Thời sự Quốc tế

Mỹ hoãn việc lắp đặt 5G gần sân bay vào phút chót

19/01/2022, 07:30

Các tập đoàn viễn thông Verizon và AT&T đã hoãn kế hoạch lắp đặt công nghệ 5G gần một số sân bay chỉ 1 ngày trước khi chính thức triển khai.

>> Vì sao Boeing, Airbus lo ngại về mạng 5G?

>> Các hãng hàng không lớn của Mỹ và Chủ tịch Uỷ ban ở Hạ viện Mỹ cảnh báo “thảm hoạ kinh tế”

Hoãn khởi động tháp 5G gần một số sân bay

Ngày 19/1, theo giờ VN, hãng tin CBS News dẫn thông tin từ người phát ngôn AT&T cho biết, các công ty này sẽ vẫn tiếp tục kế hoạch lắp đặt mạng 5G theo đúng kế hoạch ban đầu nhưng sẽ “tình nguyện đồng ý tạm thời hoãn khởi động một số tháp 5G xung quanh các đường băng sân bay trong thời gian tiếp tục làm việc với ngành hàng không và FAA để cung cấp thêm thông tin về việc triển khai 5G”.

Còn Verizon khẳng định, hãng vẫn triển khai kế hoạch như ngày 19/1 nhưng tạm thời hạn chế tại một số sân bay.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cảm ơn các công ty vì quyết định tạm hoãn. Theo ông Biden, quyết định này sẽ “bảo vệ an toàn bay, cho phép hoạt động vận tải hàng không diễn ra xuyên suốt, không gián đoạn đồng thời mang đến lựa chọn internet tốc độ cao cho hàng triệu người Mỹ”.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Mỹ Pete Buttigieg cũng ra thông báo cho biết, “chúng tôi đánh giá cao việc các công ty viễn thông phối hợp với Bộ Giao thông để bảo vệ hoạt động đi lại hàng không của người dân và chuỗi cung ứng của đất nước”.

Song, Chủ tịch Uỷ ban truyền thông Liên bang Mỹ Brendan Carr chỉ trích động thái này, lo ngại nó có thể cản trở vị thế dẫn đầu của Mỹ trong lĩnh vực 5G.

Bất chấp quyết định trì hoãn, một trong những hãng hàng không lớn của Mỹ là Delta Airlines cho biết, họ đang chuẩn bị trong trường hợp phải hủy bay tại hàng chục sân bay trên khắp nước Mỹ.

Emirates dừng bay tới một số địa điểm ở Mỹ

Trên thế giới, hãng hàng không Emirates vừa thông báo sẽ dừng các chuyến bay tới một số địa điểm ở Mỹ kể từ ngày 19/1 và kéo dài cho tới khi có thông báo thêm.

Nguyên nhân là do hãng hàng không của Dubai (thuộc Các tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất - UAE) lo ngại việc triển khai mạng 5G tại Mỹ.

Theo thông báo của Emirates, hãng bay này lo ngại quá trình vận hành máy bay bị ảnh hưởng khi Mỹ triển khai dịch vụ mạng 5G.

Các điểm đến sẽ bao gồm Boston, Chicago, Dallas Fort Worth, Houston, Miami, Newark, Orlando, San Francisco, và Seattle.

img

Máy bay của hãng hàng không Emirates. Ảnh - Reuters

Các chuyến bay của Emirates tới các sân bay như JFK của New Jork, sân bay quốc tế Los Angeles và sân bay quốc tế Dulles của thủ đô Washington sẽ vẫn tiếp tục hoạt động như bình thường.

“Chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với các nhà sản xuất máy bay cùng các cơ quan liên quan để giải quyết những lo ngại trong quá trình vận hành. Chúng tôi hy vọng có thể nối lại dịch vụ tại Mỹ càng sớm càng tốt”, cũng theo thông báo.

Cùng ngày, trang Quatz India dẫn thông báo qua tài khoản Twitter của hãng hàng không Air India cho biết việc triển khai mạng 5G tại Mỹ đã buộc hãng này phải hạn chế một số hoạt động tới Mỹ.

Trong bài đăng trên Twitter, Air India nêu chi tiết các chuyến bay từ Ấn Độ tới một số chuyến bay ở Mỹ bị ảnh hưởng.

Trong đó, có khoảng 16 chuyến bay thẳng từ Ấn Độ tới Mỹ, hầu hết do Air India vận hành, số khác bao gồm các chuyến bay từ United Airlines, Delta Airlines và American Airlines.

Air India có các đường bay tới New York, Newark, Chicago, Washington DC, và San Francisco.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.