Thế giới

ECB: Mỹ chịu thiệt hại, Trung Quốc hưởng lợi từ chiến tranh thương mại

30/09/2018, 06:45

Chiến tranh thương mại có thể thúc đẩy nền kinh tế Bắc Kinh và làm tổn hại tới tăng trưởng của Hoa Kỳ...

37

 Mỹ- Trung đang rơi vào một cuộc chiến thương mại căng thẳng

Nghiên cứu trên dựa trên mô phỏng Mỹ áp mức thuế 10% lên tất cả hàng hóa nhập khẩu và bị trả đũa ở mức thuế tương đương từ Trung Quốc và các quốc gia khác. “Kết quả ước tính cho thấy, xuất khẩu ròng của Hoa Kỳ sẽ xấu đi đáng kể”, ECB cho biết và nói thêm rằng: “trong giả thuyết này, các công ty Mỹ cũng đầu tư ít hơn và thuê ít công nhân hơn, làm tăng các ảnh hưởng tiêu cực”.

Ngược lại, theo kịch bản đó, Trung Quốc sẽ bù đắp bằng cách tăng cường bán sản phẩm của nước này cho các thị trường khác. Nền kinh tế Bắc Kinh sẽ tăng trưởng nhanh hơn một chút trong năm đầu tiên, theo ECB.

Các nhà kinh tế học của ECB, Allan Gloe Dizioli và Bjoern van Roye cho rằng:  “kết quả về mặt định tính rõ ràng rằng: Nền kinh tế của đất nước áp đặt một mức thuế khiến các quốc gia khác trả thù sẽ tồi tệ hơn”. Nghiên cứu trên cũng cho rằng, thương mại toàn cầu có thể giảm tới 3% so với mức cân bằng hiện nay.

Cho đến nay, Washington đã áp đặt thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá 250 tỷ USD và Bắc Kinh trả đũa với mức thuế lên 110 tỷ USD hàng hóa của Mỹ. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã áp đặt thuế quan đối với thép và nhôm từ châu Âu và đe dọa thuế 25% đối với xe ô tô châu Âu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.