Thời sự Quốc tế

Tỷ phú Elon Musk khen lao động Trung Quốc chăm chỉ, chê lao động Mỹ

12/05/2022, 14:24

Tỷ phú Elon Musk đánh giá lao động Trung Quốc có tinh thần làm việc rất mạnh mẽ, còn lao động Mỹ thiếu đức tính này.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây với Financial Times, tỷ phú Elon Musk dự đoán: “Sẽ có những công ty rất vững mạnh bước ra từ Trung Quốc” bởi đất nước này có rất nhiều lao động tài năng và chăm chỉ.

Họ sẵn sàng thức khuya dậy sớm để làm việc trong khi nhiều lao động tại Mỹ lại không muốn phải tới nơi làm việc.

Hồi tháng trước, hãng Bloomberg đưa tin sau khi ngừng sản xuất trong 3 tuần, lao động tại nhà máy Tesla ở Thượng Hải đã được yêu cầu ăn ngủ ngay tại nhà máy để tạo nên hệ thống khép kín, hạn chế việc phải tạm ngưng sản xuất lần nữa trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại thành phố.

img

Tỷ phú Elon Musk. Ảnh - Reuters

Mỗi lao động được phát túi ngủ, chiếu nằm và được yêu cầu làm việc theo ca 12 giờ, 6 ngày mỗi tuần. Hãng tin RT nhận định đây là yêu cầu mà Tesla không thể áp dụng và sẽ không thử nghiệm tại các nhà máy của hãng ở Mỹ.

Bản thân ông Elon Musk cũng nổi tiếng là người “cuồng công việc”. Năm 2018, vị tỷ phú từng nằm ngủ ngay trên sàn nhà máy khi Tesla dồn sức đạt mục tiêu sản xuất một dòng ô tô điện của hãng.

Vào thời điểm đó, ông Musk chia sẻ với CBS News rằng ông thậm chí không có thời gian về nhà tắm rửa và ông có quan điểm: “CEO không nên dành thời gian đi nghỉ trong khi lao động làm việc khắc khổ.

Theo RT, nhiều lao động Mỹ không muốn quay trở lại làm việc sau thời gian phong tỏa do đại dịch Covid-19.

Trong tháng 3, tỉ lệ lao động Mỹ nghỉ việc lên tới 4,54 triệu người - con số được đánh giá cao kỷ lục và tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái, khiến các nhà tuyển dụng gặp khó khăn.

Trong một số trường hợp, người lao động tại Mỹ quyết định nghỉ việc vì không muốn quay trở lại nơi làm việc sau khi các doanh nghiệp kết thúc giai đoạn làm việc từ xa do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Trong 3 tháng đầu năm 2022, năng suất lao động của lao động Mỹ cũng giảm 7,5% so với năm 2021, mức giảm cao nhất kể từ năm 1947.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.