Hồ sơ tài liệu

EU thành lập đơn vị mới để chống nhập cư bất hợp pháp

23/02/2016, 09:22

Cảnh sát Liên minh châu Âu đã thành lập một đơn vị mới chuyên trách để chống nhập cư bất hợp pháp.

ti-nan-1454565223362
Người tị nạn ở châu Âu (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo TTXVN, Cảnh sát Liên minh châu Âu (Europol) ngày 22/2 đã thành lập một đơn vị mới chuyên trách đối phó với hoạt động đưa người nhập cư bất hợp pháp.

Trung tâm mới được thành lập này có trụ sở đặt tại La Hay, Hà Lan, sẽ giúp các thành viên Liên minh châu Âu tăng cường trao đổi thông tin và hợp tác.

Giám đốc Cảnh sát Liên minh châu Âu - Rob Wainwright cho biết sẽ thảo luận để hợp tác sâu hơn với giới chức Thổ Nhĩ Kỳ, nơi phần lớn người tị nạn chọn làm điểm khởi hành hướng tới châu Âu.

Quyết định thành lập đơn vị mới này của Cảnh sát Liên minh châu Âu được xem là một phần của nỗ lực nhằm ngăn chặn dòng người tị nạn chạy trốn xung đột và nghèo đói đổ về châu Âu. Ông Rob Wainwright cho hay, hoạt động buôn người đang là loại tội phạm phát triển nhanh nhất ở châu Âu.

Cảnh sát Liên minh châu Âu trước đó vừa lên tiếng báo động về thực trạng ít nhất 10.000 trẻ em tị nạn không có người thân đi kèm đang "mất tích" sau khi đặt chân đến châu Âu, nhiều em trong số đó có thể đã rơi vào tay các tổ chức buôn người. Chỉ riêng tại Italia, số trẻ em tị nạn mất tích lên tới 5.000 em, trong khi ở Thụy Điển con số này là 1.000 em.

Bên cạnh đó, hàng loạt vụ tấn công tình dục do người tị nạn cũng đã diễn ra tai châu Âu. Cảnh sát Đức đang điều tra 359 cuộc tấn công tình dục và tổng cộng 821 đơn khiếu nại sau vụ một đám đông người tị nạn hung hăng tấn công tình dục phụ nữ trong đêm giao thừa đón năm mới 2016.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.