Hồ sơ tài liệu

EU phạt nặng nước nào từ chối nhận người tị nạn

03/05/2016, 19:54

Uỷ ban Châu Âu sẽ trừng phạt các nước từ chối nhận người tị nạn theo hạn ngạch do EU đặt ra.

EU sẽ phạt nặng nước nào từ chối nhậ

EU sẽ phạt nặng nước nào từ chối nhận người tị nạn

Hôm nay (3/5), một số nguồn tin cho biết, Uỷ ban Châu Âu sẽ phạt khoảng 250.000 euro (tương đương 290.000 USD)/ người tị nạn đối với bất cứ nước nào không nhận người tị nạn. Một nguồn tin ngoại giao khác cũng cho biết, cái giá của việc từ chối dù chỉ một người tị nạn sẽ lên tới “hàng trăm nghìn euros”.

Hiện nay, Liên minh Châu Âu đang vật lộn đối phó với cuộc khủng hoảng tị nạn. Theo Cơ quan biên giới EU – Frontex, hơn 1,8 triệu người tị nạn đổ xô tới Châu Âu năm 2015. Năm ngoái, Uỷ ban Châu Âu đã kêu gọi mỗi nước thành viên nhận về 160.000 người tị nạn đang có mặt tại Italy, Hy Lạp và Hungary.

EU cũng xây dựng một hệ thống định mức số lượng người tị nạn cho từng nước.

Tuy nhiên, các nước trong khu vực không mấy mặn mà với việc nhận người tị nạn vì e ngại nhiều vấn đề trong đó có nguy cơ khủng bố.

Dòng người tị nạn từ các nước nghèo đói tại Châu Phi hay các nước đang xảy ra hỗn loạn, xung đột như Trung Đông đổ về Châu Âu đang ùn ùn mỗi ngày. Để đến được vùng đất hứa, người tị nạn bất chấp mọi hiểm nguy, vượt đại dương sóng gió trên những chiếc thuyền ọp ẹp chật ních người. Đầu tháng Năm này, hai thuyền chở người tị nạn từ Libya gặp nạn ngoài khơi Địa Trung Hải, khiến khoảng 100 người chết đuối.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.