Thời sự Quốc tế

EU bị kiện vì các lệnh trừng phạt Nga

18/12/2022, 13:03

Hàng chục cá nhân Nga và Belarus bị liệt vào danh sách trừng phạt của EU đã đệ đơn kiện lên Tòa án Công lý của Liên minh châu Âu (EU).

Ngày 17/12, tờ báo Đức Bild am Sonntag đưa tin 1 công ty và 61 cá nhân từ Nga và Belarus đã đệ đơn kiện Liên minh châu Âu lên Tòa án Công lý của EU.

Các nguyên đơn bao gồm tỷ phú Nga Roman Abramovich; chủ sở hữu Tập đoàn ESN Grigory Berezkin; ông Gennady Timchenko, chủ sở hữu Tập đoàn Volga - công ty đầu tư vào lĩnh vực năng lượng, giao thông vận tải và xây dựng có trụ sở tại Nga; đồng sáng lập Tập đoàn Alfa - ông Mikhail Fridman; ông Alisher Usmanov, chủ sở hữu công ty sản xuất quặng sắt lớn nhất nước Nga cùng nhiều cá nhân khác.

Những cá nhân này bị liệt vào danh sách đen của EU với cáo buộc hỗ trợ cho chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine. Các nguyên đơn cho rằng việc EU liệt họ vào danh sách đen, phong tỏa tài sản đã vi phạm quyền lợi của họ.

img

Cờ Liên minh châu Âu tại trụ sở ở Brussels, Bỉ. Ảnh - Reuters

Sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine vào cuối tháng 2, EU đã áp đặt 9 gói trừng phạt đối với Moscow, bao gồm nhiều quan chức, lĩnh vực công nghiệp, công ty và cá nhân Nga.

Mới đây, ngày 16/12, EU công bố gói trừng phạt thứ 9 đối với Nga, bổ sung 141 cá nhân và 49 thực thể Nga vào danh sách đen bao gồm các bộ trưởng, thống đốc, thẩm phán, nghị sĩ quốc hội, ca sĩ, phóng viên và 5 đảng chính trị Nga. Ngoài ra, 4 mạng lưới truyền hình Nga bị cấm phát sóng trong khối EU.

EU cũng áp đặt hạn chế xuất khẩu bổ sung với 168 thực thể Nga với cáo buộc có liên quan chặt chẽ với hệ thống công nghiệp - quân sự của Nga, nâng tổng số công ty Nga bị liên minh trừng phạt lên con số 410.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.