Lại Nam Hải - nhà sáng lập, Chủ tịch Công ty Wakamono chia sẻ về chiếc khẩu trang y tế được chứng nhận diệt tới 99% virus Corona của mình.

img

Các cụ nói “trăm nghe không bằng một thấy” nhưng cầm chiếc hộp khẩu trang trên tay, tôi vẫn chưa thực sự tin. Liệu có “quảng cáo nổ” không? Sao có thể diệt được virus Corona - nỗi hiểm họa ám ảnh cả thế giới?

img

Lại Nam Hải cười, không chạnh lòng với câu hỏi hơi phũ phàng.

Tôi quen rồi, nhiều người hỏi thế nhưng giờ đây câu trả lời đơn giản nhất là những tờ giấy chứng nhận quốc tế về chất lượng của Wakamono.

Mấy tháng trước, tôi phải vật vã tìm các phòng thí nghiệm, các tổ chức tên tuổi để kiểm nghiệm kết quả cho phát minh của mình.

Lúc đó cao điểm dịch, nơi nơi phong tỏa lại thêm sản phẩm quá mới, họ phải làm đi làm lại nhiều lần mới gửi trả kết quả.

Giai đoạn này, tôi như “ngồi trên lửa”. Bán nhà, bán đất, bỏ ra số tiền lớn đem đi kiểm nghiệm ở nhiều nơi để khẳng định chắc chắn các số liệu phải chuẩn xác.

Phải mất thêm 6 tháng để chứng minh ở các phòng thí nghiệm độc lập tại Mỹ, Đức, Ấn Độ, Trung Quốc, Canada, Singapore… kết quả đã cho ra những con số vô cùng ấn tượng: Tiêu diệt trên 99% virus Corona ngay khi vừa tiếp xúc trong vòng 30 giây và nhiều loại virus, vi khuẩn khác.

Đây cũng là chiếc khẩu trang đầu tiên trên thế giới phủ Bionano được CE của châu Âu chứng nhận, cho phép ghi trên nhãn hộp “Anti Coronavirus 99%; Được đăng ký phát minh tại Mỹ”.

Vậy khẩu trang chống virus có bán được vào châu Âu hay Mỹ không?

Đó là mục tiêu của tôi.

Tốn kém rất nhiều cho chi phí kiểm định, tôi như ngồi trên lửa để chờ kết quả. Không bán được thì chết.

Có kết quả trong tay, tôi tìm mọi cách giới thiệu sản phẩm của mình. Lúc này thế giới đã không còn khan hiếm khẩu trang như trước nên việc tìm đối tác không đơn giản.

Cuối cùng lô hàng đầu tiên đã bán được vào Italy, Bồ Đào Nha, Australia, UAE… vào tháng 10/2020.

Thật hạnh phúc khi Wakamono đã được lựa chọn tại những thị trường khó tính như vậy, chúng tôi đã có những đơn hàng khoảng 10 triệu chiếc. Tôi sẽ còn chinh phục những thị trường khác nữa...

img
img

Quay trở lại với câu hỏi ban đầu nhé, khẩu trang của anh diệt virus cách nào?

Các loại khẩu trang hiện nay đều giống nhau ở tác dụng cản và lọc.

Tuy nhiên, hầu hết các khẩu trang chỉ cản được giọt bắn chứa virus nhưng virus vẫn sẽ bám lại và có thể tồn tại đến 7 ngày và lây nhiễm nếu có tiếp xúc…

Vì vậy, cần phải có một sản phẩm vừa lọc được các mầm bệnh có hại, vừa có khả năng tiêu diệt virus, vi khuẩn bị mắc kẹt.

Đến cuối tháng 3/2020, chúng tôi đã chế tạo thành công một loại hợp chất Bionano từ thiên nhiên với tên gọi Gecide.

