Hậu trường sao

Dyachenko và duyên kỳ ngộ bóng đá vùng Mỏ

09/09/2019, 13:00

Ở tuổi 35, tiền đạo Rod Dyachenko vẫn đang tỏa sáng trong màu áo Than Quảng Ninh với những bàn thắng liên tiếp.

img
Rod Dyachenko trong màu áo Than Quảng Ninh (áo xanh)

Như lời tiền đạo này, dù đến rồi đi nhưng ở đất Mỏ, anh luôn có một cảm giác đặc biệt, có thể cháy hết mình trên sân.

Cuộc phiêu lưu kỳ lạ

Tại V-League 2019, Rod Dyachenko có thể coi là một hiện tượng lạ. Ở tuổi 35, tiền đạo người Nga vẫn đang chơi thăng hoa, trở thành thủ lĩnh trên hàng công CLB Than Quảng Ninh. Với 9 bàn thắng, anh cũng đang nằm trong những chân sút xuất sắc nhất và nhóm xếp trên đều có tuổi đời ít hơn. Đầu mùa giải năm nay, giới mộ điệu thực sự sốc khi Than Quảng Ninh lặn lội đưa Dyachenko về thi đấu bởi chân sút này bị đánh giá đã hết thời.

Nên nhớ, cả mùa giải năm ngoái thi đấu cho Cần Thơ, tiền đạo sinh năm 1983 ra rân vỏn vẹn 180 phút, không sở hữu nổi một pha ăn mừng. Thế nhưng, một cầu thủ đã ở tuổi băm, lại vừa trải qua quãng thời gian gần như chạm đáy sự nghiệp bỗng chơi thăng hoa trong màu áo Than Quảng Ninh. Kỳ lạ hơn, ba lần khoác áo Than Quảng Ninh thì cả ba lần Dyachenko như hồi sinh từ trong vũng bùn.

Năm 2016, chân sút trưởng thành ở Mỹ gia nhập Than Quảng Ninh khi đang thất nghiệp vì bị đội bóng Thái Lan Samut Songkhram “bỏ rơi”. Ngay mùa đó, Dyachenko ghi 12 bàn cho đội bóng vùng Mỏ. Nhưng sân Cẩm Phả không giữ chân anh được lâu, mùa giải kế tiếp, anh bị ý chí muốn chinh phục thôi thúc gia nhập đội bóng mới lên hạng TP HCM. Tại đây, anh ra sân liên tục nhưng hết giai đoạn lượt đi chỉ có 4 bàn thắng, bị đánh giá là bản hợp đồng hớ.

Vài nét về Dyachenko
- Sinh ngày 22/10/1983 tại Georgiyevsk, Nga
- Cao 1m87, nặng 80kg
Sự nghiệp:
- 2007-2008: DC United.
- 2008-2009: Minnesota Thunder.
- 2009-2010: Real Maryland.
- 2013: Samut Prakan City.
- 2014: Samut Songkhram.
- 2016: Than Quảng Ninh.
- 2017: TP HCM.
- 2017: Than Quảng Ninh.
- 2018: Cần Thơ.
- 2019: Than Quảng Ninh.


Một lần nữa Than Quảng Ninh dang tay đón Dyachenko trở lại để rồi chứng kiến màn trình diễn bùng nổ với 12 bàn thắng sau 12 trận. Ấn tượng hơn cả là cú porker (4 bàn) vào lưới Hà Nội FC tước mất cơ hội vô địch của đội bóng Thủ đô. “Đó là một trong những trận đấu hay nhất sự nghiệp của tôi, đến bây giờ tôi vẫn không hiểu tại sao mình lại có thể ghi tới 4 bàn”, Dyachenko bồi hồi nhớ lại.

Ấy thế nhưng, Than Quảng Ninh dù như “cô gái đẹp” vẫn không giữ chân được “kẻ lãng tử” tới từ nước Nga. Kết thúc mùa giải 2017, anh chuyển tới thi đấu cho Cần Thơ, trải qua một mùa giải tồi tệ như đã nói ở trên, trước khi tiếp tục cuộc hành trình cùng đội bóng áo xanh vùng Đông Bắc. HLV Phan Thanh Hùng đánh giá cậu học trò gốc Nga là mẫu trung phong hiện đại, nhạy bén bàn thắng và cực kỳ chuyên nghiệp.

Hỏi Dyachenko rằng, tại sao chỉ ở Quảng Ninh anh mới chơi tốt, anh cười và đáp: “Ở đây, tôi cảm nhận có một sự liên kết rất đặc biệt, khó diễn tả thành lời, chỉ biết rằng tôi cảm thấy mọi thành viên trong đội như một gia đình, dễ dàng tìm thấy điểm chung của nhau. Bạn biết đấy, khi hiểu nhau, chúng tôi sẽ là một tập thể tốt. CĐV thì rất tuyệt vời, họ luôn ủng hộ đội bóng hết mình”, Dyachenko chia sẻ.

