Làm báo cùng Giao thông

Em bé tử vong vì đâm vào xe chở tôn: Phía sau nỗi đau

10/03/2017, 14:35

Khi pháp luật có một “cánh cửa” có thể vận dụng, mong những người trong cuộc sau nỗi đau ấy, mở lòng với nhau!

9

Hiện trường vụ cháu bé bị tôn cứa cổ tử vong tháng 9/2016 - Ảnh: tuoitre.vn

Rất, rất nhiều người cảm thấy bất ngờ, khi hay tin ông Bình còng bị truy tố ra tòa. Tức là người cựu binh đã từng đi lính bảo vệ biên giới phía Bắc mất đi cơ hội được miễn trách nhiệm hình sự trong vụ án cháu bé tử vong khi đâm phải tấm tôn trên chiếc xích lô tại phố Tân Mai 6 tháng trước.

Có lẽ, hiếm vụ TNGT nào lại khiến báo giới tốn nhiều giấy mực, cộng đồng rơi nhiều nước mắt vì thương cảm cho cả hai bên đến vậy. 

văn duan

Nhà báo Văn Duẩn

Đó là buổi chiều 23/9/2016. Ông Đinh Ngọc Thạch (53 tuổi) mà đồng đội ở Sư đoàn 356 vẫn thân thương gọi bằng cái tên Bình còng đang đỗ chiếc xe xích lô chở tôn bên đường Tân Mai, quận Hoàng Mai thì cháu Trần Minh Hoàng (9 tuổi) điều khiển xe đạp, do thiếu chú ý quan sát đã đâm vào phía sau tấm tôn trên xe xích lô. Hậu quả, cháu Hoàng bị thương nặng và tử vong trên đường đưa đi cấp cứu.

Vụ tai nạn đã đem đến nhiều nỗi đớn đau, day dứt cho cả hai gia đình. Cháu bé mất đi là nỗi đau quá lớn không gì có thể bù đắp nổi; Người lính già phải đối diện với tù tội là nỗi xót xa cho người thân. Dư chấn của vụ tai nạn thậm chí đã khiến các tỉnh, thành lớn đồng loạt ra quân dẹp vấn nạn xe thô sơ chở hàng cồng kềnh và rất nhiều ông bố, bà mẹ phải giám sát chặt việc đi lại của con cái.

Trong suốt gần nửa năm qua, là một phóng viên đưa tin vụ việc từ những ngày đầu, tôi đã chứng kiến những khoảnh khắc đầy ám ảnh. Đó là những giọt nước mắt lăn dài trên má, tiếng nấc nghẹn ngào, ánh mắt như dại đi của bà nội và mẹ cháu Hoàng. Đó là hình ảnh ngất lên, ngất xuống của bà Phương - vợ ông Bình, trước cổng trụ sở Công an quận Hoàng Mai khi ngóng tin chồng. Và đây nữa, ánh mắt đẫm lệ của Ngọc- con gái ông Bình, khi hay tin bố bị tạm giam.

Từ khi theo dõi vụ việc, tôi chưa bao giờ thấy gia đình ông Bình còng chối tội hay từ chối trách nhiệm dân sự với gia đình cháu bé. Hai bên gia đình đã ngồi lại với nhau. Người cựu binh già, khốn khó sau khi nhận được hỗ trợ vật chất từ rất nhiều người thiện tâm đã có thể lo chi phí mai táng cho cháu bé. Nhiều thông tin cho biết, gia đình cháu bé sẽ làm đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho người cựu binh già. Không ít người đã ứa nước mắt cho một kết thúc có hậu với cả hai bên.

Thế nhưng, tại phiên tòa ngày 7/3, cả luật sư, gia đình và đồng đội của ông Bình còng đã bất ngờ, xót xa khi được biết, gia đình cháu bé chỉ làm đơn giảm nhẹ hình phạt. Bởi, ai cũng nghĩ rằng, sau khi gây ra vụ tai nạn, ông Bình còng đã ra cơ quan công an đầu thú, rồi bị tạm giữ, tạm giam, sau đó được cho tại ngoại điều tra. Gia đình ông Bình còng vốn khá gần nhà cháu bé, cũng năng sang hương khói cho cháu Hoàng. Sau khi nhận 130 triệu đồng từ ông Bình, đến thời điểm đó, gia đình cháu cũng không có ý kiến gì thêm về bồi thường thiệt hại dân sự. 

Phiên tòa sau đó đã được hoãn tới ngày 27/3 theo đề nghị của gia đình cháu bé và luật sư.

Chia sẻ sau phiên tòa, Luật sư Nguyễn Anh Thơm, người hỗ trợ pháp lý miễn phí cho ông Bình còng cho biết, ông Bình vô ý phạm tội, lại từng đi lính bảo vệ biên giới phía Bắc, gia cảnh hiện nay rất khó khăn, bệnh tật. Nếu được gia đình cháu bé hòa giải, đề nghị miễn trách nhiệm hình sự thì hoàn toàn đủ các tiêu chuẩn để không phải chịu trách nhiệm hình sự. Pháp luật đã có quy định rõ về điều này và đây là một cánh cửa thực sự nhân văn để giải quyết những tình huống pháp lý đặc biệt.

Ông Nguyễn Đình Thắng, đồng đội của người cựu binh già nói với tôi rằng, không ai trách gia đình cháu bé mà chỉ cảm thấy đáng tiếc vì cơ hội để ông Bình còng không phải đối diện với phiên tòa đã không được vận dụng.

Chúng ta thượng tôn pháp luật. Nhưng trong cái lý còn có cái tình. Và tôi cứ trộm nghĩ, trong vụ việc này, khi quy định pháp luật có một “cánh cửa” có thể vận dụng, mong những người trong cuộc sau nỗi đau ấy, mở lòng với nhau!

Vì tình người, có thể cứu vớt một thân phận không phải vướng vào vòng lao lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.