Thời sự Quốc tế

EU: Nga điều quân với số lượng chưa từng có sát Ukraine và bán đảo Crimea

20/04/2021, 14:59

Quan chức ngoại giao cấp cao EU cảnh báo Nga đang điều binh lực với quân số chưa từng có tới sát miền Đông Ukraine và bán đảo Crimea.

img

Binh lính Nga tham gia một cuộc tập trận quy mô lớn tại Crimea. Ảnh: K. Kallinkov/The Mighty

Trong một thông báo mới được đưa ra ngày 20/4, theo giờ VN, Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại Josep Borrell đã sửa lại thông tin ông từng đưa ra trước đó về số lượng quân Nga đang điều động tới sát biên giới với miền Đồng Ukraine và Bán đảo Crimea, từ 150.000 quân xuống còn hơn 100.000.

Ông Josep Borrell lưu ý, số liệu này đã được sửa lại nhưng không giải thích rõ vì sao.

Trước đó, khi thông tin với báo giới sau các cuộc đối thoại với Ngoại trưởng Ukraine, Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell đã cảnh báo, Nga đang điều hơn 150.000 quân dọc biên giới giáp miền Đông Ukraine và tới Bán đảo Crimea.

“Đây là lần triển khai quân lớn nhất của Nga tới gần biên giới Ukraine”, ông Borrell cho biết nhưng từ chối tiết lộ nguồn cung cấp số liệu.

Việc Nga điều quân với số lượng chưa từng có tới Ukraine và bán đảo Crimea cho thấy căng thẳng miền Đông Ukranie tiếp tục leo thang.

Suốt vài tuần trở lại đây, lực lượng chính phủ Ukraine và các nhóm ly khai ở miền Đông Ukraine đã bùng lên xung đột. Các bên cáo buộc nhau phá vỡ lệnh ngừng bắn từng đạt được năm ngoái. Trong ngày 19/4, đã có một lính Ukraine thiệt mạng, 1 người khác bị thương.

Về phần Nga, lâu nay, trong những động thái điều động quân sự tới gần Ukraine, phía Moscow luôn khẳng định, những hoạt động dọc biên giới của Nga là phản ứng trước hành động đe dọa Moscow từ liên minh quân sự NATO.

Từ phía Ukraine, lãnh đạo nước này liên tục hối thúc phương Tây cần hỗ trợ thiết thực vì lo ngại Nga đang gia tăng hành động khiêu khích.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.