Thể thao

Euro 2016: Cá nhân lu mờ, tập thể lên ngôi

05/07/2016, 11:10
image

EURO 2016 đang chứng kiến sự lên ngôi của lối chơi tập thể.

hi-res-24f2d3ecfecd27fe75586524e4dd2d2f_crop_north

Gareth Bale

Xu hướng thời thượng

EURO 2016 có thể coi là giải đấu kém thành công với những ngôi sao lớn từng mang nhiều kỳ vọng. Sở dĩ nói vậy là bởi hầu hết đều không thể hiện được vai trò đầu tàu trong lối chơi của toàn đội. Cristiano Ronaldo của Bồ Đào Nha ngoài hai bàn thắng vào lưới Hungary gần như mất tích ở các trận đấu còn lại. Gareth Bale của xứ Wales tính đến thời điểm này đã ghi ba bàn nhưng cầu thủ đang khoác áo Real chơi không thực sự nổi bật trong đội hình The Dragons.

Robert Lewandowski của Ba Lan chỉ có một pha lập công duy nhất trước khi cùng ĐT Ba Lan về nước. Tương tự, phải tới vòng tứ kết, ngôi sao được định giá 100 triệu Euro Paul Pogba của ĐT Pháp mới “nổ súng”. Thomas Muller thậm chí còn chưa có bất kỳ lần ăn mừng nào dù Đức đã vào tới bán kết. Mặc dù vậy, thất vọng hơn cả phải kể tới những cái tên như Hary Kane (Anh), Ibrahimovic (Thụy Điển) hay Mandzukic (Croatia).

Nếu như các ngôi sao không thể tỏa sáng rực rỡ, EURO 2016 lại trở thành nơi tôn vinh tinh thần và lối chơi tập thể. Không nói đâu xa, bốn đội góp mặt ở bán kết đều nhờ vào sự vận hành trơn tru của cả hệ thống chứ không phụ thuộc bất cứ cá nhân nào. Với ĐT Đức hay ĐT Pháp, điều này không quá ngạc nhiên bởi từ lâu cả hai đã xây dựng lối chơi không ngôi sao dù có rất nhiều ngôi sao trong đội hình. Mặc dù vậy, xứ Wales và Bồ Đào Nha lại đem đến đôi chút bất ngờ bởi hai cái tên này từ lâu vốn bị coi là đội bóng một người.

Mở rộng ra, tuyển Ý tới Pháp với lực lượng “bình dân” nhất từ trước tới nay. Iceland cũng không có ngôi sao trong đội hình nhưng cả hai đều để lại tiếng vang nhờ lối chơi bài bản, khoa học dựa trên sự đoàn kết của các cá nhân. Ngược lại, nhiều đội bóng mạnh, sở hữu đội hình chất lượng như: Anh, Tây Ban Nha hay Bỉ đều không thể tiến sâu bởi sự rời rạc trong cách vận dụng chiến thuật.

Như vậy, có thể thấy, việc nhiều đội bóng lựa chọn lối chơi tập thể thay vì phó thác cho những nhân tố nổi bật đang trở thành xu hướng thời thượng ở châu Âu. Nói cách khác, bóng đá lục địa già đang trở về với đúng giá trị cốt lõi của nó là hướng tới tinh thần tập thể.

Đã đến lúc các ngôi sao lên tiếng

Việc các đội bóng có xu hướng chú trọng vào quá trình vận hành của cả bộ máy là điều đã và đang diễn ra tại EURO 2016. Thế nhưng, không thể vì vậy mà phủ nhận hoàn toàn sự đóng góp của các cá nhân. ĐT Đức đi tiếp nhờ công lớn của thủ thành Manuel Neuer, người xuất sắc cản phá hai cú sút luân lưu của người Ý. Nhìn rộng ra, vai trò giữ nhịp của Toni Kroos cũng cực kỳ quan trọng.

Chủ nhà Pháp chưa chắc đã góp mặt ở bán kết nếu không có tài năng và sự tỏa sáng kịp thời của Antoine Griezmann hay Dimitri Payet. Tương tự, xứ Wales sẽ chẳng thể ở lại Pháp nếu thiếu máy quét Aaron Ramsey nơi tuyến giữa hay Bồ Đào Nha đã bị loại nếu không có “gà son” Ricardo Quaresma.

EURO 2016 đã đi gần đến cuối chặng đường và đây là thời điểm phù hợp nhất để những ngôi sao khẳng định giá trị. Trước hết, có thể thấy cả hai cặp đấu ở vòng bán kết đều khá ngang tài ngang sức. Cộng thêm sự chặt chẽ, khoa học mà các đội bóng hướng tới, rất khó để chờ đợi những cơn mưa bàn thắng.

Trong hoàn cảnh đó, một khoảnh khắc lóe sáng của cầu thủ lớn sẽ định đoạt cục diện trên sân. Người hâm mộ đang rất chờ đợi những pha sút phạt thành bàn của Gareth Bale. Những cú bứt tốc, dứt điểm như búa bổ của Ronaldo hay pha thoát xuống nhanh như điện xẹt rồi xé lưới đối phương của Antoine Griezmann hoặc pha làm bàn ngẫu hứng của Thomas Muller.

Pháp thống trị cuộc đua Vua phá lưới EURO 2016

Tính tới hết vòng tứ kết EURO 2016, Antonie Griezmann (Pháp) là cầu thủ đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới với bốn lần lập công. Xếp dưới Griezmann là bốn cầu thủ đã có ba bàn gồm: Olivier Giroud, Dimitri Paet (Pháp), Gareth Bale (Xứ Wales) và Alvaro Morata (Tây Ban Nha).

Như vậy, ngoài Morata không còn cơ hội nâng cao thành tích (Tây Ban Nha đã bị loại), cuộc đua tới ngôi vị Vua phá lưới EURO 2016 đang được thống trị bởi các chân sút chủ nhà.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.