Thế giới

Ebola đã lan đến châu Á

19/08/2014, 07:29

Một phụ nữ bay từ Nigeria đến Ấn Độ đã chết trong khu vực quá cảnh của sân bay Abu Dhabi. Người này được chẩn đoán có các triệu chứng sốt giống biểu hiện nhiễm Ebola.

Hôm qua (18/8), một phụ nữ bay từ Nigeria đến Ấn Độ đã chết trong khu vực quá cảnh của sân bay Abu Dhabi. Người này được chẩn đoán có các triệu chứng sốt giống biểu hiện nhiễm Ebola.

Ảnh: East News
Ảnh: East News

Các sân bay quốc tế đã khẩn trương bố trí máy kiểm tra thân nhiệt và các đội y tế, họ đặc biệt chú ý đến những chuyến bay từ châu Phi và công dân các nước châu Phi.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố hạn chế quyền di chuyển đối với người bị nhiễm virus Ebola. Những người có triệu chứng nghi ngờ có thể không được lên máy bay, phải nhập viện và tiếp tục kiểm tra nguy cơ nhiễm dịch cho đến khi cho đến khi có kết quả xét nghiệm.

Hiện chưa có phương pháp điều trị bệnh này, do đó, cách ly là phương pháp duy nhất để ngăn chặn đại dịch Ebola.

Virus này lây lan qua tất cả các chất lỏng do con người thải ra. Theo đó, tất cả những gì liên quan với người đó có thể lây truyền virus và tất cả những người tiếp xúc với họ đều có thể bị nhiễm trùng. Vì vậy, các chuyên gia y tế đã đưa ra lời khuyên rằng cần phải cách ly hoàn toàn. Tại châu Phi, mức độ dịch vụ vệ sinh-dịch tễ rất thấp. Vì vậy, đã có khuyến cáo tại đây cần thiết phải áp dụng các biện pháp bán quân sự.

Liberia hiện đã đặt lính canh gác xung quanh các cơ sở có bệnh nhân Ebola. Chính quyền đã phải đi đến quyết định này vì tình trạng cướp bóc ở địa phương. Trước đó, một nhóm người đã tấn công trạm y tế tại thủ đô Liberia. Họ phá cửa, thả 20 bệnh nhân đang cách ly và cướp phá cơ sở y tế, lấy các tấm nệm và giường ngủ mang đi nơi khác. Điều này khiến nguy cơ lây lan dịch bệnh trong vùng tăng lên nhiều lần.

Vấn đề càng trở nên cấp bách bởi thực tế là có nhiều người tại Guinea, Liberia, Nigeria, Sierra Leone và các nước Tây Phi khác trong khu vực bị ảnh hưởng của dịch Ebola đã từ chối thực hiện các yêu cầu của bác sĩ: họ không chịu nhập viện mà nằm chết trong nhà, gây nguy hiểm cho người khác.

Nhiều người dân địa phương không tin căn bệnh rất nguy hiểm này do virus gây ra và bị lây lan do tiếp xúc với người bệnh. Họ cho rằng, bệnh do thần linh nổi giận hoặc do hậu quả của nền văn minh phương Tây. Điều này làm phức tạp thêm cuộc chiến chống lại bệnh lây lan.

“Ở Haiti có lần bùng phát dịch tả, người dân địa phương cũng cho rằng người da trắng làm bệnh lây nhiễm sang họ. Họ tấn công các nhân viên và các bác sĩ của WHO. Haiti cũng có môi trường văn hóa tương tự như ở Liberia. Người dân ở đây không biết chữ. Vấn đề duy nhất đặt ra là dập tắt dịch bằng cái giá như thế nào. Nếu như phải cách ly hoàn toàn cả một đất nước thì sẽ vô cùng tốn kém”, nhà dịch tễ học Sergey Romanchuk nói.

Số lượng tử vong do dịch Ebola gây ra đến cuối tuần trước đã lên đến 1.145 người. Số lượng các trường hợp lây nhiễm được báo cáo đã tăng gấp đôi. Hiện cơ hội để sống sót nếu bị nhiễm virus chỉ là 1/10.

Cao Sơn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.