Thời sự Quốc tế

EU chia sẻ quan ngại của Việt Nam về căng thẳng ở Biển Đông

05/08/2019, 15:08

Đại diện Cấp cao Liên minh Châu Âu về Chính sách Đối ngoại và An ninh Federica Mogherini đã chia sẻ với quan điểm của Việt Nam.

img
Bà Federica Mogherini - ảnh tư liệu: EEAS - Europa

Liên minh châu Âu (EU) cho rằng những căng thẳng gần đây ở Biển Đông không phải là yếu tố thuận lợi cho môi trường hòa bình, ổn định tại khu vực này.

Ngày 5/8/2019, tại cuộc họp báo chung được tổ chức sau hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh, Phó Chủ tịch ủy ban Châu Âu, Đại diện Cấp cao Liên minh Châu Âu về Chính sách Đối ngoại và An ninh Federica Mogherini cho biết, EU chia sẻ quan ngại của phía Việt Nam về những căng thẳng gia tăng gần đây trên Biển Đông.

Đại diện của EU cho rằng những căng thẳng trong khu vực không phải là yếu tố thuận lợi cho môi trường hòa bình, ổn định tại khu vực này.

“EU ủng hộ tự do đi lại, tự do hàng hảihàng không trên biển và chúng tôi cũng ủng hộ tiến trình đi đến kết thúc đàm phán Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) có mang tính ràng buộc về pháp lý.

Chúng tôi cũng muốn các bên thúc đẩy nỗ lực làm giảm căng thẳng, ủng hộ lập trường theo hướng tôn trọng luật pháp quốc tế và đặc biệt là tôn trọng tất cả các quy định trong công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982)”, - Đại diện Cấp cao EU về Chính sách Đối ngoại và An ninh - bà Federica Mogherini nói.

Về phía Việt Nam, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh hoan nghênh lập trường của EU ủng hộ tự do, an ninh, an toàn hàng hải tại Biển Đông.

Theo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, việc quân sự hóa và các hoạt động đơn phương đã và đang làm gia tăng căng thẳng, làm xói mòn lòng tin và làm suy yếu hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh đề nghị EU tiếp tục tham gia đóng góp về việc duy trì hòa bình, ổn định, thượng tôn pháp luật, tôn trọng UNCLOS 1982, tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của các nước ở Biển Đông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.