Thời sự Quốc tế

EU tuyên bố đã thay thế hoàn toàn khí đốt Nga

24/11/2022, 08:47

Cao ủy Năng lượng EU Kadri Simson cho biết EU đã thay thế hoàn toàn khí đốt nhập khẩu từ Nga bằng LNG và khí đốt từ các nhà cung cấp tin cậy.

Bà Kadri Simson đưa ra thông tin trên trong phiên họp toàn thể của Nghị viện châu Âu ngày 23/11.

Bà Simson nhận định: “Việc đa dạng hóa nguồn cung, giảm nhu cầu, chính sách lưu trữ năng lượng chung của Liên minh châu Âu (EU) đã làm nên sự khác biệt”.

Chia sẻ với hãng tin RIA Novosti, một số chuyên gia cho rằng EU có thể thay thế nhập khẩu khí đốt cung cấp qua đường ống từ Nga bằng cách tăng nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Mỹ.

img

Một cơ sở vận chuyển khí đốt qua đường ống của Nga.

Theo Ủy ban châu Âu, trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 8 năm nay, tổng lượng khí đốt EU nhập khẩu từ Nga, bao gồm LNG, giảm 39 tỷ m3. Trong khi đó, lượng LNG mà EU nhập khẩu từ Mỹ tăng 80% trong cùng giai đoạn trên.

Năm ngoái, 45% lượng khí đốt nhập khẩu của EU đến từ Nga. Theo số liệu từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế, Moscow cung cấp 155 tỷ m3 khí đốt cho EU trong năm 2021, trong khi con số này có thể giảm xuống còn 60 tỷ m3 trong năm nay.

Trong khi đó, các nhà phân tích từ công ty nghiên cứu Kpler cảnh báo việc thay thế khí đốt cung cấp qua đường ống từ Nga bằng LNG có thể khiến EU phải bỏ ra chi phí cao hơn nhiều. Không giống khí đốt vận chuyển qua đường ống thường được cung cấp theo hợp đồng dài hạn, LNG thường được giao dịch trên thị trường giao ngay và chi phí thường cao hơn nhiều lần.

Ngoài ra, việc EU tăng cường mua LNG cũng khiến các quốc gia đang phát triển gặp khó khăn trong việc mua loại năng lượng này bởi họ buộc phải cạnh tranh về giá cả với những quốc gia giàu có hơn.

Ngày 24/11, bộ trưởng năng lượng các quốc gia thành viên EU sẽ thảo luận về đề xuất mức giá trần khí đốt nhằm giúp người tiêu dùng không phải trả chi phí quá cao cho khí đốt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.