Thời sự Quốc tế

Thủ tướng Hungary: Cuối cùng cũng thoát thỏa thuận cấm vận "rợn tóc gáy"

Trước đây, Thủ tướng Hungary Viktor Orban từng chỉ trích kịch liệt và đe dọa sẽ phủ quyết việc EU bắt buộc cấm vận dầu mỏ Nga.

Hungary "thở phào nhẹ nhõm"

Hôm nay (ngày 31/5), sau khi lãnh đạo 27 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) thông qua thỏa thuận cấm nhập khẩu dầu mỏ từ Nga và miễn trừ cho Hungary cùng một số quốc gia khác, Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã vui mừng cho biết: “Đêm nay, các gia đình tại Hungary đã có thể ngủ ngon, chúng ta đã tránh xa được ý tượng rợn tóc gáy đó”.

“Chúng tôi đã đạt được một thỏa thuận mà các quốc gia đang nhập khẩu dầu qua đường ống vẫn có thể tiếp tục vận hành nền kinh tế với các điều kiện như trước kia” – ông Orban nói.

img

Thủ tướng Hungary chia sẻ với báo giới sau khi EU đạt thoả thuận cắt giảm dầu mỏ Nga

Trước đó, ông Orban từng đe dọa sẽ phủ quyết thỏa thuận này và cảnh báo việc chặn đứng nguồn cung cấp dầu mỏ từ Nga có thể phá hủy nền kinh tế Hungary.

Ông ví lệnh cấm này như bom nguyên tử với Hungary và khẳng định nước này sẽ tìm mọi cách để ngăn chặn.

Hiện tại, khoảng 65% nhu cầu dầu mỏ của Hungary là nhập qua đường ống Druzhba của Nga.

Ngoài Hungary, Thủ tướng Bulgaria Kiril Petkov cũng cho biết quốc gia này đã được miễn trừ khỏi lệnh cấm vận của EU đối với dầu mỏ Nga tới cuối năm 2024. Theo ông Petkov, giai đoạn miễn trừ tạm thời này giúp Bulgaria có thêm thời gian chuyển đổi các cơ sở lọc dầu để tiếp nhận dầu mỏ từ các nguồn khác.

EU đạt thỏa thuận cấm nhập 2/3 dầu mỏ từ Nga

Ngày 30/5, theo giờ Brussels, Bỉ, các nhà lãnh đạo EU đã đạt được đồng thuận cấm nhập khẩu ngay lập tức hơn 2/3 lượng dầu nhập từ Nga.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho biết, trong ngày đầu tiên tại hội nghị thượng đỉnh kéo dài 2 ngày, 27 lãnh đạo các nước EU đã đạt được thoả thuận để ủng hộ lệnh cấm nhập khẩu 90% lượng dầu mỏ từ Nga tính đến cuối năm nay nhằm phản đối Moscow vì đã tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Trước mắt, thoả thuận này ngay lập tức tác động đến hơn 2/3 lượng dầu nhập khẩu từ Nga, góp phần chặn đứng nguồn tài chính khổng lồ của Nga – ông Michel nói và khẳng định các nước EU sẽ gây sức ép tối đa đối với Nga để chấm dứt chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Thoả thuận này sẽ bao gồm một số miễn trừ đối với Hungary – quốc gia phụ thuộc nặng vào dầu thô từ Nga – cùng một số quốc gia khác lo ngại tác động kinh tế từ động thái này.

Cũng theo ông Charles Michel, các nhà lãnh đạo EU cũng nhất trí loại ngân hàng lớn nhất của Nga Sberbank khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT và cấm thêm 3 đài phát thanh truyền hình thuộc sở hữu nhà nước Nga.

Các nhà ngoại giao cho biết, thoả thuận đạt được trong ngày đầu tiên hội nghị sẽ mở đường cho một số lệnh trừng phạt khác nằm trong gói trừng phạt thứ 6 của Liên minh châu Âu đối với Nga.

Trước đây, EU đã thực hiện 5 gói trừng phạt đối với Nga liên quan tới chiến dịch quân sự của Moscow tại Ukraine nhưng đã mâu thuẫn và không đạt được đồng thuận trong gói trừng phạt thứ 6 vì vấn đề nhập khẩu dầu thô từ Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.