Quân sự

Con Mắt Trung Đông: Erdogan tạo áp lực cho Biden bằng câu nói “bàn tay máu”

18/05/2021, 10:16

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, người trước đây đã tìm cách hàn gắn mối quan hệ rạn nứt với Washington, đã nói về việc bán vũ khí của Mỹ cho Israel.

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan - ảnh minh họa.

Báo Con Mắt Trung Đông ngày 18/5 đưa tin, ngày 17/5, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong tuyên bố mới nhất của mình cáo buộc Tổng thống Mỹ Joe Biden là người có "bàn tay đẫm máu" vì Washington ủng hộ chiến dịch ném bom của Israel vào Dải Gaza bị bao vây.

"Chính bạn (nước Mỹ) đang viết lịch sử bằng bàn tay đẫm máu của mình," – Tổng thống Erdogan nói trong bài phát biểu trên truyền hình nhắm vào nhà lãnh đạo đương nhiệm ở Mỹ Joe Biden. "Chính bạn (Mỹ) đã buộc chúng tôi phải nói điều này. Chúng tôi không thể lùi bước", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói thêm.

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã dành vài tháng qua để hàn gắn mối quan hệ rạn nứt với Washington và đã tìm đến các đồng minh phương Tây khác sau một năm tranh cãi và mâu thuẫn gay gắt.

Nhưng, nhận xét hôm thứ Hai vừa qua của nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã đại diện cho một trong những cuộc tấn công mạnh mẽ nhất của ông vào Tổng thống Biden kể từ khi nhà lãnh đạo Mỹ bước chân vào Nhà Trắng.

"Hôm nay, chúng tôi đã thấy chữ ký của Joe Biden trong việc bán vũ khí cho Israel", ông Erdogan nói khi tham khảo các báo cáo của truyền thông Mỹ về một lô hàng vũ khí mới được chính quyền Biden phê duyệt.

Ông Erdogan nói: "Các vùng lãnh thổ của người Palestine đang phải hứng chịu sự đàn áp, đau khổ và đẫm máu, giống như nhiều vùng lãnh thổ khác đã mất hòa bình với sự kết thúc của người Ottoman. Và nước Mỹ đang ủng hộ cho điều đó".

Áp lực đang dồn lên Joe Biden

Bình luận của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng được đưa ra khi chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden được cho là đã chặn Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ra tuyên bố chung kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức giữa Israel và Hamas.

Áp lực đã gia tăng đối với nhà lãnh đạo Hoa Kỳ Joe Biden để ra tuyên bố kêu gọi ngừng bắn, khi Israel tiếp tục ném bom dữ dội vào Dải Gaza, chiến dịch này đã bước sang tuần thứ hai.

img

Một tòa nhà cao tầng trúng bom của Không quân Israel hôm 15/5/2021 - ảnh Reuters.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm thứ Bảy cuối tuần vừa qua cho biết cuộc chiến của Israel ở Gaza sẽ “cần thêm thời gian” và sẽ tiếp tục “chừng nào cần thiết”.

Theo Bộ Y tế Gaza, ít nhất đã ghi nhận 212 người, trong đó có 61 trẻ em, thiệt mạng kể từ khi Israel phát động chiến dịch quân sự ở Gaza vào ngày 10/5.

Hôm Chủ nhật, hàng chục thành viên Đảng Dân chủ tại Thượng viện Hoa Kỳ, bao gồm cả nhà lập pháp cấp tiến Bernie Sanders, đã thúc giục chính quyền Biden thúc đẩy một lệnh ngừng bắn ngay lập tức.

"Để ngăn chặn thêm bất kỳ thiệt hại nào về nhân mạng dân sự và ngăn chặn sự leo thang thêm xung đột ở Israel và các vùng lãnh thổ của Palestine, chúng tôi kêu gọi một lệnh ngừng bắn ngay lập tức", các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ nói trong một tuyên bố chung.

Đề nghị Giáo hoàng thúc giục chấm dứt xung đột

Trong khi đó, căng thẳng đã bùng lên ở các thành phố và thị trấn trên khắp Bờ Tây và Israel bị chiếm đóng, khi các lực lượng Israel đàn áp dữ dội các cuộc biểu tình hàng ngày của người Palestine chống lại kế hoạch trục xuất các gia đình ở khu phố Sheikh Jarrah, Đông Jerusalem bị chiếm đóng và các cuộc tấn công vào đền thờ Hồi giáo al-Aqsa trong tháng lễ Ramadan của người theo đạo Hồi.

Các thị trấn phức hợp (gồm cả người Israel và Palestine cùng sinh sống) ở Israel cũng đã chứng kiến ​​các cuộc đối đầu vũ trang giữa công dân Palestine của Israel và những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan Do Thái, được cảnh sát Israel hậu thuẫn.

Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần lên án bạo lực và cáo buộc Israel tiến hành "thanh lọc sắc tộc, tôn giáo và văn hóa".

Hôm thứ Hai, Tổng thống Erdogan cũng kêu gọi Giáo hoàng Francis giúp chấm dứt điều mà ông gọi là "cuộc tàn sát" của Israel đối với người Palestine. Ông Erdogan cho rằng Israel nên bị trừng phạt bằng các biện pháp trừng phạt.

Trong một cuộc điện đàm, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nói với Đức Giáo hoàng Francis rằng "Người Palestine sẽ tiếp tục bị tàn sát trừ khi cộng đồng quốc tế trừng phạt Israel ... bằng các biện pháp chế tài", đồng thời nói thêm rằng các thông điệp của Giáo hoàng Francis có "tầm quan trọng lớn để vận động thế giới Cơ đốc giáo và cộng đồng quốc tế.".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.