Hồ sơ tài liệu

Erdogan xin lỗi Nga, Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng bình thường hóa quan hệ

28/06/2016, 11:13

Thổ Nhĩ Kỳ nuôi hy vọng có thể bình thường hóa quan hệ với Nga sau lời xin lỗi của Tổng thông Erdogan.

nga-tho-ban-ha-su-24

Thổ Nhĩ Kỳ nuôi hy vọng có thể bình thường hóa quan hệ với Nga sau lời xin lỗi của Tổng thông Erdogan. (Ảnh minh họa)

Ngày 27/6, Điện Kremlin tuyên bố Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi thư xin lỗi. Trong thư, ông Erdogan bày tỏ chia buồn với gia đình phi công Nga và sẵn sàng giải quyết vụ Su-24 bị bắn hạ.

Ngay sau đó, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Yildirim cũng tuyên bố Ankara sẵn sàng bồi thường thiệt hại trong vụ bắn hạ máy bay Nga, RIA đưa tin.

Đáng chú ý là phía Thổ Nhĩ Kỳ dường như đang kỳ vọng quá nhiều vào lời xin lỗi trên của ông Erdogan. Cụ thể, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Fikri Isik đã tuyên bố quan hệ Moskva-Ankara sẽ "thay đổi lớn" trong thời gian tới.

Phát biểu trên kênh truyền hình NTV, ông Fikri Isik cho rằng Nga-Thổ sắp có những "chuyển biến quan trọng". Rất có thể, Thổ Nhĩ Kỳ đang kỳ vọng lời xin lỗi của ông Erdogan sẽ giúp nước này thoát khỏi những lệnh trừng phạt về kinh tế của Nga.

Tuy nhiên, trước đó, Nga từng tuyên bố rằng quan hệ song phương không thể nào khôi phục nếu Thổ Nhĩ Kỳ không xin lỗi, bồi thường và trừng trị kẻ đã gây ra cái chết của phi công Nga.

Đến nay, ông Erdogan mới chỉ xin lỗi và hứa hẹn bồi thường. Việc bồi thường vụ bắn hạ Su-24 chưa rõ ràng trong khi kẻ được cho là gây ra cái chết của phi công Nga vẫn "tự do".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.