Hồ sơ tài liệu

EU sẽ khai trừ Hy Lạp ra khỏi Eurozone?

11/04/2015, 13:25

Các chủ nợ cho rằng dự trữ tiền mặt của Hy Lạp chỉ đủ tới giữa tháng 5.

Tổng thống Vladimir Putin (phải) và Thủ tướng Hy L
Tổng thống Vladimir Putin (phải) và Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras (trái) trong cuộc gặp ngày 8/4 tại điện Kremlin

Các nước Liên minh châu Âu (EU) đang chuẩn bị một “kế hoạch bí mật loại Hy Lạp khỏi khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone)" trong trường hợp Athen tuyên bố vỡ nợ vào tháng 5, báo giới Nga dẫn nguồn từ The Times.

Theo đó, kế hoạch này xuất hiện trong văn bản của Bộ Tài chính Phần Lan soạn thảo cùng với Đức. Văn bản này được soạn thảo ngày 27/3, có đoạn: "Với sự đồng thuận ngầm của các nước khác trong eurozone, đã bắt đầu tiến trình mà cuối cùng có thể dẫn đến việc loại Hy Lạp khỏi eurozone". Phần Lan cho rằng căn cứ trên các biện pháp cải cách của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB), nên cho dù Hi Lạp từ chối thì đồng euro vẫn có thể vượt qua khó khăn.

Dự kiến, Hy Lạp có cuộc đàm phán với các bộ trưởng tài chính vào ngày 24/4 để giải ngân khoản tiền cuối cùng trị giá 7,2 tỷ euro trong chương trình cho vay của EU và đến tháng 6 tiến hành đàm phán tái cơ cấu nợ nước ngoài của Hy Lạp, đã lên tới mức 324 tỷ euro (178% GDP). Tuy nhiên các chủ nợ cho rằng dự trữ tiền mặt của Hy Lạp chỉ đủ tới giữa tháng 5.

Hiện, theo các nhà quan sát, Hy Lạp đang hy vọng vào Nga, sau chuyến thăm của thủ tướng Alexis Tsipras tới Moscsow ngày 8/4. Sau đó, Tổng thống Putin tuyên bố: "Nga sẵn sàng xây dựng mối quan hệ đôi bên cùng có lợi với Hy Lạp và sự hợp tác hiệu quả giữa Moscow và Athens sẽ đem lại lợi ích cho cả hai nước cũng như Liên minh châu Âu (EU)”. Ông Putin cũng cho biết mặc dù tình hình khó khăn, song Hy Lạp vẫn không đề nghị Nga hỗ trợ tài chính bằng các khoản cho vay, mà hai bên đề cập đến sự hợp tác trong những dự án chung, bao gồm cả lĩnh vực tài chính.

Còn Thủ tướng Tsipras nói rằng kinh tế Hy Lạp đang chịu thiệt hại lớn do các lệnh cấm của Moscow đối với phương Tây và các trừng phạt không thể giải quyết được “cuộc chiến kinh tế”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.