Thế giới

EU bất đồng trong trừng phạt Nga vì lợi ích kinh tế

21/03/2014, 16:05

Kết thúc Hội nghị thượng đỉnh EU hôm qua, Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EP) Martin Schulz cho biết hiện, các nhà lãnh đạo EU vẫn chưa thống nhất về áp đặt biện pháp trừng phạt kinh tế với Nga...

Tại cuộc họp báo kết thúc Hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels (Bỉ) tối qua, Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EP) Martin Schulz cho biết hiện,  các nhà lãnh đạo EU vẫn chưa thống nhất về áp đặt biện pháp trừng phạt kinh tế với Nga, do nhiều nền kinh tế EU vẫn đang phụ thuộc vào Nga như: lĩnh vực năng lượng, tài chính, những khoản đầu tư lớn ở Nga… Ông Martin Schulz thừa nhận EU cần tính đến việc giảm căng thẳng trong quan hệ với Moskva. 

Standard & Poor đã hạ triển vọng tín nhiệm của Nga xuống mức tiêu cực
Standard & Poor đã hạ triển vọng tín nhiệm của Nga xuống mức tiêu cực

 

Trước đó, ngày 20/3, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy cho biết EU đã quyết định áp đặt thêm lệnh cấm đi lại và phong tỏa tài sản đối với 12 người Nga và Ukraine, nâng tổng số người bị EU trừng phạt lên 33. Ngoài ra, EU cũng hủy Hội nghị thượng đỉnh EU-Nga dự kiến diễn ra vào tháng 6 tới. 

Hãng đánh giá tín nhiệm Standard & Poor (S&P) đã hạ triển vọng tín nhiệm của Nga xuống mức tiêu cực do tác động từ các biện pháp trừng phạt của phương Tây. Theo báo cáo mới nhất công bố trước khi Mỹ và EU đưa ra các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga, Standard & Poor cho rằng nguy cơ địa chính trị tăng cao và viễn cảnh Mỹ và EU áp đặt trừng phạt sau khi Nga sáp nhập Crimea có thể làm suy giảm dòng vốn đầu tư vào Nga, đồng thời khiến giới đầu tư rút vốn khỏi Nga. 

Hà Phương (Theo Reuters)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.