Hồ sơ tài liệu

EU đề xuất chia người tị nạn cho các nước

13/05/2015, 05:20

EU cần một hệ thống tạm thời buộc các nước phải chia sẻ gánh nặng cưu mang lượng lớn người tị nạn.

103
Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Jean-Claude Juncker

Hôm nay (13/5) Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Jean-Claude Juncker sẽ đề xuất dự thảo “Hệ thống hạn ngạch tị nạn bắt buộc”, yêu cầu các nước chia sẻ trách nhiệm cung cấp nơi cư trú cho hàng nghìn người tị nạn vượt Địa Trung Hải sang châu Âu.

Theo Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker: “Để đảm bảo việc các nước thành viên tham gia một cách công bằng và hợp lý đối với vấn đề chung..., EU cần một hệ thống tạm thời buộc các nước phải chia sẻ gánh nặng cưu mang lượng lớn người tị nạn”.

Cụ thể, lượng người tị nạn được phân chia ra các nước dựa trên các tiêu chí: GDP, quy mô dân số, tỷ lệ thất nghiệp, số lượng tị nạn trước đây. Ngoài ra, ông Juncker kiến nghị EU sẽ tái định cư thêm mỗi năm 20 nghìn người tị nạn (đã được LHQ xác định danh tính) cho tới năm 2020.

Hiện nay, người tị nạn đang thuộc trách nhiệm quản lý và hỗ trợ của đất nước nơi họ đặt chân đến đầu tiên. Đồng nghĩa, những nước gần tuyến đường tị nạn như Italia, Malta, Hy Lạp sẽ phải chịu gánh nặng khổng lồ. Dòng người tị nạn từ Bắc Phi sang châu Âu đang ngày càng gia tăng dẫn đến thảm họa 5 nghìn người thiệt mạng chỉ trong 18 tháng qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.