Tôi đã quên ăn quên ngủ với nó nhiều tháng trời tại phòng thí nghiệm ở Khu Công nghệ cao, Quận 9, TP Hồ Chí Minh. Cuối cùng “đứa con” đã chào đời như mong đợi.

Hợp chất này được phủ lên bề mặt lớp vải diệt virus và tích hợp vào khẩu trang y tế có thể chặn và diệt virus. Tất cả được hoàn thành vào tháng 4/2020.

img

Từ khi nào anh nghĩ mình sẽ tạo ra chiếc khẩu trang chưa đâu có như vậy?

Suốt 10 năm nghiên cứu về công nghệ Nano Biotech, tôi chưa từng nghĩ sẽ làm khẩu trang. Nhưng đến đầu năm 2020, khi những số liệu về ca nhiễm virus Corona trên thế giới tăng liên tục, tôi cùng các cộng sự đã nhận thấy khẩu trang ứng dụng Nano Biotech để diệt vi khuẩn, virus là thứ vô cùng cần thiết lúc này.

Từ lúc đó, tôi đã bước vào thử thách lớn nhất của đời mình.

Khẩu trang là thứ tôi chưa từng làm, lại phải làm rất nhanh khi dịch Covid-19 đang hoành hành. Chất liệu, các thứ đều khó nhập, khó mua khi nhiều nơi phong tỏa. Nhiều lúc tuyệt vọng, tôi ngồi bệt xuống phòng lab tự hỏi: Mình có theo nữa không? Mình làm thế này để làm gì?

Nói thật, 10 năm âm thầm nghiên cứu ứng dụng nano từ thiên nhiên, chưa bao giờ tôi gặp khó khăn đến thế. Nghiên cứu ra sản phẩm đã khó, đi chứng nhận và đăng ký bảo hộ bản quyền bằng sáng chế quốc tế còn tốn kém và khó gấp bội.

Thật may là tôi đã không bỏ cuộc. (Cười)

img
img

Dốc hết tiền vào đây, khi cầm chứng nhận trong tay, anh có ý định bán công nghệ để thu tiền về không?

Cũng đã có lời đề nghị mua ý tưởng, công nghệ này nhưng tôi từ chối.

Thu tiền về ai cũng thích nhưng chỉ tự theo đuổi đến khâu cuối cùng mới ra được sản phẩm như mình mong đợi.

Quan trọng hơn cả, tự làm ra tôi có thể quyết định giá bán khẩu trang của mình. Với thị trường trong nước, tôi bán giá khác khi xuất khẩu. Tôi trừ hết các chi phí liên quan đến công nghệ, tái đầu tư, vận chuyển, thuế…

Tôi muốn lần đầu tiên người Việt có thể sử dụng một sản phẩm “xịn xò” nhất thế giới với giá rẻ nhất thế giới.

Mỗi hộp khẩu trang 10 chiếc tôi bán ở Việt Nam 45.000 đồng.

Ý tưởng này rất đặc biệt, anh sẽ không dừng ở khẩu trang chứ?

Đúng vậy, ngoài khẩu trang, Wakamono còn có ga trải giường, áo choàng phẫu thuật, găng tay, rèm che, các trang thiết bị phục vụ cho y tế… được phủ hợp chất Gecide có khả năng diệt virus, vi khuẩn.

Không chỉ khi đại dịch Covid-19 cướp đi hàng triệu người trên thế giới mới cần đến mà nó sẽ vô cùng hữu ích khi được ứng dụng trong môi trường bệnh viện - nơi nguy cơ lây nhiễm nhiều bệnh nguy hiểm luôn thường trực.

Vì sao anh làm được, anh có những chuyên gia hàng đầu hỗ trợ không? Nghe nói anh không phải là người học sinh hóa hay công nghệ?

