Thế giới

Erdogan hai lần "chết hụt" vì bị quân đảo chính truy sát

18/07/2016, 15:35
image

Tổng thống Erdogan đã hai lần "chết hụt" khi bị binh sĩ và máy bay chiến đấu của quân đảo chính truy sát.

Turkey_US.JPEG-0c31c

Tổng thống Erdogan đã hai gần "chết hụt" khi bị binh sĩ và máy bay chiến đấu của quân đảo chính truy sát

Trang FT.com ngày 18/7 dẫn nguồn tin chính phủ cho biết, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayip Erdogan đã 2 lần thoát khỏi sự truy sát của lực lượng biệt phái do nhóm lãnh đạo cuộc đảo chính quân sự ở nước này hôm 15/7 cử đi.

Trong lần “chết hụt” thứ nhất, ông Erdogan đã thoát khỏi tay lực lượng biệt kích do giới tướng lĩnh đảo chính phái đến thành phố Marmaris, thuộc tỉnh Mugla, khi ông đang đi nghỉ ở khu nghỉ dưỡng nằm bên bờ biển biển Aegean vào rạng sáng ngày 16/7.

Lúc trở về sân bay Ataturk ở Istanbul vào sáng ngày 16/7, sau khi nhận được thông tin có đảo chính, ông Erdogan mới biết rằng khách sạn mà ông ở tại Marmaris đã bị máy bay trực thăng của lực lượng phản loạn tấn công, ngay sau khi ông vừa rời đi. Tuy nhiên, vào thời điểm đó nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ không kể chi tiết về vụ việc.

Cụ thể, Reuters ngày 18/7 dẫn nguồn tin chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, khi vụ đảo chính nổ ra ở Istanbul và Ankara, Tổng thống Erdogan đang có mặt tại thành phố biển Marmaris ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhận được tin, ông vội rời khách sạn, ra sân bay để về thủ đô điều hành việc trấn áp "quân phản loạn". Khi đoàn xe của Tổng thống vừa lăn bánh chưa đầy 10 phút thì có một nhóm binh sĩ mang theo vũ trang ập vào khách sạn lùng sục khắp nơi để tìm giết hoặc bắt sống ông Erdogan.

Theo CNN Turk, toán biệt kích này được các chỉ huy quân đảo chính cử đến Marmaris trên ba máy bay trực thăng. 25 tay súng này đã đổ bộ xuống ngay sân khách sạn bằng dây thừng của trực thăng thả xuống.

Lực lượng bảo vệ khách sạn đã bị bất ngờ nên không kịp trở tay và bị các phiến quân khống chế. Nhóm binh sĩ đã nhanh chóng lao vào khách sạn lục soát để tìm kiếm Tổng thống Erdogan nhưng không thấy.

Khoảng 10 phút sau, lực lượng đặc nhiệm địa phương được tin đã kéo tới bao vây, tiêu diệt và bắt sống một số tay súng biệt kích. Cả nhóm binh sĩ gồm 25 người này đã không một ai chạy thoát.

Ngay sau đó, trên đường bay về thủ đô Ankara để chỉ huy đối phó với lực lượng đảo chính, ông Erdogan lại phải đối mặt với thần chết lần thứ 2 khi chiếc chuyên cơ chở Tổng thống đã suýt bị máy bay tiêm kích F-16 của quân đảo chính bắn hạ.

Cụ thể, khi biết chiến sự đang xảy ra quyết liệt ở thủ đô Ankara, dinh Tổng thống và tòa nhà Quốc hội đang bị quân đảo chính bao vây bằng xe tăng, Tổng thống Erdogan quyết định cho chuyên cơ chuyển hướng bay đến Istanbul.

Lúc này, có ít nhất hai chiếc chiến đấu cơ F-16 của phiến quân bay đuổi theo máy bay Tổng thống khi ông đang trên đường bay sang Istanbul. Mặc dù chuyên cơ Tổng thống cũng được hai máy bay chiến đấu hộ tống nhưng tình thế lúc đó cũng rất nguy hiểm, cả ba đều có thể bị bắn hạ bất ngờ.

Đã có lúc 2 tốp máy bay bay khá gần nhau nhưng không hiểu vì sao máy bay phiến quân không khai hỏa, có lẽ do chưa nhận được lệnh của cấp trên.

Ngay khi nhận ra các máy bay tiêm kích F-16 lạ, hai chiến đấu cơ hộ tống chuyên cơ Tổng thống lập tức triển khai đội hình để tấn công hai chiếc máy bay bám đuổi, khiến chúng phải dạt ra xa, không dám đuổi theo đoàn bay của ông Erdogan nữa và sau đó mất hút.

Hiện tại, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ hơn 6.000 người tham gia, liên quan hoặc nghi có liên quan cuộc đảo chính. Trong đó có cả ông Ali Yazici, cố vấn đặc biệt của Tổng thống Erdogan về các vấn đề quân sự cũng bị bắt vì nghi thông đồng với lực lượng đảo chính.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.