Hồ sơ tài liệu

Erdogan "níu kéo" quan hệ với Moskva, nhà báo Syria bị giết ở Thổ

28/12/2015, 10:23

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đang cố níu kéo quan hệ đang đổ vỡ giữa Moskva - Ankara bằng vấn đề kinh tế.

nga-tho-nhi-ky-lenh-trung-phat
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đang cố níu kéo quan hệ Nga - Thổ. (Ảnh minh họa)

Ngày 27/12, trong bài phát biểu trên kênh truyền hình Al Arabiya TV, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tuyên bố rằng quan hệ Moskva - Ankara chưa hoàn toàn đổ vỡ.

Lý do mà ông Erdogan đưa ra là do song phương vẫn hợp tác trên nhiều lĩnh vực mà cụ thể là kinh tế. Vị này cũng cho rằng, hai bên không nên cắt đứt hoàn toàn quan hệ ngoại giao.

Được biết, mối quan hệ mà ông Erdogan đưa ra là Nga - Thổ vẫn hợp tác ở nhiều linh vực như năng lượng, thục phẩm, thương mại...

Về cuộc gặp cấp cao giữa hai bến, ông Erdogan hy vọng có thêm như giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu ngày 3/12 vừa qua. Tuy nhiên, cuộc gặp mà ông này dẫn chứng không hề đạt được bước đột phá nào.

Trước đó, ngày 28/11, Tổng thống Nga Putin đã ký lệnh trừng phạt kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ. Sau đó là cấm tuyển dụng công dân, cấm các chuyến bay thương mại.

Gần đây nhất, vgày 24/12, Moskva tiếp tục có động thái được cho là trừng phạt nhằm vào Ankara khi rút hiệp ước hỗ trợ tư pháp song phương trong lĩnh vực hình sự, dân sự và thương mại đã ký với Ankara từ năm 1997.

Cùng ngày, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang bác bỏ cáo buộc cho rằng xe tăng của nước này tiến vào miền Bắc Syria khoảng 150m.

Cáo buộc trên được lực lượng người Kurd tại Syria đưa ra. Phía Ankara thì cho rằng chỉ có một số máy móc hạng nặng tiến vào biên giới khoảng vài mét để khôi phục một số trạm kiểm soát biên giới.

Trong một diễn biến có liên quan, Sputnik đưa tin một nhà báo nổi tiếng người Syria chuyên hoạt động chống IS đã bị ám sát ngày 27/12 tại Gaziantep - một thành phố ở tây nam Thổ Nhĩ Kỳ, cách biên giới Syria khoảng 50km.

Nhà báo này có tên là Naji al-Jarf. Vụ ám sát xảy ra trong bối cảnh người này vừa mới cho ra lò một bộ phim tài liệu nói về tội ác của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Hiện, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã vào cuộc điều tra. Tuy nhiên, động cơ vụ ám sát vẫn chưa rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.