Hồ sơ tài liệu

EU tăng thêm 6 tháng trừng phạt, Nga doạ kiện Bỉ, Pháp

20/06/2015, 16:07

Hôm qua, EU quyết định gia hạn các lệnh trừng phạt Nga tới tháng 6/2016...

img
EU gia hạn các lệnh trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga đến tháng 6/2016, liên quan đến khủng hoảng Ukraine

Động thái trên được quan chức 28 nước thành viên EU nhất trí tại cuộc họp ở Brussels (Bỉ) tối qua. Đại diện các nước tiếp tục lên án việc sáp nhập Crimea, đồng thời không công nhận tính hợp pháp của sự kiện này.

Dự kiến quyết định này sẽ được các Ngoại trưởng EU thông qua vào ngày 22/6 tới. Trong số các biện pháp trừng phạt có cả lệnh cấm các tàu du lịch hoạt động tại Crimea, hạn chế các hoạt động động xuất khẩu tại đây.

Về phần mình, cùng ngày, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố, Nga cởi mở với thế giới và sẽ hợp tác với Phương Tây bất chấp những căng thẳng dai dẳng liên quan tới cuộc khủng hoảng Ukraine. "Nga cởi mở với thế giới. Chúng tôi tích cực hợp tác với các trung tâm tăng trưởng mới trên thế giới không có nghĩa là chúng tôi muốn giảm bớt sự chú ý tới việc đối thoại với các đối tác Phương Tây truyền thống”, ông Putin nói.

Tuy nhiên, ông Putin cũng cho rằng: Phương Tây, đặc biệt là Mỹ có lỗi trong cuộc khủng hoảng hiện nay ở Ukraine và cần phải gây sức ép lên Kiev dẻ giải quyết khủng hoảng và Moscow sẵn sàng sử dụng ảnh hưởng của mình đối với khu vực miền Đông Ukraine để giúp các bên đi đến một thỏa hiệp.

Ông Putin tố phương Tây, Mỹ tìm kiếm không gian địa chính trị mới

Hôm qua, tại Diễn đàn kinh tế quốc tế St. Petersburg, ông Putin nói nguyên nhân chính dẫn đến cuộc khủng hoảng do phương Tây hậu thuẫn cuộc đảo chính vi hiến ở Ukraine và cho rằng sau khi thế giới 2 cực không còn tồn tại, Liên Xô biến mất khỏi bản đồ chính trị, một số nước Phương Tây, cụ thể là Mỹ, thay vì xây dựng mối quan hệ láng giềng, đối tác tốt, bắt đầu tìm kiếm những không gian địa chính trị mới để gây dựng ảnh hưởng. 

Cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Vasily Nebenzya cho biết: Nga đang chuẩn bị những "phản ứng pháp lý" đối với việc Bỉ và Pháp đóng băng nhiều tài sản và tài khoản của nhà nước Nga tại hai nước này, liên quan đến vụ kiện của tập đoàn dầu mỏ Yukos. Theo ông Nebenzya thì “thời gian sẽ cho thấy hành động đáp trả của chúng tôi. Bất kể ai hành động kiểu này đều phải hiểu rằng sẽ bị đáp trả”. Bộ Ngoại giao Nga cũng đã triệu Đại sứ Bỉ tại Nga tới để phản đối. 

Trước đó, một tòa trọng tài quốc tế ở Hà Lan ra phán quyết hồi tháng 7/2014 rằng Moscow phải trả 50 tỷ USD để đền bù cho các cổ đông vì đã tuyên bố phá sản và thanh lý toàn bộ tài sản của Tập đoàn Yukos. Yukos là tập đoàn tư nhân lớn nhất tại Nga và trên cả thế giới, hoạt động trong lĩnh vực khai thác dầu khí và hóa dầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.