Thời sự Quốc tế

EU ra tín hiệu nâng cấp quan hệ thương mại với Đài Loan, TQ nói gì?

19/05/2022, 09:03

Sau khi bỏ qua kế hoạch nâng cấp quan hệ với Đài Loan vào tháng 11/2021 vì lo ngại Trung Quốc tức giận, nay EU đang xem xét lại kế hoạch này.

Theo tin từ tờ SCMP, Liên minh Châu Âu (EU) sẽ nâng cấp quan hệ thương mại và đầu tư với Đài Loan, xuất phát từ việc Đài Loan "dẫn đầu trong phát triển công nghệ cao”.

Đặc biệt, EU rất muốn thu hút đầu tư của Đài Loan vào lĩnh vực bán dẫn của khối và coi việc tăng cường quan hệ chính trị là động thái để hỗ trợ mục tiêu trên.

Uỷ viên thương mại EU Valdis Dombrovskis đã thông tin với Nghị viện Châu Âu cho biết, EU và Đài Loan sẽ tổ chức một cuộc đối thoại và đầu tư mới vào ngày 2/6 tới.

Trước đây, tiến trình đối thoại giữa hai bên thường được tổ chức ở cấp phó cục trưởng và cấp thứ trưởng.

Nhưng hiện tại, cuộc hội đàm trực tuyến này sẽ do Tổng giám đốc về Thương mại thuộc Ủy ban châu Âu Sabine Weyand và Người phụ trách kinh tế Đài Loan Wang Mei-hua chủ trì.

img

EU xem xét nâng cấp quan hệ thương mại với Đài Loan. Ảnh - EPA-EFE

Tờ SCMP từng đưa tin về cuộc đối thoại cấp cao trên vào tháng 11 năm ngoái, nhưng sau đó sự kiện này bị huỷ bỏ vào phút chót do Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen lo ngại sẽ làm tổn hại quan hệ với Trung Quốc.

Cho đến nay, quan hệ EU- Trung Quốc vẫn đang xấu đi dù có vấn đề Đài Loan hay không và EU cũng nhận ra rằng họ cần sự hỗ trợ của Đài Loan nếu muốn thực hiện Đạo luật về chip châu Âu.

Đạo luật này trị giá 45 tỷ euro (47 tỷ USD) vừa được bà Ursula von der Leyen công bố hồi tháng Hai.

Trong khi đó, Đài Loan đang dẫn đầu thế giới về chất bán dẫn, sản xuất tới 90% số lượng chip tiên tiến nhất thế giới.

Ông Dombrovskis cho biết: “Thực hiện theo chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của EU, chúng tôi muốn phát triển quan hệ đối tác thương mại và đầu tư với Đài Loan trong các lĩnh vực hai bên cùng có lợi ích”.

“Đây là lý do tại sao cơ quan thương mại EU và Cơ quan Ngoại thương Đài Loan đã làm việc cùng nhau để làm mới cuộc đối thoại thường niên. Điều này phản ánh vị thế dẫn đầu của Đài Loan trong phát triển công nghệ cao,” ông nói thêm.

Hai bên sẽ thảo luận về “các lĩnh vực và chính sách quan trọng liên quan tới chuỗi cung ứng, kiểm soát xuất khẩu và sàng lọc FDI [đầu tư trực tiếp nước ngoài]”.

Đặc phái viên Đài Loan tại Bỉ và EU Ming-yen Tsai hoan nghênh động thái này.

Ông Ming-yen Tsai nói: “Quyết định của EU ... thể hiện sự coi trọng của khối về việc trao đổi kinh tế và thương mại giữa Đài Loan và EU, cũng như sự sẵn sàng tăng cường hợp tác về chuỗi cung ứng Đài Loan-EU”.

Trái ngược với phản ứng từ Đài Loan, phát ngôn viên của phái bộ Trung Quốc tại EU kêu gọi Brussels “không nên liều lĩnh trong vấn đề này, tuân thủ nguyên tắc một Trung Quốc, nghiêm túc tôn trọng chủ quyền của Trung Quốc và tôn trọng các cam kết chính trị của liên minh bằng các hành động cụ thể”.

Người phát ngôn này cũng thông tin thêm: “Chúng tôi kiên quyết phản đối bất kỳ hình thức tương tác chính thức hoặc thảo luận, ký kết thỏa thuận nào liên quan đến chủ quyền và có tính chất chính thức giữa các quốc gia, tổ chức với Đài Loan. Cần lưu ý rằng đây không phải là vấn đề thương mại, mà là một vấn đề chính trị nghiêm trọng liên quan đến nền tảng chính trị của quan hệ Trung Quốc-EU”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.