Giao thông

ELCOM bứt phá với “công nghệ 4.0” cho giao thông

05/09/2017, 16:41

Cân tải trọng công nghệ thạch anh, thu phí tự động không dừng, quản lý hành hải tàu biển... xác định thương hiệu ELCOM.

19

Lãnh đạo Bộ GTVT và UBND TP Hải Phòng cắt băng đưa vào vận hành hệ thống quản lý Hành hải tàu biển VTS của ELCOM tại Cảng vụ Hải Phòng

Là một trong những công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam, Công ty CP Đầu tư phát triển công nghệ điện tử viễn thông (ELCOM) đã tiên phong trong cung cấp hệ thống giao thông thông minh, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, tiết kiệm chi phí, phòng ngừa và giảm thiểu tai nạn, rủi ro cho người tham giao thông.

Dấu ấn công nghệ số trong giao thông

Kết thúc năm 2016 cũng là thời điểm ELCOM vượt mốc doanh thu hơn 1.000 tỷ đồng. Đóng góp vào kết quả tăng trưởng này, ngoài lĩnh vực kinh doanh truyền thống là mảng viễn thông, các sản phẩm, giải pháp ứng dụng công nghệ cao trong ngành GTVT của ELCOM đóng góp gần 30% tổng doanh thu, góp một phần không nhỏ trong công tác đảm bảo ATGT, nâng cao hiệu quả quản lý trong GTVT.

Nỗ lực gia tăng lợi ích cho người tham gia giao thông

Năm 2017, ELCOM tiếp tục phát triển hệ thống giao thông thông minh (ITS) thêm các tính năng và ứng dụng thông minh khác nhằm giảm tối đa vai trò tác động của con người trong việc quản lý, điều hành giao thông, phù hợp với hạ tầng về phương tiện giao thông hiện có. Đồng thời, tăng thêm các tiện ích, kết hợp các dịch vụ khác cho phép người sử dụng và tham gia giao thông có lợi ích nhiều hơn. Ngoài ra, công ty cũng sẽ phát triển các giải pháp ITS ứng dụng giao thông thông minh nội đô (Smart City, Safe City) hướng tới mục tiêu các đô thị, thành phố văn minh, tiện dụng và an toàn...

Ông Nguyễn Hoàng Minh
Phó tổng giám đốc ELCOM

Theo đó, một trong những dấu ấn của dòng sản phẩm công nghệ cao của ELCOM chính là hệ thống cân tải trọng công nghệ thạch anh, được lắp đặt rộng rãi trên QL1 từ Thanh Hóa tới Cần Thơ; đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và trên toàn bộ các tuyến cao tốc của VEC cũng như Vidifi, góp phần không nhỏ trong “cuộc chiến chống xe quá tải” cùng Ủy ban ATGT Quốc gia, làm giảm đáng kể tình trạng xe quá tải chạy trên các tuyến đường gây nguy cơ TNGT và phá hỏng mặt đường.

Cùng với đó, một loạt các dự án triển khai trạm thu phí một dừng MTC, thu phí tự động không dừng ETC cũng được ELCOM triển khai trên cả nước, đánh dấu bước tiến mới trong công nghệ thu phí, giảm thời gian xe dừng, kẹt xe tại các trạm thu phí.

Cũng từ năm 2015, hệ thống quản lý Hành hải tàu biển VTS (Vessel Traffic Service) đã được ELCOM lắp đặt tại Cảng vụ Hải Phòng. Với hệ thống ứng dụng công nghệ số hiện đại, trình độ quản lý hành hải tiên tiến, hệ thống VTS là công cụ đắc lực hỗ trợ công tác quản lý cảng biển, quản lý lưu lượng giao thông tàu thuyền trên biển, luồng biển, an ninh hàng hải…

Từ khi hệ thống VTS đi vào hoạt động, đã nhận được những đánh giá tốt từ các cơ quan hữu quan, các chủ tàu, thuyền trưởng. Số vụ tai nạn đã giảm đáng kể (giảm khoảng 65% so với thời điểm hệ thống chưa đi vào hoạt động), có sự đóng góp không nhỏ của hệ thống VTS trong việc cảnh báo, hướng dẫn hành hải tàu thuyền trong khu vực VTS.

Ông Bùi Văn Minh, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng cho biết: Hệ thống VTS giúp Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng giải quyết được “bài toán” về điều tiết trên luồng. Đây là bước tiến dài trong công tác quản lý hành hải và giám sát tàu trên luồng vào cảng biển Hải Phòng nhằm bảo đảm an toàn cho tàu ra - vào cảng. “Với hệ thống này, chỉ cần ở trung tâm điều hành, cán bộ chuyên môn sẽ xác định được tàu vào cảng biển đang ở vị trí nào cùng tốc độ di chuyển. Từ đó, sẽ triển khai các thông báo trên luồng để tàu vào cảng không gặp chướng ngại vật, ra - vào cảng an toàn”, ông Minh nói.

