Thời sự Quốc tế

Em gái ông Kim Jong-un ra cảnh báo sắc lạnh với Mỹ

23/11/2022, 15:50

Bà Kim Yo-jong cảnh báo Mỹ sẽ đối mặt khủng hoảng an ninh sau khi Washington kêu gọi Liên Hợp Quốc lên án vụ thử tên lửa mới đây của Triều Tiên.

Bà Kim Yo-jong, một quan chức cấp cao Triều Tiên và là em gái lãnh đạo Kim Jong-un đã đưa ra bình luận trên sau cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) về vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) của Triều Tiên.

Sau cuộc họp, vào ngày 22/11 kể trên, Đại sứ Mỹ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield đọc thông báo chung của 14 quốc gia ủng hộ thực hiện biện pháp nhằm hạn chế chương trình vũ khí của Triều Tiên.

Bà Kim Yo-jong lên án việc Mỹ cùng một số quốc gia bao gồm Anh, Pháp, Australia, Nhật Bản và Hàn Quốc đưa ra thông báo chung trên, coi đây là hành vi “vi phạm chủ quyền và khiêu khích chính trị nghiêm trọng”.

img

Bà Kim Yo-jong - em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh - AFP

“Mỹ nên hiểu rằng dù họ có tìm cách giải trừ vũ khí của Triều Tiên, họ cũng không bao giờ tước đoạt được quyền tự vệ của chúng tôi. Mỹ càng quyết tâm hành động chống lại Triều Tiên, họ sẽ càng đối mặt với khủng hoảng an ninh càng nghiêm trọng”, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn thông báo của bà Kim cho hay.

Trong cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an LHQ hôm 21/11, Mỹ cùng đồng minh lên án vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên hôm 18/11 đồng thời kêu gọi thực hiện biện pháp nhằm hạn chế chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, Nga và Trung Quốc, hai quốc gia có quyền phủ quyết trong Hội đồng Bảo an, phản đối việc áp đặt thêm biện pháp trừng phạt với Triều Tiên. Trước đó, vào tháng 5, Nga và Trung Quốc cũng phủ quyết nỗ lực do Mỹ dẫn đầu nhằm áp đặt thêm các lệnh trừng phạt của LHQ với Triều Tiên liên quan tới các vụ phóng tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng vào thời điểm đó.

Trong thông báo ngày 22/11, bà Kim cũng lên án việc Hội đồng Bảo an thảo luận về vụ phóng ICBM của Triều Tiên là “áp dụng tiêu chuẩn kép” bởi cơ quan này đã “nhắm mắt làm ngơ” trước các cuộc tập trận quân sự của Mỹ và Hàn Quốc trong khu vực.

Triều Tiên từng tuyên bố, nước này thực hiện thử tên lửa là nhằm tự vệ và đáp trả các cuộc tập trận quân sự thường xuyên của Mỹ và Hàn Quốc trong khu vực - hành vi mà Bình Nhưỡng coi là tập dượt cho xung đột trên bán đảo Triều Tiên.

Bà Kim cũng cho biết Triều Tiên sẽ không khoan nhượng trước nỗ lực phá hoại quyền tự vệ của nước này và sẽ thực hiện biện pháp “đáp trả cứng rắn nhất” để bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Triều Tiên thông báo phóng tên lửa ICBM Hwasong-17 trong vụ thử tên lửa ngày 18/11. Chuyên gia nhận định tên lửa này có khả năng chạm tới bất cứ nơi đâu trên lãnh thổ Mỹ nếu được phóng với góc độ tối ưu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.