Elon Musk làm thế nào để thế giới tin mình “không bị điên”?

01/05/2021 08:39

Rất nhiều người, có cả những ông lớn trong ngành xe hơi đã từng cười khẩy khi nghe những tuyên bố tưởng như điên rồ, ngạo mạn của Elon Musk.

Elon Musk làm thế nào để thế giới tin mình “không bị điên”? 1

Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla

“Tesla sẽ đấu tranh vì cuộc cách mạng ô tô điện”; “Chúng tôi sẽ sản xuất xe điện hợp túi tiền”; “Chúng tôi sẽ không dừng lại chừng nào tất cả xe hơi trên phố đều là xe điện”… Đây là những tuyên bố thể hiện khát vọng điện hoá ngành ô tô thế giới của tỷ phú, nhà thiết kế, kỹ sư trẻ tuổi người Mỹ gốc Phi - Elon Musk. Vị doanh nhân này hiện là Giám đốc điều hành (CEO) của hãng xe có giá trị lớn nhất hành tinh - Tesla.

Hãng xe giá trị nhất, ông chủ giàu nhất thế giới

Cách đây vài năm, rất nhiều người, gồm những ông lớn trong ngành xe hơi đã cười khẩy khi nghe những tuyên bố tưởng chừng như điên rồ, ngạo mạn của Elon Musk trên nhưng nay tất cả đều phải nghĩ lại. Tesla đi tiên phong và thống lĩnh thị trường xe điện toàn cầu. Riêng năm 2020, doanh số của Tesla chiếm 23% tổng doanh số xe điện toàn cầu.

Đã có rất nhiều hãng xe khởi nghiệp trong hàng chục năm qua nhưng chỉ có lợi nhuận mới là yếu tố quyết định sự tồn tại của một công ty. Tesla sẽ ở đây và tiếp tục chiến đấu vì cách mạng xe điện.
CEO Elon Musk


Gần đây nhất, sau khi niêm yết trên sàn chứng khoán, cổ phiếu của Tesla tăng gấp 10 lần từ 85USD lên gần 800USD, đưa Tesla trở thành công ty xe điện giá trị nhất thế giới, đánh bật hãng xe kỳ cựu Toyota (Nhật Bản). Ông chủ Elon Musk vươn lên dẫn đầu danh sách người giàu số 1 trên toàn cầu với khối tài sản trên 200 tỷ USD.

Cái tên gắn liền với Tesla là CEO Elon Musk thực chất không nằm trong những người khai sinh ra hãng xe điện Mỹ.

Tesla, nguyên gốc là Tesla Motors, được thành lập từ năm 2003 do một nhóm kỹ sư đam mê, ấp ủ tham vọng sản xuất những chiếc xe chạy bằng năng lượng sạch. Phải sau khi Tesla thành lập được 1 năm, Musk lúc đó là doanh nhân cực kỳ thành công trên lĩnh vực thanh toán điện tử Paypal, đã rất mê ý tưởng xe thân thiện môi trường, quyết định rót 7,5 triệu USD vào Tesla.

Ông chính là người dẫn đầu dự án Series A và trở thành Chủ tịch của hãng xe điện Mỹ. Song, Musk không tham gia sâu vào quá trình điều hành mà tập trung vào việc thiết kế, sáng tạo các mẫu xe.

Một năm sau, Tesla ký hợp đồng với Công ty Lotus, tiến hành thiết kế khung gầm và thân cho mẫu xe đầu tiên Roadster. Đây là mẫu xe thể thao đầu tiên chạy hoàn toàn bằng điện, sử dụng pin lithium-ion, chạy được quãng đường hơn 200 miles (321km)/1 lần sạc.

Chiếc Roadster ra đời phá bỏ hoàn toàn suy nghĩ ăn sâu trong tiềm thức của mọi người về xe điện như một chiếc xe cồng kềnh, chậm chạp và yếu ớt thường thấy ở mấy sân golf.

Dám khác biệt, dám đương đầu

Mẫu Model 3, thuộc phân khúc tầm trung, sở hữu thiết kế phong cách, tinh tế và tối ưu công nghệ

Trong vòng 8 năm, tính đến năm 2012, Tesla chỉ bán được 2.250 chiếc Roadster, trên quy mô 31 quốc gia. Cũng trong quãng thời gian đó, đã có những người sáng lập ra Tesla phải rời đi, để lại Elon Musk đứng mũi chịu sào.

Phải đến năm thứ 9, Tesla mới có dòng xe thứ 2 ra thị trường. Đó là chiếc xe điện hạng sang Model S, có giá từ 57.400 - 87.400USD tuỳ theo quãng đường xe chạy/1 lần sạc.