Tiếp tục khẳng định vị trí top đầu về công nghệ

Thành lập ngày 15/12/1995, ELCOM là một trong những công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam cung cấp các sản phẩm phần mềm và tích hợp hệ thống cho các nhà cung cấp dịch vụ mạng, các giải pháp chìa khóa trao tay và các dịch vụ kĩ thuật cho ngành viễn thông, an ninh quốc phòng, GTVT… Đồng thời, là đơn vị phân phối, cầu nối hoàn hảo cho các đối tác toàn cầu muốn kết nối với thị trường Việt Nam.

Ông Phan Chiến Thắng, Tổng giám đốc ELCOM cho biết: “Tăng trưởng cao và ổn định luôn được coi là một trong những mục tiêu quan trọng nhất trong chiến lược kinh doanh của tất cả các doanh nghiệp, trong đó có ELCOM. Doanh nghiệp được xem là tăng trưởng không chỉ cần có khả năng tăng doanh số, tăng lợi nhuận mà phải mở rộng được thị trường, giữ chân được nhân sự tài năng và thực hiện tốt trách nhiệm xã hội”.

VTS (Vessel Traffic Service) là hệ thống dịch vụ ứng dụng công nghệ hiện đại, công nghệ số, được lắp đặt trên cảng hoặc bến tàu, tương tự như hệ thống điều khiển không lưu cho máy bay trên các vùng trời. Hệ thống VTS sử dụng các thiết bị như radar, camera giám sát (CCTV), sóng điện trên tần số cực cao VHF và hệ thống nhận dạng tự động AIS để theo dõi và bám vết sự di chuyển của phương tiện, cảnh báo va chạm tàu thuyền, đáp ứng và đảm bảo an toàn hàng hải trên các luồng và vùng biển. Bên cạnh đó, hệ thống còn có khả năng cung cấp thông tin ngừng hoạt động của đèn hải đăng.

Để minh chứng, năm 2015, ELCOM được xướng tên trong danh sách 40 doanh nghiệp công nghệ thông tin hàng đầu Việt Nam 2015 và là một trong 17 doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp giải pháp, phần mềm. ELCOM cũng nằm trong danh sách 500 doanh nghiệp tăng trưởng và triển vọng xuất sắc nhất Việt Nam 2016, do Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) bình chọn.

Tại đại hội cổ đông thường niên năm 2017, hàng loạt con số ấn tượng đã được lãnh đạo ELCOM công bố. Theo đó, năm 2016, tổng doanh thu thuần ELCOM đạt 1.300 tỷ đồng, hoàn thành 130,4% kế hoạch đặt ra và tăng trưởng 80% so với năm 2015. Lợi nhuận sau thuế đạt 94,1 tỷ đồng, hoàn thành 109% kế hoạch đặt ra và tăng trưởng 28,7% so với năm 2015.

Bên cạnh mảng thị trường chủ lực truyền thống là viễn thông, ba mảng thị trường chiến lược của ELCOM gồm: GTVT, an ninh quốc phòng và nông nghiệp công nghệ cao cũng đem lại kết quả tốt. Cụ thể, năm 2016, mảng viễn thông ghi nhận mức tăng trưởng 100% so với cùng kỳ, hoàn thành 136% kế hoạch năm, đóng góp 47% tổng doanh thu. Mảng An ninh quốc phòng tăng trưởng 127%, hoàn thành 123% kế hoạch, đóng góp 19%. Mảng Giao thông vận tải tuy mới tăng trưởng 55%, nhưng đã đóng góp 26% vào tổng doanh thu công ty.

Trên đà phát triển đó, năm 2017, ELCOM sẽ tập trung duy trì, phát triển 3 mảng thị trường chủ lực truyền thống là: Viễn thông, GTVT và an ninh quốc phòng để đảm bảo nguồn doanh thu và lợi nhuận ổn định, đẩy mạnh các lĩnh vực, thị trường có doanh thu và lợi nhuận cao.

“Chúng tôi sẽ nỗ lực học hỏi, tìm kiếm cơ hội, giành lấy thành công để tiếp tục khẳng định vị trí top đầu trong làng công nghệ; là đối tác uy tín với khách hàng; là tổ chức minh bạch và năng động đối với các nhà đầu tư; là một môi trường sáng tạo và tuyệt vời cho những bạn trẻ mong muốn phát triển bản thân và khát khao cống hiến”, Tổng giám đốc Phan Chiến Thắng nhấn mạnh.

img

BOT giao thông và những vấn đề đặt ra hiện nay

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.