Hồ sơ tài liệu

EU cảnh báo về “chiến tranh nóng” Nga-Thổ tại Syria

24/02/2016, 13:53

Người phụ trách đối ngoại-an ninh EU đã bày tỏ mối quan ngại về một cuộc chiến có thể xảy ra tại Syria.

Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại-an ninh châu
Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại-an ninh EU, Federica Mogherini. (Ảnh: Reuters)

Press TV dẫn lời Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại – an ninh của EU, bà Federica Mogherini  tại một cuộc họp của Ủy ban Đối ngoại Nghị viện châu Âu ở Brussels ngày 23/2:  “Chúng tôi luôn xem khủng hoảng Syria là chiến tranh ủy quyền giữa “những tay chơi” ở khu vực. Thế nhưng tình hình hiện nay có thể đưa đến nguy cơ mà kết cục nguy hiểm hơn nhiều. Tôi không nói về chiến tranh Lạnh. Không, chúng ta đứng trước nguy cơ chiến tranh nóng giữa những nước can dự. Không nhất thiết đó phải là đối đầu Nga – Mỹ, mà có thể là cuộc chiến giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ”.

Trên chính trường Syria, sự ủng hộ của Nga đối với chính quyền Damacus đã giúp các lực lượng dưới quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad thay đổi cục diện. Các cuộc không kích do Nga tiến hành theo đề nghị của Tổng thống Syria đã giúp các lực lượng chính phủ thắng thế trước quân nổi dậy.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ luôn đi đầu trong việc hậu thuẫn cho phe đối lập nhằm lật đổ chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad. Ankara cũng nhiều lần bị cáo buộc tham gia vào các trao đổi thương mại dầu mỏ bất hợp pháp với các nhóm khủng bố như Takfiri Daesh.

Trong một diễn biến mới nhất, Mỹ và Nga đã đạt được một thỏa thuận ngừng bắn tại Syria, dự kiến bắt đầu áp dụng từ 0h ngày 27/2 tới – song không áp dụng với cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS và các nhóm khủng bố khác.

Cùng ngày (23/2), Liên đoàn Ả rập (AL) đã hối thúc tất cả các bên liên quan tại Syria tuân thủ các điều khoản trong thỏa thuận mới đạt được. Tuyên bố chung của 22 nước thành viên Liên đoàn Ả rập khẳng định, lệnh ngừng bắn mới sẽ là bước tiến mới giúp quốc gia Trung Đông đến gần hơn với tiến trình tái thiết hòa bình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.