Hồ sơ tài liệu

EU hỗ trợ kinh tế, không hỗ trợ quân sự cho Ukraine

28/04/2015, 15:18

EU khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ tài chính cho Ukraine và bác bỏ việc gửi binh sỹ tới Ukraine.

img
Chủ tịch Hội đồng châu Âu - Donald Tusk (trái), Tổng thống Ukraine - Petro Poroshenko (giữa) và  Chủ tịch Uỷ ban Châu Âu Jean-Claude Juncker (phải) tại cuộc hội đàm hôm qua, theo đó, châu Âu đồng ý hỗ trợ tài chính chứ không đồng ý gửi quân tới Ukraine

Hôm qua, các quan chức liên minh châu Âu và tổng thống Ukraine - Petro Poroshenko đã có cuộc hội đàm nhằm tăng cường quan hệ thương mại giữa hai bên.

EU khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ tài chính cho Ukraine; tuy nhiên đối với đề nghị hỗ trợ binh sỹ của ông Poroschenko thì EU bác bỏ thẳng thừng.

Sau hội đàm, ông Poroschenko vẫn bày tỏ sự lo ngại về tình hình bạo lực gia tăng trong thời gian gần đây tại miền Đông nước này và đó là lý do tại sao tôi “kêu gọi các đối tác châu Âu tiển khai một lực lượng hỗ trợ quốc phòng và an ninh chung.

Trước đó, Ukraine từng nhiều lần kêu gọi EU triển khai lực lượng gìn giữ hoà bình tới miền Đông. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho rằng, EU sẵn sàng gia tăng các biện pháp trừng phạt Nga nếu bạo lực tiếp diễn tại miền Đông và sẽ triển khai các phái bộ dân sự. Hiện EU đang lo ngại nếu triển khai binh sỹ tại miền Đông Ukrain có thể khiến tình hình ngày một thêm căng thẳng và khối này cũng từ chối những đề nghị của Mỹ về việc vũ trang cho Ukraine.

Cũng trong ngày hôm qua, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cho biết: Thỏa thuận thương mại tự do giữa EU và Ukraine sẽ có hiệu lực vào tháng 1/2016, bất chấp yêu cầu từ trì hoãn từ phía Nga. EU sẽ hỗ trợ 1,8 tỉ euro cho Ukraine và hỗ trợ riên thêm 70 triệu euro nữa để cải thiện môi trường Nhà máy điện nguyên tử Chernobyl (bị phát nổ năm 1986).

Liên quan tới chiến sự tại miền Đông, tối qua, Thủ tướng Merkel và Tổng thống Poroshenko đã thảo luận về việc lệnh ngừng bắn liên tục bị vi phạm hàng ngày và tiến trình hòa bình khu vực này gần như không có tiến triển gì trong những tuần gần đây.

Thủ tướng Merkel cho biết, tháng 6 tới, EU sẽ kéo dài các lệnh trừng phạt Nga do cuộc khủng hoảng Ukraine. Còn Thủ tướng Ba Lan Ewa Kopacz cảnh báo các biện pháp trừng phạt Nga có thể sẽ được siết chặt thêm do hiện nay, các quan sát viên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) vẫn không thể tiếp cận các khu vực do lực lượng ly khai kiểm soát.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.