Quan điểm cá nhân của tôi rất khác. Nếu bạn sử dụng những người có nhiều kinh nghiệm thì làm rất nhanh nhưng để sáng tạo ra cái mới lại không đơn giản. Còn với những bạn trẻ, chưa có kinh nghiệm, họ đam mê khám phá và không bị cản trở bởi bất cứ điều gì thì lại rất dễ tạo ra cái mới.

Chính vì vậy, công ty ưu tiên tuyển sinh viên vừa ra trường có chuyên môn về Lý, Hóa và hiểu biết về máy móc, trang thiết bị. Chúng tôi hình thành một đội ngũ bắt tay vào nghiên cứu những thứ chưa ai làm.

Tôi không học sinh hóa hay công nghệ gì cả nhưng tôi học hỏi, đọc tài liệu không ngừng, lăn lóc trong phòng thí nghiệm nhiều năm. Một cơ duyên đã giúp tôi dự đoán công nghệ nano từ thiên nhiên sẽ là tương lai cần nắm bắt.

10 năm qua chúng tôi xây dựng nền móng để bây giờ có thể đưa sản phẩm ra thị trường. Nói thật, việc bảo mật ý tưởng, sáng chế trong nghiên cứu rất quan trọng. Chúng tôi lăn vào làm và không hề xuất hiện trên truyền thông hay tham gia các hội nhóm.

img

Anh có niềm tin là cách làm của mình sẽ thành công?

Nhiều người suy nghĩ, phải đầu tư nhà máy phải hoành tráng, công nhân thật đông thì công ty mới lớn mạnh. Nhưng điều quan trọng nhất với chúng tôi là sở hữu công thức và kiểm soát được công nghệ sản xuất nguyên liệu lõi. Tôi nghĩ rằng nó phù hợp với doanh nghiệp đầu tư công nghệ và chuyên nghiệp hóa chuỗi sản xuất khi tham gia vào thị trường toàn cầu.

Nếu biết ứng dụng công nghệ Nano Biotech, hay nói rộng ra là những công nghệ mới để làm những thứ chưa ai có, người Việt hoàn toàn có thể tạo ra những sản phẩm đặc biệt và độc quyền để bước ra thế giới.

Nhưng khẩu trang thuần Việt mà tên gọi rất khó đọc? Điều gì khiến anh đặt tên cho khẩu trang và công ty mình là Wakamono?

Wakamono tiếng Nhật là thanh xuân, tuổi trẻ. Tôi đã dành thanh xuân của mình để theo đuổi Nano Biotech. Hơn nữa, khi được làm việc, tiếp xúc với người Nhật, tôi rất thích tính cách của họ. Thích cách họ tận hiến cho công việc và không ngừng sáng tạo. Vì vậy, định hướng của công ty chúng tôi là luôn luôn đổi mới, mỗi người đều phải phấn đấu với niềm tin và sự thoải mái.

Đến giờ, điều gì khiến anh tâm đắc nhất?

Có những lúc, tôi rơi vào bế tắc, đấu tranh khủng khiếp với chính mình, tưởng như muốn buông bỏ hết, chán nản và tuyệt vọng vì không biết chuyện gì sẽ xảy đến. Nhưng thật may, bản thân đã không bỏ cuộc và đó là quyết định đúng đắn nhất cuộc đời tôi.

Giây phút tuyệt vời nhất của tôi là chứng kiến lớp Bionano phủ lên vải đạt tất cả những tiêu chuẩn đề ra, và chiếc khẩu trang đầu tiên trên thế giới diệt virus Corona ra đời.

Tôi cũng muốn nói với mọi người là dùng khẩu trang nào thì cũng tốt hơn là không dùng. Và khẩu trang tốt đến mấy cũng chỉ là một trong nhiều biện pháp phòng dịch Covid-19. Quan trọng nhất là phải tuân thủ các quy tắc vệ sinh và giữ khoảng cách khi tiếp xúc. Nhưng tôi tin rằng khẩu trang Wakamono sẽ giúp được rất nhiều người giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Cảm ơn anh!

img
img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.