Thế giới

EU ra tối hậu thư với Thổ Nhĩ Kỳ về thỏa thuận nhập cư

23/08/2016, 06:25
image

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker khẳng định quan điểm của EU về thỏa thuận nhập cư với Thổ Nhĩ Kỳ.

ttxvn_1810_TNK

Thổ Nhĩ Kỳ vừa trải qua một cơn chính biến

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker tái khẳng định quan điểm của EU về thỏa thuận nhập cư với Thổ Nhĩ Kỳ, theo Reuters 22/8.

Theo đó, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chỉ được hưởng quy chế miễn thị thực vào 28 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), bắt đầu từ tháng 10 tới, nếu đáp ứng các yêu cầu của EU, bao gồm cả việc cải cách đạo luật chống khủng bố.

Quan điểm trên được ông Juncker nhấn mạnh tại Diễn đàn Kinh tế - Chính trị châu Âu diễn ra tại Áo hôm 21/8. “Quy chế miễn thị thực cho người dân Thổ Nhĩ Kỳ có thể được thực hiện từ ngày 1/10 năm nay chỉ khi tất cả các điều kiện được đáp ứng”, ông Juncker nói. Chủ tịch EC cũng đặc biệt nhấn mạnh đến việc Thổ Nhĩ Kỳ cần sửa đổi luật chống khủng bố của nước này. Theo ông Juncker, việc bỏ tù các trí thức, nhà khoa học, nhà báo… mà Ankara đang tiến hành sau cuộc đảo chính thất bại hồi tháng 7 vừa qua không phải là biện pháp chống khủng bố.

Giới chức EU cũng cho rằng, chính quyền Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan đang “đi quá xa” khi giam giữ 17.000 người, sa thải hoặc đình chỉ công tác hàng chục nghìn người khác. Trong khi Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích EU “làm xấu mặt” quốc gia này thay vì giúp đỡ họ sau đảo chính hồi tháng 7.

Tháng 3 năm nay, EU và Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được một thỏa thuận về việc miễn thị thực cho công dân nước này vào EU. Tuy nhiên, Ankara cảnh báo thỏa thuận hồi tháng 3 đang đứng trước nguy cơ đổ vỡ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.