Quốc tế

EURO 2016 “đói” bàn thắng, đợi bất ngờ

15/06/2016, 09:09

Lượt đấu thứ nhất vòng bảng EURO 2016 đã khép lại mà không có bất ngờ nào xảy ra.

Các cầu thủ Anh ăn mừng bàn thắng mở tỉ số

Harry Kane đá tệ đến mức các CĐV Anh đòi tống cầu thủ này lên khán đài

Lượt đấu thứ nhất vòng bảng EURO 2016 đã khép lại mà không có bất ngờ nào xảy ra. Tuy nhiên, giải đấu trên đất Pháp đang cho thấy sự nhàm chán bởi có quá ít bàn thắng được ghi.

Những khẩu đại bác im tiếng

Vòng bảng EURO 2016 đã đi được 1/3 chặng đường nhưng ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu vẫn chưa thực sự rộn ràng. Ở nhiều TP tổ chức EURO 2016, trời mưa liên tục khiến không khí phần nào trở nên u ám. Trong khi đó, các đội bóng đã ra sân chơi kém cống hiến và thiếu sự bùng nổ. Bằng chứng là trong 10 trận của lượt đấu thứ nhất (trừ hai trận bảng F diễn ra đêm qua và rạng sáng nay), chỉ có đúng ba trận kết thúc với ba bàn thắng. Các trận còn lại đều chỉ có một đến hai bàn và đặc biệt tỉ số 1-0 xuất hiện bốn lần trên các sân đấu (Albania 0-1 Thụy Sĩ, Thổ Nhĩ Kỳ 0-1 Croatia, Ba Lan 1-0 Bắc Ailen, Tây Ban Nha 1-0 CH Séc). Tính ra, sau 10 trận, EURO 2016 mới được chứng kiến 19 bàn thắng (1,9 bàn/trận), một con số quá khiêm tốn.

Thực trạng này khiến EURO 2016 đang trở nên nhàm chán bởi người hâm mộ chờ đợi nhiều hơn những trận cầu bùng nổ. Nguyên nhân chính có thể do hai yếu tố. Thứ nhất, hầu hết các cặp đấu đều có ít nhất một đội bóng đều chơi quá thực dụng. Romania tử thủ trước người Pháp; Nga lùi sau đội hình chống đỡ những đợt tấn công của ĐT Anh; Thổ Nhĩ Kỳ tìm mọi cách nhằm ngăn Croatia tấn công. Hay như Italia đá phòng ngự triệt để trước Bỉ và CH Séc dựng tường bê tông trước khung thành khi đọ sức với Tây Ban Nha

Thứ hai, rất nhiều chân sút đẳng cấp góp mặt tại EURO 2016 chưa lên tiếng. Từ Ibrahimovic (Thụy Điển) đến Thomas Muller (Đức), từ Harry Kane (Anh) tới Antonia Griezmann (Tây Ban Nha), từ Lewandowski (Ba Lan) tới Mandzukic (Croatia), từ Lukaku (Bỉ) tới Notilo (Tây Ban Nha) tất cả đều im lặng một cách khó hiểu. Chẳng những thế, những tiền đạo từng nhận nhiều kỳ vọng này gần như “mất tích” trong lối chơi của toàn đội. Kém cỏi nhất phải kể đến Harry Kane (2 điểm) hay Lewandowski (1,5 điểm) khi cả hai đá tệ đến mức các CĐV Anh và Ba Lan đòi tống hai cầu thủ này lên khán đài.

Toan tính của chiếu dưới

Việc các chân sút hàng đầu chơi thiếu hiệu quả ở EURO 2016 không khó lý giải. Tất cả đều vừa mới trải qua một mùa giải khốc liệt cùng CLB chủ quản nhưng đã phải lập tức phải lao vào tập luyện và thi đấu EURO 2016. Một số tiền đạo như: Antonia Griezmann, Lewandowski, Thomas Muller, Mandzukic còn bị vắt sức nhiều hơn khi Atletico, Juventus và Bayern Munich đều tiến rất sâu ở đấu trường Champions League. Trong hoàn cảnh đó, các chân sút hẳn sẽ thi đấu như đeo chì vào chân và dĩ nhiên khó có thể yêu cầu họ chơi thăng hoa.

Thực tế, đối chiếu ở 5 kỳ EURO gần nhất, chưa giải đấu năm nào cầu thủ giành danh hiệu Vua phá lưới có nhiều hơn 5 bàn thắng. Trong đó, tại EURO 2012, Vua phá lưới Fernando Torres chỉ có được 3 bàn thắng. EURO 2008, David Villa giành Vua phá lưới với 4 bàn. Như vậy, có thể thấy việc các chân sút đẳng cấp chơi không thực sự hiệu quả chẳng phải là vấn đề riêng tại EURO 2016.

Lịch thi đấu EURO 2016 ngày 15/6

20h 15/6, Nga - Slovakia

23h 15/6, Romania - Thụy Sĩ

2h 16/6, Pháp - Albania

Việc nhiều đội bóng lựa chọn lối chơi thực dụng cũng không quá khó hiểu. Tại EURO 2016, do có 24 đội tham dự nên sẽ có tới 16 đội vào vòng 1/8. Điều này cũng đồng nghĩa, ngay cả đội bóng không giành được thắng lợi nào vẫn hoàn toàn đủ điều kiện đi tiếp. Vì vậy, ngoài các ông lớn muốn giành lợi thế ngay từ vạch xuất phát, những đội bóng trung bình hoặc khá, lực lượng kém chiều sâu đều không muốn dốc sức ở ngay vòng đầu khi cơ hội phía trước còn rất rộng mở.

Mở rộng vấn đề, ta có thể thấy thành công của Atletico Madrid (Tây Ban Nha) hay Leicester City (Anh) chắc chắn cũng có tác động không nhỏ tới tư duy tiếp cận trận đấu của các đội tuyển có thực lực khá hoặc trung bình tại EURO 2016. Nếu bung sức chơi sòng phẳng, những đội chiếu dưới khó lòng tạo ra bất ngờ. Tuy nhiên, khi biết xây dựng lối chơi tập thể dựa trên hàng thủ chắc chắn, một đội bóng không mạnh về lực lượng vẫn đủ sức tiến xa. Hy Lạp ở EURO 2004 là một điển hình. Nếu cứ đà này, thật khó để khẳng định sẽ không có bất ngờ xảy ra trên đất Pháp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.