Thể thao

Euro 2016: Chờ sự bùng nổ của lớp “măng non”

08/06/2016, 09:03
image

Có lẽ chưa kỳ EURO nào làn sóng sử dụng các cầu thủ trẻ lại mạnh mẽ và rộng khắp như tại EURO 2016.

hi-res-1ba298499708f0afbfcc040f6b63405b_crop_north

Yannick Carrasco

Có lẽ chưa kỳ EURO nào mà làn sóng sử dụng các cầu thủ trẻ lại mạnh mẽ và rộng khắp như tại EURO 2016. Việc này hứa hẹn sẽ đem đến cho giải đấu trên đất Pháp những làn gió tươi mới.

Cuộc tấn công của người trẻ

EURO được biết đến là một giải đấu khắc nghiệt, nơi các đội bóng phô diễn tất cả những gì tinh túy nhất. Thế nhưng, tại EURO 2016, rất nhiều đội tuyển đã mạnh dạn đặt niềm tin vào các cầu thủ trẻ. Đi đầu trong xu hướng này phải kể tới ĐT Anh của HLV Roy Hodgson. Tam Sư tới EURO 2016 với 7 cầu thủ dưới 23 tuổi gồm: Harry Kane, Ross Barkley, Eric Dier, John Stones (22 tuổi), Raheem Sterling (21 tuổi), Dele Alli (20 tuổi) và Rashford (18 tuổi). Tính ra, độ tuổi trung bình của ĐT Anh tại EURO 2016 chưa tới 26, trẻ nhất trong 24 đội tuyển. Đồng thời, đây cũng là ĐT Anh trẻ nhất tham dự một giải quốc tế từ năm 1958.

Không chịu kém cạnh Tam Sư, ĐT Đức cũng mang tới Pháp một đội hình rất trẻ trung. HLV Joachim Low có trong tay 6 cầu thủ ở độ tuổi U23 gồm: Antonio Rudiger (23 tuổi), Emre Can (22 tuổi), Joshua Kimmich (21 tuổi), Julian Draxler (22 tuổi), Julian Weigl (20 tuổi) và Leroy Sane (20 tuổi). ĐT Bỉ có khá nhiều cầu thủ dưới 23 tuổi như: Jordan Lukaku (21 tuổi), Romelu Lukaku (23 tuổi), Mitchy Batshuayi (22 tuổi), Divock Origi (21 tuổi), Jason Denayer (20 tuổi), Yannick Carrasco (22 tuổi).

Đội chủ nhà Pháp cũng có tới 5 cầu thủ đủ điều kiện khoác áo U23 là: Paul Poga (23 tuổi), Lucas Digne (22 tuổi), Samuel Umtiti (22 tuổi), Anthony Martial (20 tuổi) và King Coman (19 tuổi). Ngoài ra, một ông lớn khác là Bồ Đào Nha cũng dự EURO với 5 cầu thủ U23 trong đội hình. Ngay cả Italia, đội tuyển vốn là biểu tượng của sự già cỗi còn mạnh dạn đem tới Pháp bốn ngôi sao dưới 23 tuổi. ĐT Thụy Điển có gần 1/4 đội hình được đôn lên từ đội U21 từng vô địch châu Âu...

Có thể khẳng định chưa bao giờ trong lịch sử EURO, làn sóng sử dụng các cầu thủ trẻ lại mạnh mẽ và rộng khắp đến thế. Đây thực chất là xu thế chung của bóng đá thế giới khi ở cấp CLB, rất nhiều đội bóng đã mạnh dạn đặt niềm tin vào những “măng non”.

Chờ những ngôi sao mới

Xét về mặt chuyên môn, việc sử dụng các cầu thủ trẻ thường có hai mặt. Cầu thủ trẻ đi liền với thiếu kinh nghiệm, thiếu bản lĩnh trận mạc. Nhưng bù lại, họ có nhiệt huyết, sự máu lửa và khát khao khẳng định mình. Một đội bóng nếu biết khéo léo kết hợp giữa yếu tố kinh nghiệm và sức trẻ sẽ tạo ra một nguồn lực đáng kể. ĐT Đức tại World Cup 2014 là ví dụ điển hình nhất. Trong đội hình ra sân, HLV Joachim Low luôn đảm bảo 3 - 4 cầu thủ U23. Ngay như trận chung kết với Argentina, độ tuổi ra sân của Xe tăng cũng chỉ là 26. Ngoài bộ ba Miroslav Klose (36 tuổi), Bastian Schweinsteiger (29) và Philipp Lahm (30), tất cả các cầu thủ khác đều dưới chỉ từ 22 - 26 tuổi.

Tiếp nối truyền thống đó, HLV Joachim Low đã gọi rất nhiều cầu thủ trẻ cho mục tiêu vô địch EURO 2016. Với sự mát tay của mình, biết đâu được, sau giải đấu tại Pháp, bóng đá Đức sẽ có thêm những Thomas Muller, Mario Gotze hay Mats Hummels mới. Ở phần còn lại, không ai có thể tưởng tượng ĐT Pháp sẽ đá ra sao nếu thiếu Paul Pogba. Martial hay Coman cũng sẽ hứa hẹn đem tới những làn gió mới cho hàng công của đội bóng áo lam.

Trong hành trình của ĐT Anh, Eric Dier, Dele Alli, Hary Kane, John Stones, Sterling, Barkley gần như sẽ chắc chắn chiếm được suất đá chính tại EURO 2016 khi đều là trụ cột của các đội bóng chinh chiến tại Ngoại hạng Anh. Người Bồ Đào Nha đặt rất nhiều kỳ vọng vào Renato Sanches - cầu thủ mới hơn 18 tuổi nhưng sở hữu lối chơi rất chững chạc. Cầu thủ đã khiến Bayern Munich, đội bóng cực giỏi về đào tạo trẻ phải bỏ ra tới 35 triệu euro để chiêu mộ ắt hẳn không phải một cái tên bình thường.

Bên cạnh đó, Carrasco hay Lukaku của ĐT Bỉ; Belerin và Saul Niguez của Tây Ban Nha; Leroy Sane và Draxler của ĐT Đức; Hakan Calhanogu của Thổ Nhĩ Kỳ cũng đều chắc suất tranh tài ở ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu...

Thế mới thấy, các HLV không đơn thuần đưa một loạt những cầu thủ trẻ tới Pháp chỉ để cho đủ đội hình. Rất nhiều cái tên sẽ đóng vai trò then chốt trong chiến dịch EURO 2016. Vì vậy, người hâm mộ hoàn toàn có quyền kỳ vọng vào việc ra đời những ngôi sao mới sau giải đấu trên đất Pháp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.