Thế giới

Erdogan dàn dựng đảo chính để gia tăng quyền lực?

17/07/2016, 13:06
image

Giáo sĩ Fethullah Gulen cho rằng chính Erdogan là người dàn dựng màn kịch đảo chính của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

aitb578aa610c36188c7228b45ab

Giáo sĩ lưu vong Fethullah Gulen lên tiếng cáo buộc chính Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan dàn dựng màn kịch đảo chính của quân đội vừa qua.

Hãng tin RT (Nga) đưa tin, Giáo sĩ lưu vong Fethullah Gulen, người bị Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cáo buộc đứng sau âm mưu đảo chính thất bại của quân đội vừa qua đã lên tiếng cáo buộc chính nhà lãnh đạo này dàn dựng màn kịch đảo chính.

 “Nhiều khả năng đây là cuộc đảo chính có tổ chức do Đảng Công lý và Phát triển (AKP) của ông Erdogan thực hiện để nhằm đổ tội cho những người theo phong trào Gulen và quân đội” – ông Fathullah Gulen nói với các phương tiện truyền thông ngày 16/7.

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã lên tiếng buộc tội giáo sĩ Gulen cũng như phong trào Hizmet nổi tiếng, tìm cách giành chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ từ tay ông. Ngoài ra,  ông Erdogan hôm 16/7 cũng lên tiếng kêu gọi Mỹ dẫn độ Gulen về Ankara.

Giáo sĩ Gulen nói thêm rằng ông không quan tâm đến viễn cảnh bị trục xuất. Hiện ông sống lưu vong tại bang Pennsylvania, Mỹ.

“Tôi không nghĩ là thế giới sẽ chấp nhận lời cáo buộc của ông Erdogan với tôi. Rõ ràng, Tổng thống Erdogan và đảng của ông ấy đã làm những điều không thể dung tha. Họ sử dụng truyền thông và lợi dụng người dân như tên phát xít Hitler từng làm”, ông Gulen nói trước khi lên án việc sử dụng bạo lực lật đổ ông Erdogan.

Theo thống kê tính đến thời điểm hiện tại có ít nhất 265 người bị giết trong cuộc đảo chính của một nhóm quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vào tối 15/7. Ngoài ra, khoảng 2.800 quân nhân bị bắt và 2.700 thẩm phán bị cách chức.

Trước khi ông Fethullah Gulen lên tiếng cáo buộc Erdogan dựng màn kịch đảo chính, nhiều nhà quan sát đã nghi ngờ rằng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ dựng màn kịch để có cơ hội thanh lọc quân đội và tăng cường kiểm soát đất nước. Một số khác lo lắng ông Erdogan sẽ dùng vụ đảo chính để đàn áp mạnh tay hơn những ai dám chống đối lại mình.

Khi mới giữ chức Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2003, ông Erdogan còn phải dựa vào sự ủng hộ của phong trào Gulen để củng cố quyền lực do những người ủng hộ phong trào này chiếm tới 10% dân số đất nước. Tuy nhiên, quan hệ đồng minh này đã đổ vỡ khi ông Erdogan dần cảm thấy bất an với quyền lực ngày càng lớn của phong trào Gulen.

Sự tranh đấu giữa ông Erdogan và giáo sĩ Gulen lên đến đỉnh điểm vào năm 2013, khi các quan chức tư pháp, được cho là gần gũi với ông Gulen, cáo buộc những người thân cận và cả con trai ông Erdogan phạm tội tham nhũng. 

Tổng thống Erdogan ngay sau đó đã đáp trả bằng việc ra lệnh đóng cửa các trường học của Gulen, nơi được cho là xương sống cho việc tuyên truyền phong trào này cả về mặt tôn giáo và xã hội.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.