Sự ra đời của xe điện thể thao Roadster hay dòng xe cao cấp Model S một lần nữa cho thấy cách tư duy chơi trội nhưng chiến lược của Tesla. Ngay từ đầu, họ xác định sẽ điện hoá hoàn toàn ô tô nhưng lại tiếp cận giới đại gia, chịu chơi đầu tiên chứ không phải đại chúng.

Tesla muốn đi vào thị trường ngách, muốn khai thác triệt để những người có tiền muốn trải nghiệm, tìm tòi cái mới trước, sau đó mới dùng lợi nhuận đó để triển khai chiến lược đại chúng.

Chiến lược và niềm tin của Tesla đã vấp phải không ít hoài nghi khi thực tế đến năm 12 tuổi, Tesla mới chỉ bán 100.000 chiếc. Những dự án công nghệ mới đòi hỏi đầu tư vốn và chất xám cực lớn trong khi chưa biết kết quả ra sao, khiến hãng sản xuất xe hoàn toàn bằng điện đầu tiên trên thế giới nhiều lần rơi vào khủng hoảng tài chính.

Hãng xe Mỹ từng bị ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Mitt Rommey chế nhạo là “kẻ thua cuộc” khi phải cầu viện Bộ Năng lượng Mỹ hỗ trợ 465 triệu USD khi phát triển dòng xe Model S vào năm 2010.

Năm 2013, Musk bị dồn đến bước đường cùng, suýt phải bán Tesla cho Google. Thời điểm đó, ông Musk ra giá 6 tỉ USD với Google đồng thời muốn CEO Google Larry Page chi thêm 5 tỷ USD để mở rộng nhà máy và Musk yêu cầu được điều hành Tesla thêm 8 năm. Vào phút cuối, nhờ doanh số của Model S biến chuyển, Musk mới không phải bán đứt Tesla.

Nhân sự cốt cán của Tesla còn không ít lần “đau tim” khi từ 2010 - 2019, cổ phiếu của Tesla lên xuống như “tàu lượn mạo hiểm” và chỉ dừng ở mức đỉnh là 85USD. Mãi đến năm 2020, khi toàn thế giới thay đổi vì dịch bệnh Covid-19, nhận thức của toàn cầu, đặc biệt ở các nước phát triển thay đổi, coi xe điện là phương tiện của tương lai, xác định loại bỏ hoàn toàn xe chạy bằng động cơ đốt trong dùng dầu/xăng thì thời cơ của Tesla mới đến.

Nuôi khát vọng bằng một “đại kế hoạch”

Khi đã nắm trong tay vị thế, tài chính và công nghệ hàng đầu, Tesla tiếp tục hướng đến “đại kế hoạch” đưa xe điện “rẻ hơn bao giờ hết” tới đại chúng.

Đây là điều mà rất nhiều nhà sản xuất ô tô trong cuộc đua xe điện, chính phủ các nước vốn đặt mục tiêu khai tử xe xăng, đều hướng đến, bởi chi phí pin lithium vô cùng đắt đỏ.

Trong một thông báo trên trang web chính thức, Tesla khẳng định: “Tesla sẽ tiếp tục sản xuất những sản phẩm dễ tiếp cận và vừa túi tiền của nhiều người. Các lĩnh vực xe điện, pin, thế hệ năng lượng tái tạo, kho lưu trữ năng lượng (mà Tesla kinh doanh - PV) đang tồn tại riêng rẽ nhưng khi kết hợp lại, tất cả sẽ tạo ra sức mạnh cực lớn. Nó sẽ là tương lai mà tất cả chúng ta đều mong muốn”.

Thành công của Tesla phần nào là bài học và động lực cho giới khởi nghiệp ô tô điện, nhất là xe hơi điện tại Việt Nam. Công cuộc phát triển xe điện “Made-in-Viet Nam” bước đầu có khởi sắc với sự ra đời của 3 mẫu xe điện do hãng xe Vinfast sản xuất. Thành công là điều khó nói trước nhưng với tham vọng, dám tin và dám làm, không phải không có cơ sở để tin tưởng thành quả sẽ đến.

Thương hiệu Tesla trở thành cái tên được săn đón nhất trong giới chuộng xe điện. Theo thông báo vừa công bố đầu tháng 4/2021, Tesla phá kỷ lục, vượt dự đoán của giới phân tích phố Wall khi giao gần nửa triệu xe điện tới tay khách hàng và sản xuất 509.737 xe.

Trang Trần