Thế giới

EU có thể dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga và quay sang đông Ukraine

12/11/2014, 14:44

Danh sách của lệnh trừng phạt của EU có thể được mở rộng thêm đối với các quan chức của các nước cộng hòa tự xưng ở miền đông Ukraine sau sự kiện bỏ phiếu ngày 2/11.

Người phát ngôn của thượng viện Nga
Người phát ngôn của thượng viện Nga Valentina Matviyenko. Ảnh: Itar-tass.

Người phát ngôn của thượng viện Nga, hôm qua (11/11), dẫn tuyên bố các nhà lãnh đạo của Đức cho rằng lệnh trừng phạt của EU chống lại Nga đã có "tín hiệu tích cực".

Theo Itar-tass, Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm qua (11/11) cho biết, Liên minh châu Âu (EU) sẽ không áp đặt trừng phạt kinh tế thêm đối với Nga mặc dù danh sách của lệnh trừng phạt có thể được mở rộng thêm đối với các quan chức của các nước cộng hòa tự xưng ở miền đông Ukraine sau sự kiện bỏ phiếu ngày 2/11.

Bà Valentina Matviyenko nhấn mạnh rằng, đây là cơ hội để tránh tình trạng đối đầu và ngăn chặn những nỗ lực nhằm cô lập Nga.

"Việc đối đầu và cô lập Nga là vô nghĩa và không hiệu quả, và chỉ làm tăng thêm sự căng thẳng", bà Matviyenko nói.

Cả Nga và EU nên tập trung nỗ lực vào cuộc chiến chống lại các mối đe dọa nghiêm trọng và thách thức mà đang phát triển trong thế giới hiện đại, bà này nói.

Bà Matviyenko bày tỏ hy vọng, các biện pháp trừng phạt chống lại nước Nga hiện nay sẽ được dỡ bỏ và một cuộc đối thoại bình thường và thực tế sẽ được thành lập trên cở sở lợi ích chung của cả hai bên.

Theo ý kiến trong tuyên bố của bà Merkel, bà Matviyenko cũng cho biết, phương Tây bây giờ hiểu rằng "biện pháp trừng phạt là phản tác dụng và không thể thay đổi lập trường chính trị của Nga và chính sách đối ngoại chính độc lập của mình".

Bà Matviyenko cũng nhấn mạnh, biện pháp trừng phạt của phương Tây chống lại nước Nga không có liên quan đến các sự kiện ở Ukraine và xung quanh Ukraine. "Đây là một cuộc khủng hoảng nội bộ Ukraine và nó phải được giải quyết bằng bản thân Ukraine mà không cần đến các lực lượng bên ngoài khu vực", người phát ngôn của Thượng viện Nga nói.

Trước đó, EU và Hoa Kỳ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhất chống lại Nga vào giữa tháng Chín mặc dù thỏa thuận về một lệnh ngừng bắn ở miền đông Ukraine đã được ký kết tại thủ đô Minsk của Belarus.

Theo phái viên của Nga tại EU Vladimir Chizhov hình thức xử phạt của EU đối với Nga có thể được thảo luận tại Hội nghị Bộ trưởng EU vào ngày 17/11 tới.

C.S (Theo Itar-tass)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.