Thế giới

EU cân nhắc cho Ukraine vay tiền trả Nga trong tuần tới

24/10/2014, 13:39

Thủ tướng Đức cho biết, Liên minh Châu Âu và Ukraine sẽ bàn thảo về khoản cho vay bắc cầu cho Ukraine trong tuần tới để nước này có thể trả trước tiền cung cấp khí đốt vài tháng tới cho Nga.

Thủ tướng Đức Angela Merkel
Thủ tướng Đức Angela Merkel

Sau ngày đầu tiên Hội nghị Thượng đỉnh EU, bà Merkel cho biết, “điều cần thiết lúc này (với Ukraine) là một khoản nợ bắc cầu”.

Trước đó, hôm 21/10 vừa rồi, Moscow và Kiev đã thực hiện vòng đàm phán mới nhất do Ủy ban Châu Âu làm trung gian nhằm giải quyết vấn đề Ukraine nợ tiền khí đốt của Nga. Tuy nhiên, cuộc đàm phán đi đến kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào. Hai bên đồng ý tiếp tục đàm phán vào ngày 29/10 tới.

Bộ trưởng Bộ Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết, cả hai bên đã gần như đạt được thỏa thuận nhưng cuối cùng vẫn vấp phải vấn đề Ukraine trả trước tiền cung cấp khí đốt tháng 11 và 12 cho Nga như thế nào. Tập đoàn Gazprom của Nga cho biết, tiền nợ khí đốt của Ukraine hiện lên tới gần 4,5 tỉ USD.

Ukraine đã đồng ý trả 3,1 tỉ USD cho Gazprom thành 2 đợt trong năm nay, qua đó cho phép Ukraine tiếp tục tiếp cận khí đốt trong mùa đông năm nay. Công ty Naftogaz của Ukraine đã để riêng 3,1 tỉ USD trong tài khoản ký quỹ đặc biệt để trả cho Gazprom của Nga.

Trang Trần (Theo Reuters)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.