Duy tu, nạo vét luồng hàng hải không được "đi tắt"

20/01/2021 19:00

Thứ trưởng Nguyễn Nhật chỉ đạo, dù công tác duy tu luồng hàng hải gặp nhiều khó khăn nhưng phải thực hiện đúng quy trình, không được "đi tắt".

duy tu, nạo vét luồng hàng hải không được "đi tắt"

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật phát biểu tại hội nghị

Tuyệt đối tuân thủ pháp luật trong duy tu luồng hàng hải

Chiều nay (20/1), Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải (ATHH) miền Bắc tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đánh giá cao kết quả cán bộ, viên chức, người lao động Tổng công ty Bảo đảm ATHH miền Bắc đạt được trong năm 2020, tiếp tục là một trong những đơn vị dẫn đầu trong công tác bảo đảm ATHH, phục vụ tốt cho chiến lược phát triển kinh tế biển.

“Tổng công ty Bảo đảm ATHH miền Bắc cần xây dựng bộ máy chính trị trong sạch, vững mạnh, tập trung dân chủ, thống nhất, công khai, minh bạch. Không có tổ chức Đảng đoàn kết, vững mạnh thì tổng công ty sẽ không thể vững mạnh để thực hiện nhiệm vụ chính trị”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật.

“Đặc biệt, kể từ khi Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Lạch Huyện) được hình thành, Tổng công ty Bảo đảm ATHH miền Bắc đã duy trì tốt công tác duy tu cùng hệ thống báo hiệu, giúp tàu thuyền hành hải an toàn, hàng hóa thông thương thuận lợi, thúc đẩy sự phát triển cho các khu kinh tế”, Thứ trưởng nói.

Chỉ đạo phương hướng phát triển của đơn vị trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đặc biệt quan tâm đến chất lượng, tiến độ công tác duy tu, nạo vét luồng hàng hải.

Theo Thứ trưởng Nhật, khoảng 3 năm trở lại đây, công tác duy tu, nạo vét gặp nhiều khó khăn do vướng thủ tục về môi trường, song Tổng công ty Bảo đảm ATHH miền Bắc nói riêng, các tổng công ty bảo đảm ATHH hàng hải nói chung đã phối hợp hiệu quả với cơ quan có thẩm quyền tìm hướng giải quyết, duy trì hiệu quả hoạt động của các tuyến luồng.

Xác định công tác nạo vét duy tu được xã hội rất quan tâm, Thứ trưởng Nhật yêu cầu Tổng công ty Bảo đảm ATHH miền Bắc nỗ lực tối đa áp dụng máy móc, công nghệ hiện đại để nâng cao hiệu quả, giảm chi phí, thời gian.

“Các công đoạn từ khảo sát thiết kế, bản vẽ thi công, dự toán, giám sát phải đảm bảo sự chuẩn mực, chặt chẽ, theo đúng quy định của pháp luật, không “đi tắt”. Không thể lấy lý do “khẩn cấp” để thực hiện sai quy trình”, Thứ trưởng nói và khẳng định, thời gian tới, Bộ GTVT sẽ cùng Cục Hàng hải VN đồng hành cùng các đơn vị bảo đảm ATHH làm việc với Bộ Tài Nguyên - Môi trường tháo gỡ những vướng mắc liên quan trong duy tu, nạo vét.

Thứ trưởng Bộ GTVT cũng đề nghị Tổng công ty Bảo đảm ATHH miền Bắc thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng, nghiên cứu xây dựng đề án cơ cấu, tổ chức lại đơn vị theo hướng gọn nhẹ, phù hợp với sự phát triển của khoa học kỹ thuật.

duy tu, nạo vét luồng hàng hải không được "đi tắt"

Tại hội nghị, lãnh đạo Tổng công ty bảo đảm ATHH miền Bắc đã tặng hoa tri ân nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công trước những đóng góp, chỉ đạo sát sao của nguyên Thứ trưởng đối với công tác bảo đảm an toàn hàng hải trong thời gian đương nhiệm

Nỗ lực thông luồng, đảm bảo an toàn hàng hải

Trước đó, báo cáo kết quả hoạt động năm 2020, ông Đồng Trung Kiên, Tổng giảm đốc Tổng công ty Bảo đảm ATHH miền Bắc cho biết, năm qua, đơn vị đã quản lý, vận hành 42 đèn biển và hơn 480 báo hiệu dẫn luồng trên 20 tuyến luồng hàng hải theo đúng quy trình, xử lý kịp thời 97 vụ đột xuất đảm bảo giao thông giúp các phương tiện hành hải an toàn trên phạm vi vùng biển do Tổng công ty quản lý.

Đồng thời, đơn vị cũng thực hiện sửa chữa 393 phao báo hiệu hàng hải; sửa chữa, bảo dưỡng thường xuyên 459 báo hiệu trên luồng, hệ thống thiết bị báo hiệu của 42 trạm đèn biển, 69 hệ thống máy thông tin liên lạc, 70 hệ thống chống sét,... đảm bảo các cơ sở vật chất luôn trong điều kiện vận hành tốt phục vụ cồn tác bảo đảm ATHH.

“Năm 2020, Tổng công ty cũng hoàn thành khảo sát công bố thông báo hàng hải đối với 20 tuyến luồng hàng hải công cộng, 3 tuyến luồng ra đảo xa bờ và 5 vùng đón trả hoa tiêu, đảm bảo chất lượng, cung cấp kịp thời những thông tin chính xác, tin cậy cho người đi biển và các cơ quan quản lý.

Sản lượng dẫn tàu của các công ty hàng hải đạt hơn 42.000 lượt, tăng hơn 4% so với năm 2019. Doanh thu đạt hơn 471 tỷ đồng, tăng gần 7% so với năm trước”, ông Kiên thông tin.

duy tu, nạo vét luồng hàng hải không được "đi tắt"

Ông Phạm Quốc Súy, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Bảo đảm ATHH miền Bắc trao tặng Giấy khen của Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng công ty cho Đảng bộ Xí nghiệp bảo đảm ATHH Đông Bắc Bộ

Đáng chú ý, ông Kiên cho biết, năm vừa qua, Tổng công ty được giao thực hiện nạo vét duy tu 13 tuyến luồng hàng hải. Trong đó, có 1 tuyến luồng chuyển tiếp từ năm 2020, 5 tuyến luồng thực hiện chuẩn bị đầu tư trong năm và 7 tuyến luồng thực hiện thi công.

Mặc dù, gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, khó khăn về việc tìm kiếm vị trí đổ chất nạo vét và điều kiện thời tiết nhưng với sự chỉ đạo, tạo điều kiện của Bộ GTVT, Cục Hàng hải VN, đơn vị đã hoàn thành 5 công trình, triển khai thi công 3 công trình dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2021. Thực hiện chuẩn bị đầu tư 4 công trình trong năm 2020, thi công nạo vét năm 2021.

“Riêng công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải Đà Nẵng năm 2020, do ảnh huởng của dịch bệnh tại TP Đà Nẵng nên công tác chuẩn bị đầu tư không hoàn thành vào năm 2020. Tổng công ty đã báo cáo và được các cấp có thẩm quyền cho phép dừng triển khai thực hiện”, ông Kiên thông tin thêm.

Nam Khánh