phủ và thảo luận kỹ lưỡng mọi thứ.

“Nga đã sẵn sàng cho điều này”, ông Ermakov nhấn mạnh.

Tên lửa tầm trung SS-4 có khả năng mang đầu đạn hạ

Tên lửa tầm trung SS-4 có khả năng mang đầu đạn hạt nhân do Liên Xô (cũ) sản xuất

Cũng trong ngày 14/12, Mosocw đã trình một dự thảo nghị quyết lên Đại hội đồng Liên Hợp Quốc kêu gọi Mỹ quay trở lại đàm phán về duy trì Hiệp ước về các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), cũng như có các biện pháp nhằm cắt giảm vũ khí chiến lược.

Dự thảo nghị quyết của Nga kêu gọi các bên cùng nhau đàm phán về các vấn đề chiến lược và những mối quan tâm chung với mục tiêu không chỉ là tuân thủ đúng INF mà còn có những hành động tăng cường để cắt giảm dần vũ khí toàn cầu.

Trong những năm gần đây, Moscow và Washington thường xuyên cáo buộc nhau vi phạm Hiệp ước INF. Washington cáo buộc Nga vi phạm Hiệp ước INF bằng việc chế tạo và thử nghiệm tên lửa 9M729.

Hồi đầu tháng 12, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Washington sẽ rút khỏi Hiệp ước INF trong vòng 60 ngày tới trừ khi Nga trở lại tuân thủ đầy đủ thỏa thuận.

Về phía Nga, Moscow đã nhiều lần tuyên bố rằng họ tuân thủ nghiêm ngặt các nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận. Đồng thời, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lưu ý rằng Moscow có những câu hỏi rất nghiêm trọng liên quan đến việc thực thi hiệp ước của Hoa Kỳ.

Trong đó, Nga cho rằng, hệ thống tên lửa phòng không của Mỹ tại châu Âu trên thực tế là sự vi phạm Hiệp ước INF vì có thể phóng được cả các tên lửa hành trình Tomahawk và là mối đe dọa lớn đối với Moscow.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.