Thế giới

Erdogan: Giáo sĩ Gulen là "con tốt", có kẻ chủ mưu khác

01/08/2016, 07:53
image

Ông Erdogan cho rằng Gulen là chỉ là một “con tốt” trong cuộc đảo chính và có kẻ chủ mưu khác đứng sau.

tải xuống

Giáo sĩ Gulen, người trước đó bị Ankara nghi ngờ là kẻ chủ mưu gây ra vụ đảo chính bất thành hôm 15/7.

Reuters dẫn lời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan lên tiếng khẳng định rằng, giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen là chỉ là một “con tốt” trong cuộc đảo chính bất thành tại nước này và còn có kẻ chủ mưu khác đang đứng đằng sau.

Trước đó, ông Erdogan từng một mực quả quyết rằng giáo sĩ Gulen là kẻ chủ mưu, nhưng trong một vài tuyên bố gần đây, ông thường ám chỉ các tướng lĩnh phương Tây mới là đối tượng thực sự gây ra cuộc đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 28/7 vừa qua, ông Erdogan cáo buộc Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM), Tướng Joseph Votel đứng về phe những đối tượng đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoài ra, cơ quan tư pháp của Thổ Nhĩ Kỳ còn đưa ra bản cáo trạng cáo buộc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) và Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã huấn luyện cho các thành viên của phong trào Gulen.

Giáo sĩ Gulen, hiện đang sống lưu vong ở Mỹ, là người có ảnh hưởng rất lớn tại Thổ Nhĩ Kỳ. Khi mới lên giữ chức Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2003, ông Erdogan còn phải dựa vào sự ủng hộ của phong trào Gulen để củng cố quyền lực do những người ủng hộ phong trào này chiếm tới 10% dân số đất nước.

 Tuy nhiên, quan hệ đồng minh này đã đổ vỡ, khi ông Erdogan dần cảm thấy bất an với quyền lực ngày càng lớn của phong trào Gulen.

Cho đến nay, Mỹ phủ nhận hoàn toàn mọi cáo buộc liên quan đến vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ nhưng từ chối yêu cầu dẫn độ giáo sĩ Gulen về nước trước khi phía Ankara đưa ra được bằng chứng cụ thể ông này có liên quan đến vụ đảo chính.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.