Thể thao

Euro trong lòng nước Pháp: Súng và bóng

13/06/2016, 14:46
image

20h tối nay (13/6 giờ Việt Nam), TP Toulouse mới thực sự được cảm nhận bầu không khí bóng đá.

CgB5PFzWcAABrOg

An ninh được thắt chặt thành phố Toulouse trong những ngày qua.

 20h tối nay (13/6 giờ Việt Nam), TP Toulouse mới thực sự được cảm nhận bầu không khí bóng đá khi sân Stadium de Toulouse tổ chức trận đấu giữa Tây Ban Nha và CH Séc. Nếu bạn là một người con Toulouse hay đơn giản chỉ là một người đã gắn bó với TP này, hẳn không khó để nhận ra sự thay đổi tại đây những ngày có EURO 2016. Toulouse nằm ở miền Nam nước Pháp và vốn nổi tiếng với vẻ yên bình. Người Toulouse cũng chẳng mấy khi vội vã. Thay vào đó, họ sống chậm như để hòa mình vào cái trầm mặc của những con phố nhỏ, dựng đôi ba cái xe đạp hay những tòa nhà cổ kính.

Thế nhưng, những ngày này Toulouse bỗng nhộn nhịp hẳn lên. Một phần vì khách quốc tế ghé thăm, phần khác bản thân những người dân nơi đây cũng đang rất hào hứng với kỳ EURO diễn ra trên sân nhà. Lâu rồi, kể từ sau vụ khủng bố cuối năm 2015, nước Pháp nói chung, Toulouse nói riêng mới có một bầu không khí rộn ràng, tươi mới đến thế. Đâu đâu trên đường bạn cũng có thể bắt gặp một chàng trai trên tay cầm tờ lịch thi đấu EURO, hay những cô gái dừng chân bên bảng hướng dẫn của EURO 2016.

Chỉ có điều, EURO 2016 ở Toulouse kém trọn vẹn hơn bởi những anh lính mặt lạnh tanh, tay lăm lăm súng đi tuần quanh các khu phố chính. Khi ngoài kia những tên khủng bố vẫn đang ẩn nấp, chính quyền TP buộc phải cảnh giác cao độ. Chẳng riêng gì Toulouse, tất cả những TP có sự hiện diện của EURO 2016 đều như thế. Chủ nghĩa khủng bố đã khiến bóng đá trở nên ngột ngạt hơn, nhiều âu lo hơn. Thế nhưng, chẳng vì thế mà EURO 2016 và bóng đá sẽ chết. Một ông lão bán cà phê gần tòa thị chính cho biết, ông không sợ khủng bố và ông sẽ đóng cửa hàng sớm trong tất cả những ngày diễn ra trận đấu tại EURO 2016. Bạn bè tôi họ cũng không sợ…

Hai hình ảnh đối lập súng và bóng đã biến kỳ EURO trên đất Pháp trở thành kỳ EURO đặc biệt. Súng là biểu tượng của sức mạnh, của chết chóc còn bóng là biểu tượng của hòa bình và hữu nghị, bác ái và đoàn kết. Những tưởng hai thứ này chẳng bao giờ tồn tại song song nhau nhưng EURO 2016 đã làm được điều đó. Súng bảo vệ cho những trái bóng lăn trên sân còn bóng tạo ra niềm cảm hứng, thôi thúc những người lính giữ vững trận địa trước nguy cơ khủng bố. Nó vô tình tạo ra một bức tranh đẹp về EURO 2016, bức tranh mà ở đó sự sợ hãi xem lẫn với niềm lạc quan, tin yêu cuộc sống.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.