“Tôi cũng rất thích cuộc sống ở Quảng Ninh, nơi có những bãi biển rất đẹp. TP HCM hay Cần Thơ cũng sầm uất nhưng tôi cho rằng mình thích Quảng Ninh nhất. Những lúc buồn tôi có thể ra biển một mình hoặc cùng vài người bạn, uống chút bia và mọi thứ tiêu tan hết. Rồi tôi trở về nhà cùng năng lượng tích cực”, tiền đạo 35 tuổi kể thêm.

Chân sút đang có 9 bàn thắng tại V-League 2019 còn cho biết, vợ anh cũng thích đất và người Quảng Ninh. “Khi tôi thi đấu cho TP HCM, vợ tôi sống cùng tôi tại thành phố này. Cô ấy có những người bạn, thường đi dạo bằng xe máy. Rồi cô ấy theo tôi tới Quảng Ninh và cũng ấn tượng với nơi này. Cô ấy bảo sẽ thu xếp đưa toàn bộ gia đình sang Việt Nam định cư. Vợ tôi nên kiếm một công việc nào đó và chúng tôi sẽ sống như những gia đình Việt Nam khác”, anh chia sẻ dự định.

“Đương nhiên, tôi cũng rất muốn đưa bố mẹ tới thăm mảnh đất xinh đẹp này. Họ chưa từng tới đây nhưng họ luôn xem các bộ phim tài liệu về Việt Nam. Họ còn xem những trận đấu ở V-League nhiều hơn cả tôi. Có lần mẹ gọi cho tôi và nói rằng Quảng Ninh chơi rất tốt và chúng tôi sẽ vô địch. Đáng tiếc dự đoán của bà chưa thành hiện thực”, anh cười.

“Rau muống Việt Nam ngon nhất thế giới”

Bóng đá là kế sinh nhai của tôi, cho tôi niềm vui. Nhưng bóng đá cũng lấy đi không ít thứ. Tôi phải sống xa gia đình, một nghề không hề dễ dàng và có những nốt thăng trầm. Đôi lúc bạn ở đỉnh vinh quang khi chiến thắng nhưng có lúc lại ở đáy của nỗi buồn nếu thất bại. Khi bạn thua trận, có thể nhiều người không còn yêu mến bạn nữa. Nhưng điều đó làm cho bạn trở nên mạnh mẽ hơn.
Dyachenko


Dyachenko sinh ra ở Georgiyevsk, một thành phố miền Trung nước Nga nhưng từ nhỏ anh đã theo bố mẹ sang Mỹ nên những ký ức về quê hương khá vụn vặt. Ngược lại, nước Mỹ, quê hương thứ hai của anh đã cho anh mọi thứ, quý giá nhất hẳn là bóng đá. “Ở Mỹ, các trường học đều có đội bóng, không hẳn là chuyên nghiệp nhưng cầu thủ là các sinh viên được trả tiền để chơi bóng. Tôi bắt đầu sự nghiệp theo cách như vậy năm 18 tuổi và sau đó được DC United chiêu mộ, có bản hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên. Kế đến, tôi tới Thái Lan và Việt Nam như các bạn đã biết”, cầu thủ sinh năm 1983 khái quát về chặng đường sự nghiệp của mình.

Từng sống và làm việc ở Mỹ, Thái Lan cũng như Việt Nam, theo Dyachenko, điểm khác biệt lớn nhất giữa ba quốc gia có lẽ là cà phê. “Ở Việt Nam cà phê tạo nên sự khác biệt. Tôi không chắc cà phê ở đây có phải là ngon nhất không nhưng tôi tin cà phê ở đây đậm đà nhất”, anh nhận xét.

Cầu thủ gốc Nga còn cho biết đồ ăn tại Việt Nam dễ ăn hơn cả. “Tại Việt Nam, tôi có thể ăn được mọi thứ ngay từ lần đầu tiên. Trên bàn ăn luôn có một bát mắm và một bát ớt, ai muốn ăn cay sẽ cho thêm vào. Điều này khác xa với Thái Lan, các món ăn đều rất cay bởi họ sử dụng nhiều ớt. Ở Mỹ thì không có món ăn truyền thống, đồ ăn thường có sự pha trộn giống như văn hóa của Mỹ và họ chuộng đồ ăn nhanh. Đó là lý do tại sao McDonald hay Buger King rất phát triển”, anh chia sẻ.

“Đặc trưng nhất của đất nước các bạn là phở, nó rất nổi tiếng. Khi còn ở Mỹ, tôi từng ăn phở trong nhà hàng Việt Nam nhưng không ngon bằng nơi tạo ra nó. Ngoài ra, tôi thích ăn rau muống xào với dầu ăn và tỏi, món ăn thường xuất hiện trên mâm cơm của người Việt. Tôi tin rằng không nơi đâu trên thế giới có món rau muống ngon đến thế”, Dyachenko nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.