Thế giới

EU chặn hiệu quả các lệnh trừng phạt Iran của Mỹ

07/08/2018, 07:06

EU sử dụng Đạo luật Ngăn chặn để bảo vệ các công ty kinh doanh ở Iran khỏi các lệnh trừng phạt của Mỹ.

EU

Cờ Liên minh châu Âu (EU)

Theo RT, Ủy ban châu Âu vừa tuyên bố rằng bất chấp các lệnh cấm vận của Mỹ, các công ty châu Âu sẽ tiếp tục kinh doanh hợp pháp tại Iran dưới sự bảo hộ của Brussels.

“Việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt liên quan đến hạt nhân là một phần thiết yếu của thỏa thuận JCPOA, nhằm tác động tích cực không chỉ đối với quan hệ thương mại và kinh tế với Iran mà quan trọng nhất là cuộc sống của người Iran.

Chúng tôi quyết tâm bảo vệ các công ty châu Âu đang hoạt động kinh doanh hợp pháp với Iran, theo luật của EU và theo nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc”, Ủy ban châu Âu (EC) đã tuyên bố ngày 6/8.

Nhóm các biện pháp trừng phạt đầu tiên từng được nới lỏng dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama sẽ được áp đặt trở lại vào thứ Ba (sau nửa đêm ngày 6/7 theo giờ Đông Mỹ). Còn gói biện pháp trừng phạt thứ hai nhằm vào dầu mỏ và ngân hàng trung ương Iran sẽ được áp đặt trở lại vào đầu tháng 11 tới.

Washington đang khôi phục các hình phạt đã được dỡ bỏ chống lại Iran sau khi đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử với Tehran (JCPOA) sau nhiều năm đàm phán. Động thái của Washington đã bị Liên minh châu Âu (EU) và các nước ký kết thỏa thuận khác lên án.

“Đây là lý do tại sao Đạo luật Ngăn chặn (Blocking Statute) được cập nhật của EU có hiệu lực vào ngày 7/8, để bảo vệ các công ty EU kinh doanh hợp pháp với Iran khỏi ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ”, EC nêu rõ.

EC cũng nói rằng "việc duy trì thỏa thuận hạt nhân với Iran là tôn trọng các thỏa thuận quốc tế và an ninh quốc tế”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.