Thế giới

Erdogan ký sắc lệnh tăng thời hạn giam giữ nghi phạm đảo chính

24/07/2016, 15:03
image

Tổng thống Erdogan ký sắc lệnh kéo dài thời hạn giam giữ các đối tượng tình nghi liên quan đến cuộc đảo chính.

erdogan

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã ký sắc lệnh kéo dài thời hạn giam giữ các đối tượng tình nghi bị bắt giữ sau vụ đảo chính.

Theo Reuters, vào ngày 23/7 vừa qua, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã ký một sắc lệnh trong đó quy định rằng các đối tượng tình nghi có liên quan đến vụ đảo chính bất thành ngày 15/7 tại nước này có thể bị tạm giam 30 ngày mà không cần buộc tội.

Bên cạnh đó, theo hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ, ông Erdogan đã ký sắc lệnh yêu cầu đóng cửa 1.034 trường học tư, 1.229 tổ chức từ thiện và quỹ tài trợ, 19 nghiệp đoàn, 15 trường đại học và 35 cơ sở y tế bị tình nghi liên quan tới cuộc đảo chính bất thành vừa qua.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho phép kéo dài thời gian tạm giam các đối tượng tình nghi có liên quan tới âm mưu đảo chính lên tới 30 ngày so với quy định tối đa trước đó là 4 ngày.

Sắc lệnh kéo dài thời gian tạm giam mà không cần ra tòa này được cho là nhằm tạo điều kiện cho quá trình điều tra toàn bộ âm mưu đảo chính vừa xảy ra. Tuy nhiên sắc lệnh này vẫn phải được Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ thông qua với đa số tối thiểu trước khi bắt đầu có hiệu lực.

Ngoài ra, phát biểu trước các nghị sĩ Quốc hội, ông Erdogan cam kết sẽ sớm đưa những kẻ dính líu tới âm mưu đảo chính ra trước công lý. Đồng thời, Tổng thống Erdogan cũng yêu cầu Mỹ nhanh chóng dẫn độ giáo sĩ Fethullah Gulen, 75 tuổi về Thổ Nhĩ Kỳ để xét xử do cáo buộc đứng sau đảo chính.

Hiện tại, con số những người bị giới chức Thổ Nhĩ Kỳ ra lệnh bắt giữ đã vượt quá 10.000 người, kể cả 6.000 người trong quân đội.

Thêm vào đó, gần 50.000 công chức, trong đó có các quan toà và học giả, đã bị tạm đình chỉ chức vụ hoặc cho thôi việc. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã cấm tất cả các học giả đi nước ngoài.

 Xem thêm video:

img

Thổ Nhĩ Kỳ giải tán lực lượng cận vệ khiến Erdogan suýt chết

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.