Thời sự Quốc tế

Elon Musk sẽ bỏ 100 triệu USD thưởng cho bất cứ ai làm được điều này

23/04/2021, 19:14

Tỷ phú Elon Musk chi 100 triệu USD cho bất cứ ai có giải pháp thực hiện được mục tiêu cả thế giới đang hướng đến.

img

Ông Elon Musk tuyên bố chi 100 triệu USD thưởng cho các nhà khoa học có các biện pháp thu giữ khí thải hiệu quả.

Ngày 22/4, tỷ phú doanh nhân Elon Musk đã đưa ra mức tiền thưởng lên đến 100 triệu USD cho các nhà phát minh, mong muốn họ phát triển các cách thức chống lại sự nóng lên toàn cầu thông qua loại bỏ khí các-bon ra khỏi bầu khí quyển hoặc đại dương.

CEO hãng xe điện Tesla Elon Musk nói: “Giờ đây, chúng ta chỉ có một hành tinh. Thậm chí khi khả năng xảy ra thảm họa là 0.1% thì tại sao chúng ta để nguy cơ đó xảy ra. Thật là điên rồ.”

Vào tháng 1, ông Elon Musk đã công bố dự định của mình khi đưa ra mức tiền thưởng lên đến 100 triệu USD và chính thức đưa ra các quy tắc cho cuộc thi tìm kiếm các nhà phát minh vào hôm thứ Năm vừa qua nhân sự kiện Ngày Trái Đất.

Các nhà tổ chức của ông Elon Musk gọi đây là “giải thưởng khuyến khích lớn nhất trong lịch sử” sẽ kéo dài trong bốn năm cho đến hết “Ngày Trái Đất” vào năm 2025.

Việc giữ và lưu trữ các-bon ngày càng thu hút sự quan tâm của dự luận do sự nóng lên của khí hậu đã làm tan chảy các sông băng; dẫn đến sự gia tăng của các các cơn bão nhiệt đới và gây ra hiện tượng ngập úng thủy triều ở ngày càng nhiều các khu vực ven biển.

Trong khi các quốc gia đang nỗ lực để giảm lượng khí thải,các nhà khoa học cho biết công nghệ loại bỏ khí các-bon cũng rất quan trọng đối với mục tiêu đưa lượng khí thải về 0 vào năm 2050.

Trong một video quay ở ngoài trời, ông Musk mặc một chiếc áo sơ mi đen và đi đôi chân trần, nói: “Cả hai yếu tố là chi phí và khả năng mở rộng đều cần phải được giải quyết. Liệu lượng các-bon chúng ta thu giữ có đủ không và chúng ta có thể chi trả cho công nghệ này với mức giá hợp lí hay không? Đó là hai việc mà chúng ta cần quan tâm.”

Các dự án thu giữ khí các-bon đã nhận được sự ủng hộ từ các công ty khởi nghiệp ở Thung lung Silicon của Mỹ nhưng các quan chức Hoa Kỳ lo lắng về tốc độ cắt giảm khí thải chậm chạp và các đơn vị phát thải bao gồm các công ty dầu mỏ cũng đang tìm cách bù đắp các tác động của họ đối với khí hậu.

Công nghệ này vẫn chưa khả thi về mặt thương mại. Loại bỏ khí các-bon có thể tốn hơn 300 USD cho mỗi tấn trong khi thế giới mỗi năm thải ra lượng khí thải các-bon khoảng 50 tỷ tấn. Theo một số ước tính, vào năm 2050, thế giới có thể cần phải thu giữ 10 tỷ tấn các-bon.

Ông Musk nói: “Tôi nghĩ đây là một trong những việc cần phải tiến hành trong một khoảng thời gian nhất định nhằm tìm ra giải pháp phù hợp. Và đặc biệt, chúng ta phải tìm ra các biện pháp kinh tế nhất để loại bỏ khí các-bon.”

Việc đầu tư 100 triệu USD của ông CEO Musk cho giải thưởng của cuộc thi loại bỏ khí các-bon của qũy XPRIZE chủ yếu nhằm tìm kiếm một giải pháp khả thi để đưa 1000 tấn khí các-bon ra khỏi bầu khí quyển mỗi năm, với tiềm năng mở rộng quy mô đáng kể.

Những người tham gia phải có kế hoạch thu giữ khí các-bon trong ít nhất 100 năm. Các nhà tổ chức cho biết họ sẽ nhận phản hồi vào giữa tháng 5 và chuyển các hướng dẫn thành các quy tắc cho cuộc thi.

CEO Musk đã tạo dựng danh tiếng là một nhà công nghiệp tập trung vào chủ nghĩa môi trường, biến công ty sản xuất xe điện Tesla thành công ty sản xuất phương tiện đi lại có giá trị lớn nhất thế giới và mở rộng sang lĩnh vực năng lượng mặt trời để khách hàng có thể sạc xe của họ mà không cần thải ra khí các-bon.

Tỷ phú Musk đã có cuộc trò chuyện về giải thưởng này với Peter Diamandis, người sáng lập, kiêm chủ tịch điều hành của quỹ XPRIZE.

Có rất nhiều công ty khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon mong muốn được tham gia trong cuộc thi này. Theo trang web PitchBook, các công ty loại bỏ khí các-bon được hỗ trợ bằng vốn đầu tư mạo hiểm đã huy động được 336,5 triệu USD vào năm ngoái.

Vào thứ Hai đầu tuần này, quỹ XPRIZE đã công bố hai người chiến thắng trong một cuộc thi khác, mỗi người nhận được 20 triệu USD tiền thưởng vì đã phát triển các công nghệ để biến đổi khí các-bon thu được từ các nhà máy điện thành bê-tông.

Một trong số đó là công ty Công nghệ CarbonCure, có trụ sở tại Canada và được hỗ trợ bởi các quỹ riêng biệt của Bill Gates, tập đoàn Amazon và các đơn vị khác.

Liện Hợp Quốc cho biết công nghệ loại bỏ khí các-bon là cần thiết để hạn chế hiện tượng nóng lên toàn cầu và tránh những tác động thảm khốc đối với khí hậu.

Nhưng một số nhà môi trường học đã lập luận rằng việc tập trung vào loại bỏ khí các-bon phản ảnh sự thiếu quyết tâm trong việc chấm dứt sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.