Bình luận

EURO 2020: Đan Mạch và gạch nối giữa hai thế hệ

05/07/2021, 13:00
image

Hành trình của Đan Mạch tại EURO năm nay mang nhiều màu sắc cổ tích và có sự liên hệ mật thiết với chức vô địch EURO 1992.

img

Kasper Schmeichel đang bước tiếp con đường của người cha huyền thoại

EURO 2020 đã chứng kiến nhiều bất ngờ từ đầu giải nhưng việc Đan Mạch lọt vào bán kết với tôi hoàn toàn không bất ngờ. Bởi lẽ, một đội bóng chơi bằng cả trái tim, bầu nhiệt huyết và ý thức trách nhiệm cao xứng đáng nhận được thành quả như vậy.

Đan Mạch gây thiện cảm cho tôi ngay trong trận đầu ra quân, nghe thì thật phi lí bởi họ phải nhận thất bại 0 - 1 trước đội bóng yếu Phần Lan. Nhưng tôi không chú ý tới kết quả, tôi thích cách cầu thủ Đan Mạch nắm chặt tay nhau che chở cho người đồng đội Christian Eriksen khi anh khuỵu xuống vì ngừng tim.

Thiện cảm trong tôi cứ lớn dần, lớn dần qua từng trận khi chứng kiến các cầu thủ đội bóng này chiến đấu và cháy hết mình trước mọi đối thủ. Nhưng chúng ta cần thừa nhận với nhau rằng, nếu chỉ đá bằng niềm tin, Đan Mạch chẳng thể đi xa đến vậy. Đây là một tập thể có năng lực và được huấn luyện bài bản.

Quan trọng hơn, tôi nhận thấy họ đá với tinh thần trách nhiệm rất cao, điều mà không phải đội bóng nào cũng có được. Trong bóng đá, những cái tên như vậy vẫn để lại cho người xem xúc cảm nhất định, bất chấp kết quả họ thu về.

Một trận thua quả cảm không có ý nghĩa về mặt chuyên môn nhưng đôi khi nó được yêu thích hơn một trận thắng tẻ nhạt. Với tôi, Đan Mạch đang có sự kết hợp hài hòa giữa thành tích và sự cống hiến trên sân.

Nhiều người nhắc lại hành trình lịch sử của Đan Mạch tại EURO 1992, giải đấu họ được tham dự nhờ vé vớt (Nam Tư không tham dự vì nội chiến) nhưng đã lên ngôi vô địch. Giải đấu này cho đến tận bây giờ được coi là bất ngờ lớn nhất trong lịch sử làng túc cầu thế giới, bất ngờ hơn cả việc Hy Lạp lên ngôi ở EURO 2004.

Tôi cho rằng, còn quá sớm để nói về việc Đan Mạch sẽ tiến vào trận chung kết, xa hơn là lên ngôi vô địch. Nhưng có những gạch nối giữa hai thế hệ khiến tôi phải suy ngẫm. Đứng trong khung gỗ đội bóng áo đỏ là Kasper Schmeichel, con trai thủ thành huyền thoại Peter Schmeichel, người cùng “những chú lính chì” vô địch EURO 1992.

Năm đó, họ không có sự phục vụ của ngôi sao số 1 Michel Laudrup bởi mâu thuẫn giữa anh và HLV Richard Moller. Năm nay, họ mất cầu thủ sáng giá nhất Eriksen bởi cơn ngừng tim. Mọi thứ dường như được số phận sắp đặt.

Trong bóng đá, có những sự việc chúng ta chẳng thể lý giải, giống như những người khéo tưởng tượng nhất cũng khó hình dung được Maehle sẽ chuyền bóng bằng chân phải khi đang chạy cánh trái để tạo nên một siêu phẩm kiến tạo giúp Đan Mạch đánh bại CH Séc.

Nhìn lại, rõ ràng hành trình của Đan Mạch tại EURO năm nay mang nhiều màu sắc cổ tích. Đan Mạch vốn nổi tiếng với những câu chuyện cổ Andersen. Sau năm 1992, câu chuyện về bóng đá Đan Mạch được nhắc đi nhắc lại. Và sau gần 3 thập kỷ, người hâm mộ lại phải nhắc tới đội bóng mang biệt danh lính chì giống như một nhân vật bước ra từ cổ tích.

Xem video CH Séc 1-2 Đan Mạch (theo VTV):

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.