Quốc tế

EURO 2016: Châu Âu nhớ “pháo” Nam Mỹ

24/05/2016, 08:32

Vào ngày 10/6 tới, VCK EURO 2016 sẽ chính thức khởi tranh trên đất Pháp.

Tien-dao-Harry-Kane-Su-tro-lai-cua-mot-sat-thu!-hi

Tiền đạo Harry Kane

Khoảng trống Nam Mỹ giữa lòng châu Âu

Vào ngày 10/6 tới, VCK EURO 2016 sẽ chính thức khởi tranh trên đất Pháp. Tuy nhiên, ngay từ lúc này, khá nhiều ý kiến khẳng định ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu sẽ kém vui vì thiếu những chân sút hàng đầu tới từ Nam Mỹ. Lo lắng này hoàn toàn có cơ sở khi nhiều năm trở lại đây, các tiền đạo Nam Mỹ luôn cho thấy phong độ ghi bàn khủng khiếp tại châu Âu.

Mùa giải vừa qua, danh hiệu Chiếc giày vàng châu Âu (cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất châu Âu) đã thuộc về Luis Suarez. Tiền đạo người Uruguay có tới 40 lần lập công cho Barca, chỉ tính riêng tại giải VĐQG. Hai người đồng đội của Suarez tại Barca là Lionel Messi và Neymar cũng có tổng cộng 50 bàn thắng. Tại Serie A, Higuain thống trị tuyệt đối cuộc đua Vua phá lưới với 36 bàn thắng.

Đáng nói hơn, người xếp ngay sau chân sút của Napoli cũng là một người Argentina. Trong mùa giải thăng hoa, Pablo Dybala đã ghi 19 bàn, trở thành cây làm bàn số 1 của nhà vô địch Juventus. 19 cũng là số bàn thắng Edison Cavani có được tại PSG. Nếu liệt kê những tiền đạo Nam Mỹ chơi ấn tượng, không thể bỏ sót tiền đạo Brasil Jonas khi anh đã ghi tới 32 bàn góp công lớn đưa Benfica vô địch Bồ Đào Nha.

Tại Ngoại hạng Anh, dù không thể giành ngôi phá lưới nhưng Sergio Aguero cũng đã ghi dấu ấn với 24 pha lập công cho Man City. Tổng cộng, 8 chân sút trên đã 220 lần xé lưới đối phương ở các giải VĐQG. Con số sẽ còn khủng khiếp hơn nhiều nếu tính trên mọi mặt trận. Như vậy, có thể khẳng định việc VCK EURO không có sự góp mặt của hàng loạt chân sút xuất sắc tới từ Nam Mỹ sẽ tạo ra khoảng trống không nhỏ trên mặt trận tấn công.

Ai sẽ giành ngôi vua phá lưới?

Đương nhiên, nói vậy không có nghĩa những tiền đạo châu Âu không biết ghi bàn bởi những cái tên như Ronaldo, Lewandowski, Ibrahimovic hay Harry Kane vẫn là nỗi khiếp sợ của mọi hàng thủ. Ronaldo dù trải qua một mùa bóng không mấy thành công nhưng cũng kịp ghi 35 bàn cho Real. Ibrahimovic thống trị danh sách Vua phá lưới ở Ligue 1 với 38 lần buộc đối thủ vào lưới nhặt bóng.

Lewandowski cũng để lại dấu ấn với 30 bàn, giành danh hiệu Vua phá lưới Bundesliga Harry Kane vượt qua Aguero với tỉ số sát nút (25-24) để trở thành chân sút xuất sắc nhất Ngoại hạng Anh mùa giải 2015 - 2016. Ngoài ra, một số chân sút khác như: Griezmann (22 bàn), Anduriz (20 bàn), Thomas Muller (20 bàn), Lacazette (21 bàn), Gareth Bale (19 bàn) cũng xứng đáng nhận được sự tôn trọng.

Câu hỏi người hâm mộ quan tâm nhất lúc này là ai trong số những chân sút “made in EU” sẽ phát huy được khả năng của mình và giành ngôi Vua phá lưới tại EURO 2016. Tuy có phần võ đoán nhưng chúng ta có thể đưa ra nhận định về cơ hội cho các ứng viên kể trên. Việc một chân sút ghi được nhiều hay ít bàn thắng ở một giải đấu không đơn thuần chỉ dựa vào đẳng cấp. Nó còn phụ thuộc vào khả năng tiến sâu của đội bóng và sự hỗ trợ từ đồng đội.

Ronaldo rõ ràng là ngôi sao sáng giá nhất tại EURO 2016 nhưng tại ĐT Bồ Đào Nha anh không có được sự hỗ trợ tốt như tại Real Madrid. Giới chuyên môn vẫn ví Seleccao như đội bóng một người bởi phụ thuộc quá nhiều vào sự tỏa sáng của Ronaldo. ĐT Bồ Đào Nha cũng thường không tiến sâu ở các giải đấu lớn. Tiêu biểu như tại World Cup 2014, Bồ Đào Nha phải ra về ngay từ vòng bảng.

Lewandowski, Gareth Bale hay Ibrahimovic cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Ở cấp CLB, họ đều nhận được nhiều hỗ trợ tại các đội bóng có lực lượng mạnh như Bayern, Real hay PSG. Mặc dù vậy, khi trở về khoác áo tuyển, Ibra, Bale hay Lewy khó gánh được cả tập thể thiếu vắng những cá nhân xuất sắc. Ba Lan, xứ Wales hay Thụy Điển thậm chí còn chưa chắc vượt qua vòng bảng nên sẽ rất khó để Lewandowski, Bale và Ibrahimovic tranh đua ngôi vị Vua phá lưới.

Xét tổng thể các yếu tố, Thomas Muller, Antonio Griezmann hay Lacazette có cơ hội lớn hơn các chân sút khác. Cả ba đều đã khẳng định được giá trị của mình tại CLB và cả màu áo ĐTQG. Hơn nữa, ĐT Đức và ĐT Pháp đều là hai ứng viên hàng đầu cho ngôi vô địch ở EURO 2016 nhờ sở hữu lực lượng dồi dào, có sự kết hợp giữa kinh nghiệm và sức trẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.